Gặp họa vì 'đua' theo các trào lưu giảm cân bằng nước mía, uống giấm

Nhiều chị em đang đua nhau giảm cân bằng cách uống nước mía, chỉ ăn đạm...tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng đây là phương pháp giảm cân phản khoa học

Tình trạng thừa cân béo phì đang ngày càng gia tăng, nhất là ở các thành phố lớn. Điều này trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người và họ tìm mọi cách để đưa cân nặng đi xuống bằng rất nhiều cách giảm cân khác nhau. Một trong số các trào lưu giảm cân được lan truyền trên mạng xã hội đó là chế độ ăn Low-carb, tức là giới hạn lượng carbohydrate và tăng tỉ lệ protein cũng như chất béo trong khẩu phần.

Uống nước mía nguy cơ không dung nạp đủ năng lượng làm rối loạn điện giải

GS.TS Lê Thị Hương - Viện trưởng Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng; Trưởng Bộ môn Dinh dưỡng An toàn thực phẩm (Trường Đại học Y Hà Nội) cảnh báo, việc giảm cân theo các phương pháp không khoa học là sai lầm đáng tiếc.

Trong thực tế đã có trường hợp giảm cân bằng cách sử dụng nước mía, ớt chuông để detox khiến cho cơ thể không dung nạp đủ năng lượng cho các hoạt động hàng ngày, rối loạn điện giải. Trong khi theo ước tính phụ nữ cần 1000-1200kalo/ngày; ở nam giới là 1300- 1500 kalo/ngày. Do đó, lời khuyên dành cho tất cả mọi người khi muốn áp dụng bất kỳ một chế độ giảm cân nào đó cũng cần phải tìm đến sự tư vấn của bác sĩ dinh dưỡng, làm sao để tạo ra khẩu phần ăn thấp năng lượng nhưng chế độ ăn vẫn phải đảm bảo dinh dưỡng.

gap-hoa-vi-dua-theo-cac-trao-luu-giam-can-bang-nuoc-mia-uong-giam

Sử dụng nước mía giảm cân là phản khoa học cần tránh 

Chỉ ăn đạm thời gian dài dễ bị mỡ máu, bệnh tim mạch

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, carbohydrate chính là nhóm bột đường, với người Việt thì đây là năng lượng cung cấp chính trong khẩu phần ăn hàng ngày (như gạo, mì, nuôi, bánh mì, bắp, khoai lang…).

"Nếu cắt giảm chất bột đường thì tổng năng lượng khẩu phần ăn có giảm nhưng sai lầm ở đây là chúng ta thường cắt hẳn chất bột đường. Thay vào đó là ăn nhiều chất đạm, chất béo trong khi chất đạm từ thịt thì nhiều cholesterol, chất béo bão hòa. Khi chúng ta cứ duy trì chế độ ăn như vậy một thời gian dài thì dễ bị mỡ máu cao, dẫn đến các bệnh về tim mạch.

Ngoài ra, ăn quá nhiều chất đạm khiến axit uric trong máu cao, dễ dẫn đến bệnh gout, đau nhức xương khớp... Đó là chưa kể khi ăn nhiều đạm thì chức năng thận phải làm việc nhiều, là một trong những nguyên nhân dẫn đến suy thận. Một số bệnh ung thư cũng gia tăng ở người ăn quá nhiều thịt, ăn quá ít rau quả cũng khiến bệnh táo bón trầm trọng hơn…"- chuyên gia dinh dưỡng phân tích.

Nếu thực hiện chế độ ăn Low-carb thì có thể áp dụng 1-2 tuần nhưng sau đó vẫn phải chuyển về cân đối các thành phần dinh dưỡng. Đừng để đến khi cơ thể rối loạn chuyển hóa, để lại các di chứng về thận, tim mạch thì lúc đó rất khó bình phục hoàn toàn.

Hoa mắt chóng mặt do uống giấm

Chị Nguyễn Thị Q. (Hà Nội) nhớ lại hồi thiếu nữ, do thể trạng mập quá nên đi đâu cũng bị bạn bè chế giễu… Chị tìm hiểu và được mách là uống giấm thì sẽ giảm cân rất nhanh. Thế là chị Q. âm thầm thực hiện ngày chỉ ăn một bữa cơm, còn lại 2 bữa “uống giấm”… Cứ như vậy được 2 tuần, chị Q. giảm cân nhanh, nhưng kèm theo đó là triệu chứng hoa mắt chóng mặt, da tái xám, chán ăn, buồn nôn, đau bụng và trầm trọng hơn là bị loét dạ dày. Sau đó, chị phải điều trị bệnh loét dạ dày, người gày đét và muốn tăng cân trở lại cũng rất khó khăn… Chỉ sau khi lấy chồng, sinh con xong, mà theo chị là “thay máu” thì chị mới có thể hồi phục được sức khỏe.

Theo thông tin từ lương y Vũ Quốc Trung, những ai lựa chọn biện pháp giảm cân bằng giấm là phi khoa học và đang tự giết mình. Giấm ăn là axit acetic, khi được đưa vào cơ thể một lượng lớn, đều đặn sẽ khiến dạ dày, đường ruột bị bào mòn, làm suy giảm các men tiêu hóa, khiến người ăn kiêng không còn muốn ăn. Không những bị giảm cân, mà người ăn kiêng còn bị bệnh và yếu ớt, khó dung nạp chất dinh dưỡng.

Chế độ thanh lọc cơ thể có thể làm rối loạn chức năng sinh học

Nhưng theo thông tin từ TS. BS. Phạm Gia Tuấn (Trung tâm Khám tư vấn và kiểm soát béo phì, Viện Dinh dưỡng Quốc gia), việc thanh lọc cơ thể kết hợp giảm cân bằng detox là rất khắc nghiệt. Bởi biện pháp này loại bỏ hoàn toàn thức ăn có nguồn gốc từ động vật và khẩu phẩn ăn chủ yếu là nước trái cây có năng lượng quá thấp (trên dưới 400kcal/ngày). Nếu duy trì detox từ 7 - 14 ngày dễ dẫn tới rối loạn các chức năng sinh học như men tiêu hóa, hệ miễn dịch, chức năng dẫn truyền nơron thần kinh, rất dễ bị choáng ngất do hạ đường máu, chưa kể đến việc giảm cân quá nhanh dễ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm khác.

Theo VietQ