'Giỏ quà tặng Tết': Đẹp mẫu mã, cẩn trọng chất lượng bên trong

Tết Nguyên đán Nhâm Dần cận kề, nhu cầu mua giỏ quà tặng, biếu ngày càng cao. Bên cạnh những giỏ quả đảm bảo chất lượng, thì vẫn còn nhiều giỏ quà Tết trôi nổi, bên ngoài nhìn rất đẹp mã, bắt mắt, nhưng các sản phẩm bên trong thì không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng không như mong đợi.

Nhộn nhịp quà Tết dịp cuối năm

Chỉ còn vài ngày nữa Tết Nguyên đán sẽ gõ cửa. Mặc dù dịch bệnh Covid-19 kéo dài và diễn biến phức tạp, tuy nhiên, nhu cầu mua giỏ quà, bánh kẹo, hoa quả tặng Tết vẫn rất sôi động dù người tiêu dùng đã có phần thắt chặt chi tiêu hơn so với thời điểm trước đại dịch.

Theo khảo sát của phóng viên, tại các siêu thị như Big C, hệ thống siêu thị Vinmart và Vinmart+, giỏ quà Tết hàng nội, với các mặt hàng chính là bánh kẹo, mứt, bia, rượu, cà phê, trà… được bày bán nhộp nhịp, giá cả thường dao động từ 300.000 – 1.200.000 đồng/giỏ tùy từng loại.

Cùng với những giỏ quà bánh kẹo thì giỏ quà hoa quả cũng là mặt hàng được ưa chuộng với các loại hoa quả đặc sản như bưởi da xanh, bưởi Diễn, nho Ninh Thuận, cam Cao Phong, vú sữa Lò Rèn... giá loại giỏ quà này thường dao động từ 550.000 – 900.000/giỏ.

Đồng thời, giỏ quà đặc sản các vùng miền như các loại thịt trâu, thịt bò, thịt lợn gác bếp; lạp xưởng; gạo nếp nương Điện Biên; nấm hương rừng; miến dong; hành Lý Sơn ngâm chua… năm nay cũng được nhiều người quan tâm để làm quà biếu nhân dịp Tết đến.

Giỏ quà trôi nổi, cẩn trọng chất lượng bên trong

gio-qua-tang-tet-dep-mau-ma-can-trong-chat-luong-ben-trong

Cuối năm, nhu cầu mua giỏ quà tặng Tết của người dân tăng cao gấp nhiều lần. Ảnh minh họa.

Không chỉ bán trực tiếp tại siêu thị, mà các giỏ quà cũng được bán trực tuyến trên sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, thậm chí bán tại vỉa hè. Tuy nhiên, bên cạnh các sản phẩm đạt chất lượng vẫn còn nhiều giỏ quà Tết trôi nổi, bên ngoài nhìn rất đẹp mã, bắt mắt, nhưng các sản phẩm bên trong thì không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng không như mong đợi.

Cụ thể, nhiều người tiêu dùng chia sẻ, khi đi mua các giỏ quà Tết, phần lớn được đóng gói kín mít, người mua rất khó kiểm tra chất lượng, hạn sử dụng của các mặt hàng bên trong. Ngoài ra, vì là quà biếu nên người nhận chẳng ai hỏi hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, miễn đẹp mắt, lịch sự là “ duyệt”.

Nhiều giỏ quà giá “cực rẻ”, chỉ dao động từ 150.000 – 200.000/giỏ, vậy mà người bán lại giới thiệu rượu ngoại, hoa quả nhập khẩu. Có thể nói, đây là một trong những “điều kiện” để hàng rởm, hàng kém chất lượng, hàng giả tuồn vào.

Chia sẻ với phóng viên, một người tiêu dùng cho biết: “Tôi vẫn nhớ khi mở giỏ quà được tặng, nhìn bên ngoài rõ đầy đặn, cầm khá nặng tay mà đến lúc mở ra thì bên dưới đế của giỏ quà toàn giấy cứng, miếng xốp để làm tăng cân nặng, vỏn vẹn chỉ có mấy loại như một chai rượu, bao thuốc lá, vài quả táo, nho. Tất nhiên chẳng sản phẩm nào có nhãn phụ tiếng Việt, nguồn gốc xuất xứ hoàn toàn mù mờ”.

Một chủ tiệm tạp hóa tại Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ: Yêu cầu của khách hàng về giỏ quà Tết ngày càng cao, chất lượng bên trong phải đảm bảo và cách thiết kế giỏ quà cũng phải thật bắt mắt. Bên cạnh đó, những sản phẩm độc đáo cũng rất thu hút khách. Hiện nay, nhiều cửa hàng ham lợi nhuận mà gói các giỏ quà toàn hàng kém chất lượng, như vậy sẽ ảnh hưởng đến những cửa hàng làm ăn uy tín. Người mua không biết, mua nhầm những sản phẩm đó sẽ rất thiệt thòi. Các cơ quan chức năng cần kiểm tra gắt gao hơn để bảo vệ người tiêu dùng.

Giới chuyên gia cũng khuyến cáo, để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm trà trộn trong giỏ hàng Tết, người tiêu dùng nên chọn mua ở cửa hàng, thương hiệu uy tín. Hoặc với mua quà Tết online, người dùng nên mua ngay trên website chính thức của công ty dịch vụ để đảm bảo tính minh bạch, tránh mất tiền oan. Ngoài ra, người tiêu dùng cần lưu ý các giỏ quà đắt tiền chưa chắc toàn đồ "xịn". Vì vậy, khách hàng có thể tự lựa chọn các mặt hàng theo ý muốn và nhờ cửa hàng gói quà giúp thay vì mua giỏ quà gói sẵn.

Mới đây, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã ban hành Kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Trong đó, lực lượng QLTT sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, chú trọng các mặt hàng thiết yếu được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, các mặt hàng có nhu cầu cao trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tổng cục Quản lý thị trường cũng đẩy mạnh thông tin tuyên truyền đến tổ chức cá nhân kinh doanh hàng hoá và người tiêu dùng để nâng cao ý thức pháp luật trong hoạt động kinh doanh và văn hoá tiêu dùng.

Theo VietQ