Hải Dương mong muốn các tỉnh lân cận tạo điều kiện thông thương hàng hóa

Trước tình trạng một số tỉnh thành phố giáp ranh Hải Dương không cho xe chở hàng của địa phương này đi qua, UBND tỉnh Hải Dương đã có công văn gửi UBND TP. Hải Phòng, UBND tỉnh Quảng Ninh và UBND các tỉnh, thành phố có cửa khẩu về việc phối hợp để đảm thông thương hàng hóa, tránh tắc nghẽn, ùn ứ.

Cụ thể, trong công văn phát đi ngày 16/2, UBND tỉnh Hải Dương đã nêu rõ tình hình thực tế về lưu thông hàng hóa trên địa bàn trong những ngày qua. Hiện nay, tại tỉnh Hải Dương, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, chế biến nông sản thực phẩm.... cơ bản đã tổ chức triển khai sản xuất, kinh doanh. Do đó, yêu cầu vận chuyển hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm, sản xuất nguyên liệu, xuất, nhập khẩu hàng hóa trở lại hoạt động tăng nhiều sau kỳ nghỉ Tết.

hai-duong-mong-muon-cac-tinh-lan-can-tao-dieu-kien-thong-thuong-hang-hoa

Xe chở hàng hóa di chuyển tại khu vực huyện Cẩm Giàng, Hải Dương.

Đối với nông sản, trên địa bàn tỉnh còn 4.087 ha rau quả vụ Đông đang đến kỳ thu hoạch; Sản xuất khoảng 90.767 tấn, chủ yếu là 55.902 tấn hành (80% bảo quản tại nông hộ, 20% biến chế tại tỉnh); cà rốt 26.766 tấn (90% xuất khẩu, 10% tiêu thụ nội địa); rau cải, su hào, súp lơ, rau ăn lá các loại 8.100 tấn (30% xuất khẩu, 70% tiêu thụ nội địa).

Theo công văn, một số tỉnh, thành phố biên giới với Hải Dương đã không cho xe hàng của địa phương này đi qua kể cả việc sang tải ở các chốt thuộc tuyến giáp ranh. Các loại hàng hóa chủ yếu đều là các nhu yếu phẩm thiết yếu với đời sống của người dân. Bám sát Chi thị số 05/CT-TTG ngày 28/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ (trong đó có chỉ đạo: Bảo đảm vận hành thông suốt quá trình vận chuyển hàng hóa, sản xuất nguyên liệu), UBND tỉnh Hải Dương đã  đề nghị các cơ quan ban ngành liên quan thuộc địa bàn các tỉnh giáp ranh tạo điều, cho phép phương tiện, người lái xe, người giao nhận hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương được ra vào các địa phương (đã áp dụng các biện pháp phòng dịch theo quy định). 

Trước đó, trong công văn hỏa tốc của UBND thành phố Hải Phòng chiều cùng ngày (16/2) cũng đã nêu rõ việc không tiếp nhận công dân và hàng hóa từ Hải Dương trong thời gian tỉnh này thực hiện giãn cách xã hội (từ ngày 16/02/2021 đến ngày 3/3/2021).

Theo GiaDinh