Đừng sợ con đọc truyện tranh không tốt, đây là những tuyệt chiêu giúp con thích đọc sách

Đối với nhiều phụ huynh, truyện tranh như một con sâu làm hại tâm hồn. Thực tế không phải vậy, truyện tranh với trẻ nhỏ có rất nhiều ý nghĩa. Và dường như đứa trẻ nào cũng yêu thích đọc truyện tranh trước khi có thể đọc được những truyện nhiều chữ.

Theo con số thống kê của Tổ chức NOP World Culture Score, mỗi tuần người Ấn Độ đọc sách 10,7 giờ; Thái Lan 9,4 giờ; Trung Quốc 8 giờ; Nga 7,1 giờ; Australia 6,3 giờ; Mỹ 5,7 giờ; Anh 5,3 giờ; Nhật Bản 4,1 giờ; Hàn Quốc 3,1 giờ, còn người Việt Nam chỉ đọc trung bình mỗi năm 0,8 quyển sách.

Để hình thành thói quen đọc sách là việc làm không khó nhưng cũng không phải dễ. Thói quen này nếu hình thành ngay từ bé sẽ quyết định đến khả năng đọc sách trong suốt thời gian dài của cuộc sống.

dung-so-con-doc-truyen-tranh-khong-tot-day-la-nhung-tuyet-chieu-giup-con-thich-doc-sach

Hãy tạo thói quen đọc sách cho trẻ.

Vậy làm sao để giúp con yêu thích đọc sách, giúp con chuyển biến từ thích đọc truyện tranh sang đọc truyện nhiều chữ. Dưới đây là một số cách mà cha mẹ có thể tham khảo.

Hãy tạo sự hứng khởi khi tiếp cận với sách

Người Do Thái có mẹo nhỏ giúp trẻ đến với sách một cách vô cùng đơn giản, họ bôi ít mật ngọt vào đầu quyển sách, bọn trẻ sẽ lân la chơi với sách một cách rất say sưa.

Chọn những cuốn sách tốt, bắt mắt

Cha mẹ cần chọn mua những quyển sách được in chất liệu tốt, sách được in gốc của những nhà xuất bản uy tín. Nên chọn cho trẻ những quyển sách có bìa dày, được đóng cẩn thận, tránh mua những quyển sách lậu, kém chất lượng rất nhanh hư hỏng.

Chơi với sách như người bạn thân

Bố mẹ có thể chơi trò xếp hình bằng sách cùng trẻ hằng ngày. Chúng có thể chơi với những quyển sách cả buổi mà vẫn rất say sưa. Bạn có thể nói chúng sẽ làm hỏng những quyển sách?

Không hề gì, bởi cho đến khi chúng có thể phá hỏng một quyển sách thì chúng đã làm bạn với sách từ lâu rồi. Mà giả sử nếu chúng có làm hỏng thật thì bạn có sẵn sàng tặng thêm 10 hay 20 quyển sách để hình thành cho bé thói quen tốt này?

Kiên nhẫn tạo niềm hứng thú, ham thích đọc sách nơi trẻ

Việc để trẻ có niềm ham thích không phải dễ dàng chút nào mà cần thời gian và kiên nhẫn của bố mẹ. Phải biết cách khơi dậy niềm ham thích nơi trẻ. Bố mẹ vừa đọc cuốn sách tạp chí hay, bạn hãy kể cho trẻ nghe, khi trẻ nhìn thấy vẻ đam mê, nhiệt tình của bố mẹ thì trẻ cũng sẽ bị cuốn hút theo.

dung-so-con-doc-truyen-tranh-khong-tot-day-la-nhung-tuyet-chieu-giup-con-thich-doc-sach

Bỏ điện thoại xuống và đọc sách cùng con.

Khuyến khích, động viên trẻ viết mỗi ngày

Sau mỗi cuộc tham quan, du lịch trẻ nên ghi lại những cảm xúc, những điều học hỏi được. Ngoài ra nên động viên trẻ viết nhật ký mỗi ngày. Khuyến khích trẻ viết thư cho người thân trong gia đình hay bạn bè cùng lứa tuổi, trẻ rất thích nhận thư và sẽ vui biết chừng nào khi thấy tên hiện lên trên phong bì hay trên trang thư điện tử!!

Tạo tủ sách nhỏ và một không gian "lý tưởng"

Không gian dành để đọc sách đóng vai trò hết sức quan trọng, không gian ấy phải gần kề với tủ sách, có ghế tựa thoải mái, với màu sắc thật vui nhộn và bắt mắt. Chính không gian đầy cuốn hút và tiện nghi đã khơi dậy, giúp trẻ nuôi dưỡng lòng đam mê đối với sách.

Phải nêu gương cho trẻ

Nếu hàng ngày bố mẹ dành thời gian rảnh rỗi để đọc sách thì trẻ cũng bắt chước bố mẹ và như thế tạo cơ hội để trẻ đam mê đọc sách. Khuyến khích trẻ bằng cách đưa ra mục tiêu, nếu trẻ đạt được nên có những lời khen hay những phần thưởng nho nhỏ dành cho trẻ!

Theo GiaDinh