Hai bé sơ sinh bất ngờ nôn ra máu, bác sĩ cảnh báo các bố mẹ tuyệt đối không lặp lại sai lầm nguy hiểm này!

Sau sinh 18 tiếng, hai trẻ song sinh có biểu hiện nôn ra nhiều máu đỏ tươi, máu cục kèm ít máu nâu...

Mới đây, khoa Sơ sinh tại một bệnh viện tại Quảng Ninh cho biết đã tiếp nhận cấp cứu điều trị cho cặp song sinh N.T.A. và N.H.A. bị xuất huyết tiêu hoá.

hai-be-so-sinh-bat-ngo-non-ra-mau-bac-si-canh-bao-cac-bo-me-tuyet-doi-khong-lap-lai-sai-lam-nguy-hiem-nay

Sau 5 ngày hồi sức tích cực, sức khoẻ hai trẻ bắt đầu ổn định. Ảnh: Infonet

Được biết, hai trẻ được sinh ở tuần thai 38 tuần 2 ngày, cân nặng lần lượt là 2.400gr và 2.440gr, hồng hào, khóc to khi sinh. Tuy nhiên, sau sinh 18 tiếng hai trẻ có biểu hiện nôn ra nhiều máu đỏ tươi, máu cục kèm ít máu nâu. Hai trẻ nhanh chóng được chuyển khu vực Hồi sức sơ sinh, được nhịn ăn hoàn toàn, truyền dịch kháng sinh, làm xét nghiệm đánh giá tình trạng nhiễm trùng, rối loạn đông máu, thiếu máu… Kết quả xét nghiệm cho thấy hai trẻ có tình trạng thiếu máu nặng, bắt đầu có dấu hiệu rối loạn tuần hoàn.

Hai trẻ được chẩn đoán xuất huyết tiêu hoá do viêm ruột và được điều trị hồi sức tích cực: liệu pháp oxy, đặt huyết áp động mạch xâm lấn để theo dõi huyết áp liên tục, dùng thuốc vận mạch, điều chỉnh rối loạn đông máu, rối loạn toan kiềm.

Sau 5 ngày hồi sức tích cực, sức khoẻ hai trẻ bắt đầu ổn định, các thông số trong giới hạn bình thường. Hai trẻ bắt đầu được bú mẹ trở lại.

Các bác sĩ cho biết: Dị ứng sữa, nhiễm khuẩn đường tiêu hoá, vệ sinh không đảm bảo… đều có thể dẫn đến xuất huyết tiêu hoá ở trẻ sơ sinh. Mặc dù hiếm gặp nhưng xuất huyết tiêu hoá ở trẻ sơ sinh lại diễn biến rất nhanh, nguy hiểm đến tính mạng trẻ. Hai trẻ song sinh trong trường hợp này rất may mắn đã được phát hiện và điều trị tích cực sớm, sức khoẻ hai trẻ đã ổn định.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo: Trẻ sơ sinh cần được cho bú mẹ hoàn toàn càng sớm càng tốt sau sinh. Những trường hợp bệnh lý cần ăn sữa công thức theo chỉ định của bác sĩ cần lựa chọn những loại sữa dành cho trẻ sơ sinh, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, và phải pha sữa đúng liều lượng, đúng cách theo hướng dẫn của nhà sản xuất, và đảm bảo vệ sinh khi chăm sóc trẻ. 

Nếu trẻ sơ sinh có bất kỳ biểu hiện bất thường nào như đã nói ở trên, cha mẹ cần đưa ngay trẻ đến các cơ sở y tế có chuyên khoa sơ sinh để được theo dõi sát các triệu chứng cũng như thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Theo GiaDinh