Giá vàng vượt 73,5 triệu đồng/lượng

Lần đầu tiên trong lịch sử, giá vàng trong nước vượt ngưỡng 73,6 triệu đồng/lượng, đắt hơn gần 19 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới khiến giới đầu tư hoa mắt chóng mặt.

Cập nhật lúc 9h ngày 8/3, doanh nghiệp lớn tại Hà Nội niêm yết giá vàng miếng SJC tại 72 - 73,62 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 300.000 đồng/lượng ở chiều mua và tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều bán so với phiên hôm qua 7/3.

Tại TPHCM, giá thu mua tương đương Hà Nội nhưng chiều bán ra là 73,6 triệu đồng/lượng, tăng 300.000 đồng/lượng ở chiều mua và tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều bán.

Chênh lệch mua bán khá cao lên tới 1,6 - 1,62 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, giá vàng giao trên Kitco là 1.987 USD/ounce, tương đương 54,81 triệu đồng/lượng. Nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank (chưa thuế, phí), giá vàng thế giới đang rẻ hơn 18,81 triệu đồng/lượng so với giá trong nước.

gia-vang-vuot-73-5-trieu-dong-luong

Biểu đồ giá vàng 15 ngày gần nhất (Biểu đồ: A.C).

Ông Lobo Tiggre từ hãng The Independent Speculator nhận định, nỗi sợ hãi gia tăng trên thị trường chính là nguyên nhân khiến giá vàng "phi mã" vì giới đầu tư ráo riết tìm kênh trú ẩn an toàn. "Đây cũng là đáp án cho câu hỏi vì sao vàng và chỉ số đồng USD cùng tăng giá trong tháng trước nhưng tôi nghĩ, điều này sẽ không diễn ra quá lâu", ông nói.

Hôm qua (7/3), giá kim loại quý chạm ngưỡng 2.000 USD/ounce, đây là mức giá cao nhất kể từ tháng 8/2020. Do đó, vàng vẫn còn dư địa để tăng giá trong thời gian tới khi chiến sự ở Ukraine vẫn "nóng" và lạm phát gia tăng nhanh trên toàn cầu.

Tuy nhiên, ông Tiggre vẫn kỳ vọng, vàng sẽ giảm giá trong ngắn hạn chứ không phải tiếp tục tăng. "Tôi nghĩ rằng, cuộc chiến ở Ukraine không thể mãi leo thang và căng thẳng. Nếu mọi thứ nguội đi thì nỗi sợ sẽ tan biến và vàng sẽ trở về đúng nhịp như xưa", chuyên gia từ The Independent Speculator bày tỏ.

Đồng quan điểm, ông Nicky Shiels từ hãng MKS PAMP SA dự báo, giá vàng sẽ còn tăng trong thời gian tới vì các yếu tố sau: Thứ nhất là chiến sự tiếp tục "nóng" ở Ukraine; Thứ hai là mức độ lạm phát gia tăng; Thứ ba là các quyết sách về lãi suất từ Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

gia-vang-vuot-73-5-trieu-dong-luong

Giá vàng trong nước và thế giới đều tăng "bốc đầu" trong những phiên giao dịch gần đây (Ảnh: H.K).

Mới đây, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) - Jerome Powell đã ủng hộ mức tăng 25 điểm cơ bản vào tháng 3. Nếu đúng như dự kiến, Fed sẽ tăng lãi suất 3 lần trong năm 2022 và đợt điều chỉnh đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 3.

Tuy nhiên, ngân hàng Goldman Sachs (Mỹ) lại dự báo, số lần tăng lãi suất của Fed sẽ là 7 lần trong năm 2022 và 4 lần trong năm 2023. Lý giải về nhận định trên, ngân hàng Mỹ cho rằng, chiến sự "nóng" ở Ukraine và các lệnh trừng phạt mà Mỹ, phương Tây áp lên Nga có thể gây ảnh hưởng đến các quyết sách của Fed.

"Giá hàng hóa toàn cầu đang tăng nhanh như dầu thô vượt ngưỡng 139 USD/thùng, mức cao nhất kể từ năm 2008, Nickel (Ni) tăng 90%, lúa mì có giá cao nhất trong vòng 14 năm và vàng có thời điểm giao dịch trên 2.000 USD/ounce", Goldman Sachs lấy dẫn chứng.

Trao đổi với Dân trí, một thành viên trong Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam dự báo, nếu chiến sự ở Ukraine không hạ nhiệt, giá vàng thế giới có thể đạt ngưỡng 2.060 USD/ounce và giá vàng trong nước chắc chắn sẽ tăng theo.

Theo Dantri