EU lại cảnh báo hóa chất gây ung thư, rối loạn nội tiết ở hàng nhập khẩu

Cơ quan hóa chất EU ECHA tiếp tục đưa ra cảnh báo hóa chất gây ung thư, rối loạn nội tiết ở hàng nhập khẩu.

Cơ quan hóa chất EU ECHA tiếp tục đưa ra cảnh báo hóa chất gây ung thư, rối loạn nội tiết ở hàng nhập khẩu. Các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam sang Châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng cần kiểm tra xem sản phẩm của mình có chứa các chất trên không để có sự điều chỉnh phù hợp.

Cụ thể, thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển dẫn thông tin từ Cơ quan Hóa chất Thụy Điển cho biết các chất hiện được chỉ định là đặc biệt nguy hiểm, trong số những thứ khác, là chất gây ung thư, gây rối loạn nội tiết và ảnh hưởng đến sinh sản. Chúng có thể được tìm thấy trong mọi thứ từ sơn, giấy, hàng dệt may, da, lông thú, nhựa, mực in.

EU liệt kê các chất có thể có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người hoặc môi trường trong danh sách được gọi là danh sách ứng cử viên. 

eu-lai-canh-bao-hoa-chat-gay-ung-thu-roi-loan-noi-tiet-o-hang-nhap-khau

EU cảnh báo hóa chất gây ung thư, rối loạn nội tiết ở hàng nhập khẩu

Khi một chất được thêm vào danh sách, nó đặt ra yêu cầu ngay lập tức đối với các công ty sản xuất, nhập khẩu hoặc bán hàng hóa có chứa chất đó. Ví dụ: người tiêu dùng có quyền nhận thông tin theo yêu cầu nếu sản phẩm có chứa chất đó, người dùng chuyên nghiệp phải nhận thông tin mà không cần yêu cầu và các công ty cung cấp sản phẩm cho khách hàng chuyên nghiệp phải đăng ký sản phẩm trong cơ sở dữ liệu với Cơ quan Hóa chất EU.

Khi một chất được đưa vào danh sách các chất đặc biệt nguy hiểm, trong tương lai có thể cần phải có giấy phép để sử dụng, nhập khẩu các chất đó, bán hoặc vận chuyển các sản phẩm hóa chất có chứa chất đó. Mục tiêu của việc liệt kê các chất đặc biệt nguy hiểm là loại bỏ dần chúng.

Vào ngày 17 tháng 1, cơ quan hóa chất EU ECHA đã cập nhật danh sách với 9 chất và nhóm chất đặc biệt nguy hiểm được bổ sung. Danh sách cụ thể xin xem tại các đường link dưới đây:https://www.kemi.se/arkiv/nyhetsarkiv/nyheter/2023-01-17-hormonstorande-och-cancerframkallande-kemikalier-upp-pa-eus-lista-over-sarskilt-farliga-amnen

Thương vụ khuyến cáo các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam sang Châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng cần kiểm tra xem sản phẩm của mình có chứa các chất trên không để có sự điều chỉnh phù hợp.

Theo VietQ