Giúp phòng ngừa ung thư và loạt lợi ích không ngờ của các loại đậu khô quen thuộc trong gia đình

Đậu khô là cách gọi chung của rất nhiều loại đậu như: đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ, đậu nành...

giup-phong-ngua-ung-thu-va-loat-loi-ich-khong-ngo-cua-cac-loai-dau-kho-quen-thuoc-trong-gia-dinh

Các loại đậu khô có thành phần dinh dưỡng tương đối giống nhau và có sự khác biệt về hương vị, cấu trúc, màu sắc. Với hàm lượng protein và chất xơ cao, hàm lượng chất béo bão hòa thấp cùng thành phần vitamin, khoáng chất dồi dào, đậu khô đóng một vai trò quan trọng trong chế độ ăn và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

1. Giúp phòng ngừa ung thư

Các hợp chất phenolic có khả năng ức chế các tác nhân gây đột biến như hydrocacbon thơm đa vòng, nitrosamine và độc tố nấm. Một nghiên cứu dịch tễ học được thực hiện ở 41 quốc gia cho thấy việc tiêu thụ các loại đậu khô làm giảm tỷ lệ mắc ung thư đại tràng, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

2. Tác dụng chống viêm

Các loại đậu chứa hợp chất phenolic và các thành phần lên men không tiêu hóa được có tác dụng chống viêm. Các thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên ở người cũng đã chứng minh rằng việc ăn 100 g bột đậu đen trong ba ngày đã cải thiện tình trạng viêm khớp.

giup-phong-ngua-ung-thu-va-loat-loi-ich-khong-ngo-cua-cac-loai-dau-kho-quen-thuoc-trong-gia-dinh

Các loại đậu khô quen thuộc trong gia đình có tác dụng không ngờ với sức khoẻ

 

3. Quản lý bệnh tiểu đường

Vỏ đậu khô chứa hợp chất anthocyanin cùng hàm lượng lớn chất xơ hòa tan có chỉ số đường huyết thấp. Điều này giúp làm giảm quá trình hấp thu glucose ở người và giảm chỉ số đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường. Một số nghiên cứu lâm sàng cho thấy rằng tiêu thụ từ 3 khẩu phần đậu trở lên trong một tuần làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường gần tới 35% so với người tiêu thụ ít hoặc không ăn đậu.

4. Giảm cân

Đậu khô chứa hàm lượng phytate tương đối cao. Phytate làm giảm tỷ lệ tiêu hóa tinh bột trong ống nghiệm và làm chậm quá trình hấp thụ glucose sau ăn ở người, góp phần làm tăng cảm giác no và trì hoãn cơn đói trở lại. Ngoài ra, chất xơ trong đậu khô cũng làm tăng quá trình lên men ở đại tràng, giảm tốc độ làm trống dạ dày. Từ đó giảm sự thèm ăn, giảm năng lượng nạp vào và giúp giảm cân hiệu quả.

5. Chống béo phì và bảo vệ tim mạch

Các nghiên cứu dịch tễ học và lâm sàng đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ các loại đậu khô 4 lần trở lên mỗi tuần giúp làm giảm các chỉ số mỡ máu có hại trong cơ thể, đồng thời làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và động mạch vành. Bởi các lợi ích mà nó mang lại, chúng ta nên đưa đậu đỗ vào thực đơn của gia đình. Tuy nhiên, những bệnh nhân bị gout hoặc có nồng độ acid uric trong máu cao không nên ăn quá nhiều đậu đỗ (đặc biệt là đậu đen) bởi hàm lượng purin trong đó tương đối cao sẽ làm nặng tình trạng bệnh.

Nguồn: Trung tâm Dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện K

Theo GiaDinh