Hải Phòng: Chuyện những ngày trong khu cách ly của vợ chồng hoãn cưới

Hải Phòng: Chuyện những ngày trong khu cách ly của vợ chồng hoãn cưới

Hoãn cưới vì COVID-19

Ngay khi thông báo từ phía gia đình cô dâu Kim Anh (quận Dương Kinh, TP. Hải Phòng) phải hoãn cưới để vào khu cách ly tập trung theo dõi sức khỏe, cả khu phố Tân Lập (phường Hải Thành, quận Dương Kinh) đã bày tỏ chia sẻ, ủng hộ quyết định trên của gia đình.

hai-phong-chuyen-nhung-ngay-trong-khu-cach-ly-cua-vo-chong-hoan-cuoi

Đám cưới của Kim Anh cận kề cũng đành hoãn vì COVID-19

Về phía Kim Anh và chồng, tâm trạng rối bời, hoang mang vì ngày vui trọng đại bỗng chốc bị thay đổi. Được sự động viên về tinh thần từ bố đẻ là ông Đoàn Văn Quân cùng các cấp chính quyền, Kim Anh cùng chồng là Alexandrer (người Anh gốc Việt) đã đồng ý lùi đám cưới của mình để đi cách ly y tế tại cơ sở 2 Bệnh viện Việt Tiệp.

Ngay ngày hôm sau (7/3), việc thông báo hủy 50 mâm cỗ với nhà hàng được ông Đoàn Văn Quân - bố đẻ cô dâu Kim Anh triển khai gấp. Còn thực phẩm dành cho 45 mâm áp rạp (tiệc trước ngày cưới theo tục lệ ở địa phương) mua về từ chiều tối 6/3 cũng được gia đình tính toán giải phóng.

hai-phong-chuyen-nhung-ngay-trong-khu-cach-ly-cua-vo-chong-hoan-cuoi

Sự cố khiến mọi công tác chuẩn bị, lắp đặt phải dừng lại

Ông Quân chia sẻ: "Rất may số cỗ 50 mâm đã đặt nhà hàng được chấp nhận hủy nên gia đình bớt lo rất nhiều. Rồi, chỗ rạp cưới đã trang hoàng xong từ chiều 6/3 cùng hệ thống âm thanh, loa đài đã lắp đặt cũng phải nhờ đơn vị thi công tạo điều kiện xử lý giúp v.v… 

Mọi thứ diễn ra thật nhanh và khẩn trương vì hôm đó, không chỉ Kim Anh và chồng vào cách ly mà cả gia đình tôi cũng phải vào. Với tôi lúc đó, quan trọng nhất là sức khỏe của từng thành viên phải đi cách ly và tổ dân phố nơi mình đang sinh sống".

Những ngày "trăng mật" đặc biệt

Chia sẻ với báo Gia đình & Xã hội ngay sau khi hết hạn cách ly y tế tập trung về nhà, cô dâu Kim Anh vui vẻ cho biết: "Suốt khoảng thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm cũng như chờ đủ 14 ngày theo dõi y tế, cả gia đình trải qua nhiều cung bậc cảm xúc từ lo lắng, căng thẳng đến hồi hộp, mừng rỡ. 

Ngày đầu vào khu cách ly, cả gia đình gần như đều khó ngủ vì lo lắng. Chồng em từ nhỏ sinh ra ở Anh quốc nên tiếng Việt không sõi, mọi thứ đều trông cậy vào sự diễn giải của vợ. Ban đầu nghe em nói phải hoãn cưới để vào cách ly y tế, anh ấy sốc lắm. Nhưng khi được giải thích cặn kẽ thì đã chấp hành ngay. 

Vì thời gian cách ly trong viện kéo dài 2 tuần, thức ăn lại không hợp khẩu vị, sinh hoạt bất tiện vì ở chung phòng nên anh ấy gặp nhiều khó khăn để thích nghi. Hiểu được nỗi niềm đó nên em đã động viên chồng rất nhiều để cùng nhau vượt qua giai đoạn này. 

Sau đó đọc tin tức, Alexander đã hiểu COVID-19 là đại dịch toàn cầu chưa từng xảy ra và Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực ngăn chặn dịch lây lan, bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho mọi người nên anh ấy rất cảm thông, chia sẻ".

hai-phong-chuyen-nhung-ngay-trong-khu-cach-ly-cua-vo-chong-hoan-cuoi

Kim Anh cùng người nhà gặp nhau khi vừa rời khu cách ly

Nhìn sang chồng, Kim Anh cười, nói: "Thực ra, em cũng hiểu nỗi lòng của chồng mình lúc đó. Chuyến về Việt Nam lần này không nằm ngoài mục đích ra mắt nhà vợ và thực hiện việc hệ trọng trong đời nên giờ thay đổi đột ngột cũng khó tránh được suy nghĩ tiêu cực".

Kim Anh cho biết thêm: "Những ngày trong khu cách ly không hề đáng sợ như mọi người vẫn nghĩ. Ở đây, các điều dưỡng, bác sĩ rất tận tình chăm sóc và thường xuyên kiểm tra sức khỏe cho mọi người. Vì em đang mang bầu 3 tháng nên ngoài việc kiểm tra sức khỏe như mọi người, còn có chế độ chăm sóc, thăm khám cho bà bầu".

hai-phong-chuyen-nhung-ngay-trong-khu-cach-ly-cua-vo-chong-hoan-cuoi

Kim Anh cùng chồng đã có 1 đám cưới nhỏ bên Anh quốc từ 9/2019

Theo lời Kim Anh, cô sang Anh quốc được 5 năm và lần về này để tổ chức cưới, ra mắt họ hàng, bạn bè, người thân. Trước đó, tháng 9/2019, Kim Anh cùng chồng đã tổ chức đám cưới nhỏ bên Anh quốc.

Chia sẻ về những ngày cùng vợ chồng con gái vào khu cách ly y tế, ông Đoàn Văn Quân, cho hay: "Có lẽ trường hợp gia đình tôi là đặc biệt nhất ở khu cách ly vì có 38 người cùng vào theo dõi y tế. Do số lượng đông nên 38 người được chia làm 2 nhóm, một bên ở cơ sở 2 Bệnh viện Việt Tiệp, nhóm còn lại sang Kiến An. 

Mỗi người được bố trí một giường và ở tập trung trong 1 phòng lớn. Ngày nào cả nhà cũng nhắc nhở nhau giữ gìn vệ sinh, sức khỏe, chịu khó ăn uống nâng thể lực để chống virus corona. Rồi ngày nào cũng có lãnh đạo phường gọi điện thoại hỏi thăm tình hình sức khỏe, động viên gia đình nên chúng tôi cảm thấy rất ấm lòng".

hai-phong-chuyen-nhung-ngay-trong-khu-cach-ly-cua-vo-chong-hoan-cuoi

Ông Đoàn Văn Quân luôn áy náy vì chuyện gia đình mà cuộc sống tổ dân phố bị xáo trộn

"Theo lịch bay, Kim Anh sẽ về Anh quốc ngày 14/3 vừa qua nhưng do chưa hết thời gian cách ly y tế nên ngày 13/3 khi được ra sớm, tôi đã lên Hà Nội làm thủ tục xin gia hạn visa cho 2 đứa. Còn vợ chồng Kim Anh đến 16/3 mới ra viện", ông Quân cho biết thêm.

Kìm nén sự xúc động khi trở về nhà, Kim Anh cho biết: "Hiện Anh quốc cũng đang bùng phát dịch, việc bay về ngày nào chúng em cũng chưa quyết định. Giai đoạn này, ở lại Việt Nam sẽ an toàn hơn rất nhiều. 

Bố em cũng quyết định không tổ chức đám cưới nữa vì sự việc vừa qua coi như đã báo hỷ với hàng xóm, người thân. Điều mà ông áy náy nhất chính là đã làm cuộc sống người dân khu phố Tân Lập bị xáo trộn suốt thời gian qua. Lúc biết tất cả thành viên gia đình đều âm tính với COVID-19, cả nhà em mừng phát khóc".

Trước đó, ngày 2/3 trên chuyến bay VN0054 từ London (Anh) về Nội Bài có 1 hành khách ở Trúc Bạch, Hà Nội dương tính với SARS-CoV-2. Liên quan tới chuyến bay này, mọi trường hợp bay cùng chuyến và từng tiếp xúc với những hành khách này đều được rà soát, thông báo, tổ chức đi cách ly y tế nhằm hạn chế nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng. 

Tại Hải Phòng, có 9 trường hợp bay cùng chuyến này được sàng lọc đưa vào cách ly, đều có kết quả âm tính với COVID-19.

hai-phong-chuyen-nhung-ngay-trong-khu-cach-ly-cua-vo-chong-hoan-cuoi

Đồ họa: Hoàng Việt

Theo GiaDinh