Hàng tấn hàu tươi phải đổ cho cá ăn vì bị phân luồng đỏ khi xuất khẩu

Một công ty xuất khẩu thủy sản tươi sống tại Quảng Ninh đang khốn khổ vì liên tiếp các lô hàng tươi sống bị phân luồng đỏ khi thông quan

Sáng 9-3, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Trần Văn Út, Giám đốc Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Vĩ Tuyến (Quảng Ninh), cho biết doanh nghiệp của ông bị thiệt hại rất lớn khi xuất khẩu hàng tươi sống bằng đường hàng không nhưng bị phân luồng đỏ (kiểm tra nghiêm ngặt hơn theo quy định của pháp luật -PV) khiến thời gian giao hàng bị kéo dài.

Cụ thể, doanh nghiệp trên xuất khẩu ruột hàu tươi ướp nước đá sang Trung Quốc bằng đường hàng không qua cửa khẩu quốc tế Nội Bài (Hà Nội) từ năm 2020, tất cả đều thông suốt, kể cả giai đoạn dịch bệnh COVID-19.

Thế nhưng, trong mấy ngày gần đây, sau khi đăng ký thủ tục hải quan điện tử cho các lô hàng xuất khẩu thì các lô hàng liên tiếp bị phân luồng đỏ. Điều này dẫn đến việc lô hàng phải đợi kiểm hóa trước khi thông quan khiến hàng giao cho đối tác bị trễ.

hang-tan-hau-tuoi-phai-do-cho-ca-an-vi-bi-phan-luong-do-khi-xuat-khau

Đóng gói ruột hàu chuẩn bị xuất khẩu

"Đây là ruột hàu tươi ướp nước đá, đợi lâu thì nước đá tan, hàng giảm phẩm cấp. Thậm chí, có 2 lô hàng (mỗi lô 4-5 tấn) bị hỏng đối tác đối tác phải đổ cho cá ăn. Thiệt hại rất lớn vì mỗi lô có trị giá lên đến 400 – 500 triệu đồng" – ông Út bức xúc.

Theo ông Út, cập nhật đến chiều 8-3, công ty ông đã có 13 lô hàng liên tiếp bị phân luồng đỏ chỉ trong 5 ngày và chưa biết khi nào sẽ trở lại luồng vàng hoặc luồng xanh.

"Chúng tôi hiểu rằng với doanh nghiệp mới xuất khẩu hoặc doanh nghiệp có vi phạm thì mới phải kiểm tra nhiều, còn trường hợp của chúng tôi không hiểu sao lại bị như thế. Hợp đồng đã ký với đối tác để đưa vào các siêu thị bên Trung Quốc, chúng tôi không thể tạm ngưng xuất khẩu vì sẽ bị phạt hợp đồng" – ông Út lo lắng.

Trước đó, ngày 8-3, tại Diễn đàn trực tuyến "Thúc đẩy thương mại nông sản, thủy sản và sản phẩm thủy sản giữa Việt Nam - Trung Quốc (tỉnh Quảng Tây) do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức, ông Út đã phản ánh về vướng mắc này.

Cụ thể, ông cho biết doanh nghiệp có 11 lô hàng thủy sản tươi sống liên tiếp bị phân luồng đỏ (cập nhật đến ngày 7-3). Việc hàng hóa xuất khẩu bị giảm chất lượng khi đến nơi không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho doanh nghiệp chủ hàng mà ảnh hưởng đến uy tín của ngành hàng thủy sản Việt Nam. Do đó, ông đề xuất các bộ ngành có chính sách đặc thù, ưu tiên thông quan cho các lô hàng tươi sống.

Theo NLD