Giải cứu thành công nam thanh niên bị lừa sang Campuchia làm "việc nhẹ lương cao"

Thông qua mạng xã hội, các đối tượng dụ dỗ, lừa gạt, tuyển lao động Việt Nam sang Campuchia làm việc với hứa hẹn mức lương cao....

Ngày 3/10, theo thông tin từ Công an tỉnh Bắc Kạn, thời gian qua, một số người lao động trên địa bàn tỉnh đã bị lừa sang Campuchia, rồi bị đưa vào những đường dây cờ bạc do người nước ngoài tổ chức, điều hành. Họ bị bóc lột sức lao động, bị đánh đập và phải trả một khoản tiền chuộc lớn nếu muốn trở về Việt Nam.

Mới đây, anh H.V.T (SN 1994, trú tại xã Bành Trạch, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn) vừa được giải cứu từ đường dây lừa đảo người Việt xuất cảnh sang Campuchia lao động.

Theo anh T cho biết, giữa tháng 7/2022, khi đang làm lao động tự do tại quận Cầu Giấy (Hà Nội), do có nhu cầu tìm kiếm việc làm nên anh đã lên mạng tìm hiểu trên nhóm Facebook “Tìm việc làm tại TP Hồ Chí Minh”. Sau đó tài khoản có tên “Hạ Mei” nhắn tin (qua Messenger) giới thiệu cho anh T công việc với mức lương khởi điểm 18 triệu đồng, địa điểm làm việc gần cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

giai-cuu-thanh-cong-nam-thanh-nien-bi-lua-sang-campuchia-lam-viec-nhe-luong-cao

Anh T. trình báo sự việc tại cơ quan công an. Ảnh:CABK

Ngày 19/7/2022, anh T được hướng dẫn ra bến xe Nước Ngầm và bắt xe đi TP. Hồ Chí Minh. Vào tới nơi, anh được một người đàn ông điều khiển xe taxi tới đón và đưa về một nhà nghỉ ở gần cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh). Tại đây, có 8 người khác đang tập kết. Sau đó, có người đến đón bằng xe ô tô, đưa cả đoàn đến biên giới Campuchia để vượt biên. Lúc đó anh T và những người cùng đi mới biết mình đã bị lừa sang Campuchia để làm việc. Công việc chính của anh tại Campuchia là hằng ngày sử dụng máy tính, tạo tài khoản Zalo, Facebook và mời người vào chơi trò chơi đánh bạc Tài– Sỉu trên mạng. Nhận thấy công việc này là sai trái với quy định của pháp luật Việt Nam, nhưng nếu không làm việc, không đủ năng suất do chủ thuê đưa ra sẽ bị đánh đập, muốn về nước thì phải nộp tiền chuộc nên anh T đã nhắn tin cho người thân để thông báo tình hình.

Nắm bắt thông tin, gia đình anh T đã tới Công an tỉnh Bắc Kạn để trình báo sự việc. Căn cứ các thông tin được cung cấp, Phòng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn đã báo cáo Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an và UBND tỉnh để chỉ đạo giải cứu công dân về nước. Nhờ đó, cuối tháng 9/2022, anh T đã liên hệ được với đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia và được công ty tại đó cho về nước.

Được biết, anh T là một trong 7 nạn nhân tại Bắc Kạn được trở về Việt Nam sau những ngày bị lừa bán sang Campuchia làm việc không công, bị hành hạ, bị bóc lột sức lao động.

Theo GiaDinh