Hà Nội phân 3 vùng giãn cách, người trong 'vùng đỏ' phải đi chợ bằng thẻ, phiếu, mua hàng theo combo

Tối 3/9, Sở Công thương đã thông tin về nguồn cung hàng hóa cung ứng đến các phân vùng theo quy định giãn cách mới.

Sở Công thương cho biết, đối với 3 phân vùng giãn cách xã hội trong tình hình mới (từ 06/9-21/9), Sở Công thương cho biết, đối với phân vùng 1, ngoài các mặt hàng thiết yếu đảm bảo cung ứng cho khoảng 3,78 triệu người thì có 2 mặt hàng phòng chống dịch (khẩu trang kháng khuẩn và nước sát khuẩn) và 4 mặt hàng thiết yếu khác phục vụ trẻ em, người cao tuổi và phụ nữ (sữa uống, giấy vệ sinh, bỉm trẻ em, bỉm người lớn, băng vệ sinh phụ nữ).

78 siêu thị, 149 chợ, với 5.095 điểm bán lương thực, thực phẩm thiết yếu và 565 địa điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu có hình thức bán hàng trực tuyến, 927 địa điểm sẵn sàng trưng dụng làm kho, điểm bán hàng lưu động sẵn sàng cung ứng ngay khi cần thiết.

Trong phân vùng 1, hàng hóa được chủ động dự trữ tăng gấp 2-3 lần so với nhu cầu sử dụng bình thường của người dân tại kho hàng và tại địa điểm bán.

ha-noi-phan-3-vung-gian-cach-nguoi-trong-vung-do-phai-di-cho-bang-the-phieu-mua-hang-theo-combo

Theo Sở Công thương, người dân trong phân vùng 1 sẽ được UBND quận, huyện phát Phiếu mua hàng 2 lần/tuần cho từng hộ gia đình để mua hàng trực tiếp tại các điểm bán;

Với các địa phương có ít hệ thống phân phối như: Hoàn Kiếm, Thanh Trì, Nam Từ Liêm, Tây Hồ và các địa bàn có chợ bị đóng cửa như Thanh Trì, Ba Đình, Nam Từ Liêm, Đống Đa, Hoàng Mai, Hà Đông, Sở sẽ phối hợp với các địa phương tổ chức bán hàng lưu động.

Các địa phương thuộc vùng đỏ (phân vùng 1) xây dựng Phương án cung cấp hàng hóa, nhu yếu phẩm cho người dân (sử dụng lực lượng Shiper, các lực lượng khác: phụ nữ, thanh niên, tổ dân phố,… để đưa hàng đến từng hộ dân hoặc đến các chốt).

Các hệ thống phân phối bán hàng nằm trong phân vùng 1 đóng cửa trước đó thì nay sẽ được hỗ trợ mở lại các điểm bán hàng để đảm bảo đủ hệ thống phân phối phục vụ nhân dân.

Xe vận chuyển hàng lưu thông trong phân vùng 1 sẽ được rà soát phương tiện và cấp mã nhận diện (với xe ô tô), cấp Giấy phép đi đường (đối với xe máy).

Xe ô tô được phép hoạt động theo quy định thực hiện cung ứng, vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh, các Vùng vào Vùng 1. Tuy nhiên, các Shiper chỉ được hoạt động trong Phân vùng 1.

Người dân trong phân vùng 1 sẽ được UBND quận, huyện phát Phiếu mua hàng 2 lần/tuần cho từng hộ gia đình để mua hàng trực tiếp tại các điểm bán;

Hoặc mua hàng theo hình thức mua hàng trực tuyến: Các đơn vị cung ứng hàng hóa thực hiện giao hàng qua nhân viên giao hàng theo địa bàn các quận/huyện; Mua hàng tại các điểm bán hàng lưu động trên địa bàn: UBND các Phường/xã thông báo cụ thể thời gian, địa điểm,… để người dân tham gia mua sắm.

Đối với phân vùng 2 và phân vùng 3:

Phân vùng 2: 10 siêu thị, 102 chợ, 1.178 cửa hàng tiện ích, 653 điểm bố trí bán hàng lưu động, 49 cửa hàng gas, 112 cửa hàng xăng dầu.

Phân vùng 3: 13 siêu thị, 198 chợ, 3.273 cửa hàng tiện ích, 838 điểm bố trí bán hàng lưu động, 304 cửa hàng gas, 242 cửa hàng xăng dầu.

Theo GiaDinh