Hải Dương dự kiến đề xuất tiêm 30.000 liều vaccine COVID-19 từ ngày 8/3

Dự kiến Hải Dương sẽ trình kế hoạch đề xuất tiêm 30.000 liều vaccine cho 9 nhóm đối tượng ưu tiên trong đợt tiêm vaccine đầu tiên tại địa phương này vào ngày 8/3 tới.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Phạm Duy Tuyến - Giám đốc CDC Hải Dương cho biết:

"Hải Dương đang có kế hoạch đề xuất với Bộ Y tế sẽ tiêm cho 30.000 trường hợp thuộc 9 nhóm đối tượng ưu tiên trong đợt tiêm vaccine đầu tiên này. Vào ngày 6/3 tới, chúng tôi sẽ tham gia tập huấn trực tuyến với Bộ Y tế về việc triển khai tiêm.

Tất cả các kế hoạch liên quan sẽ phải được sự thống nhất của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Hải Dương và căn cứ trực tiếp theo tình hình tại địa phương".

Theo ông Tuyến, việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 không giống với các loại vaccine thông thường nên sẽ cần phải chuẩn bị các phương án liên quan đến tổ chức địa điểm tiêm, xử lý rác thải, kiểm soát nhiễm khuẩn… trong quá trình tiêm chủng. Kế hoạch chi tiết sẽ theo hướng dẫn triển khai của Bộ Y tế. Theo thời gian dự kiến, nếu sớm nhất, Hải Dương sẽ tiến hành tiêm vaccine từ ngày 8/3.

hai-duong-du-kien-de-xuat-tiem-30-000-lieu-vaccine-covid-19-tu-ngay-8-3

Người dân Hải Dương lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Ảnh: Đức Tùy

Hiện nay, Hải Dương đang tính toán các phương án nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả tối đa cho đợt tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên trên địa bàn toàn tỉnh. 

9 đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine tại Hải Dương sẽ bao gồm nhân viên y tế đang điều trị bệnh nhân COVID-19, nhân viên điều tra dịch tễ, tổ "COVID cộng đồng", tổ truy vết, cán bộ lấy mẫu xét nghiệm, nhân viên tại các cơ sở cách ly tập trung, cán bộ trực tiếp tiêm ngừa vaccine.

Vaccine ngừa COVID-19 được sử dụng tiêm trong đợt tiêm đầu tiên có tên AstraZeneca trong lô 117.600 liều do Công ty SK Bioscience Co Limited-Hàn Quốc sản xuất vừa được nhập về Việt Nam hôm 24/2 vừa qua. 

Trước đó, tại phiên họp Chính phủ ngày 2/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường thông tin: "Hiện nay, việc kiểm định vaccine cơ bản đã gần xong, chỉ còn thiếu 1 phiếu kiểm định từ phía Hàn Quốc.

Việc tiêm vaccine sẽ được thực hiện theo Nghị quyết 21 của Chính phủ, ưu tiên những đối tượng cần tiêm và đối tượng miễn phí, ngoài các đối tượng ưu tiên thì có các địa bàn ưu tiên và ưu tiên các tỉnh, thành phố có dịch. Trong tỉnh, thành phố sẽ ưu tiên vùng dịch bệnh.

Trong trường hợp này, tỉnh Hải Dương sẽ là 1 trong các tỉnh được ưu tiên tiêm trước theo các đối tượng ưu tiên tại Nghị quyết của Chính phủ".

Ngày mai 5/3, Hải Dương sẽ có cuộc họp thống nhất giữa các đơn vị liên quan với BCĐ phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn toàn tỉnh để đưa ra phương án đề xuất cuối cùng trình Bộ Y tế để sớm triển khai việc tiêm chủng đợt đầu tiên tại địa bàn.

Theo GiaDinh