Đường "Nhuệ" mất bình tĩnh vì cho rằng luật sư bị hại vu khống mình

Tại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự "Xâm phạm chỗ ở của công dân", bị cáo Nguyễn Xuân Đường không giữ được bình tĩnh trong phần tranh luận và cho rằng mình bị vu khống.

Ngày 18/10, TAND thành phố Thái Bình xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Xuân Đường (Đường "Nhuệ", SN 1971) cùng Bùi Mạnh Tiến (Tiến "Trắng", SN 1995, là con nuôi của Đường), trú huyện Vũ Thư, về tội "Xâm phạm chỗ ở của công dân".

duong-nhue-mat-binh-tinh-vi-cho-rang-luat-su-bi-hai-vu-khong-minh

Nguyễn Xuân Đường và Bùi Mạnh Tiến tại phiên tòa.

Bị hại trong vụ án này là ông Nguyễn Văn Lẫm (SN 1962) và vợ là bà Phạm Thị Quyết (SN 1967), trú tại tổ 4, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình. Phiên tòa được mở lại sau 2 lần tạm hoãn vào các ngày 20/8 và 17/9.

Theo bản cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình, tháng 1/2017, vợ chồng ông Lẫm và bà Quyết, có vay của vợ chồng Nguyễn Xuân Đường và Nguyễn Thị Dương số tiền 1,7 tỉ đồng.

Ngày 3/10/2017, Đường nhận được thông tin vợ chồng ông Lẫm đã đi khỏi thành phố Thái Bình. Do đó, để tạo sức ép cho vợ chồng ông Lẫm phải trả số tiền đã vay mình, từ ngày 3/10/2017 đến ngày 19/10/2017, Nguyễn Xuân Đường giao cho Bùi Mạnh Tiến xâm nhập, chiếm giữ trái phép, ăn ngủ sinh hoạt tại Công ty TNHH Lâm Quyết (địa chỉ tại thôn Đông Hải, xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình) mà không được sự đồng ý của vợ chồng ông Lẫm hoặc người thân trong gia đình ông.

Đồng thời, do bức xúc vì đòi nợ nhiều lần không trả, Đường "Nhuệ" đã gọi điện chửi vợ chồng ông Lẫm, đồng thời đưa thông tin lên mạng tìm vợ chồng ông Lẫm.

Trong phần tranh tụng của phiên tòa xét xử, luật sư Trần Hồng Lĩnh, người bảo vệ quyền và lợi ích của vợ chồng ông Lẫm và bà Quyết đã trích lại nội dung file ghi âm cuộc nói chuyện giữa Đường "Nhuệ" và ông Lẫm. Trong đó, có nội dung Đường "Nhuệ" dọa giết ông Lẫm cùng tuyên bố: "Tao sẽ hy sinh một thằng đàn em tao, tao sẽ nuôi nó cho ăn trong tù luôn...".

Luật sư Trần Hồng Lĩnh còn nhấn mạnh rằng: "Nguyễn Xuân Đường không phải là người hiền lành mà là người cầm đầu băng nhóm xã hội khét tiếng ở Thái Bình...".

Ngay sau phần tranh tụng của luật sư bị hại, Đường "Nhuệ" đã phản ứng ngay tại tòa và cho rằng mình không thể giữ được bình tĩnh khi bị vu khống. Ngay sau đó, thẩm phán yêu cầu lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp làm nhiệm vụ bảo vệ phiên tòa. Bị cáo Nguyễn Xuân Đường được đưa về vị trí chỗ ngồi ban đầu để phiên tòa tiếp tục.

Cũng tại phiên tòa, Nguyễn Xuân Đường không đồng tình với cáo buộc của Viện Kiểm sát cho rằng, mình đã chỉ đạo con nuôi thực hiện hành vi phạm tội.

Đường "Nhuệ" khai rằng, khi không gặp được chủ Công ty Lâm Quyết, thì Đường về nhà ăn cơm và dặn Tiến ở lại, đợi vợ chồng ông Lẫm về. Lúc Tiến về báo là chưa gặp vợ chồng ông Lẫm, Đường yêu cầu Tiến "đi đâu thì đi nhưng phải thường xuyên qua lại" để xem cặp vợ chồng ông Lẫm có ở nhà không. Đường cũng thừa nhận bản thân nhiều lần tới trụ sở công ty song không ở lại.

Còn bị cáo Bùi Mạnh Tiến thừa nhận, không có ý định vi phạm pháp luật hay xâm phạm trái phép chỗ ở của vợ chồng ông Lẫm. Vì biết chủ Công ty Lâm Quyết quen biết Đường nên chỉ ở lại để coi công ty, chờ ông Lẫm, bà Quyết về xử lý và phủ nhận việc đuổi đánh, khóa cửa công ty, không cho người khác vào.

Phiên tòa kéo dài bởi phần tranh tụng với những ý kiến, quan điểm khác nhau về các tình tiết trong vụ án. Tuy nhiên, căn cứ kết luận điều tra của cơ quan công an; bản luận tội của Viện kiểm sát và quá trình xét hỏi các đương sự tại Tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Đường 1 năm tù giam; bị cáo Bùi Mạnh Tiến 1 năm tù giam.

Theo GiaDinh