Hàng trăm cửa hàng bán hơn 133 triệu lít xăng giả ra thị trường

 Chỉ tính riêng "đại gia" Trịnh Sướng đã tổ chức sản xuất và bán hơn 133 triệu lít xăng giả thông qua hàng trăm cửa hàng trên cả nước.

Sáng 8-1, TAND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức họp báo công bố chuẩn bị đưa ra xét xử vụ án hình sự Trịnh Sướng và các đồng phạm bị truy tố về tội "Sản xuất, buôn bán hàng giả".

hang-tram-cua-hang-ban-hon-133-trieu-lit-xang-gia-ra-thi-truong

TAND tỉnh Đắk Nông tổ chức họp báo chuẩn bị xét xử vụ án sản xuất, buôn bán xăng giả

Theo TAND tỉnh Đắk Nông, đây là vụ án có tính chất nghiêm trọng, quy mô lớn, dư luận xã hội rất quan tâm, được Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông theo dõi, chỉ đạo giải quyết.
 
Được sự thống nhất và chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, TAND tỉnh Đắk Nông thống nhất tổ chức họp báo để công bố thông tin về việc xét xử vụ án đến các cơ quan thông tấn, báo chí trước khi phiên tòa diễn ra vào ngày 12-1.

Theo đại diện TAND tỉnh Đắk Nông, đây là vụ án có số lượng luật sư tham dự đông nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh. Hiện đã có 23 luật sư bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của những người liên quan.

Dự kiến phiên tòa sẽ khai mạc từ ngày 12-1 và tổ chức xét xử đến ngày 29-1. "Cáo trạng dài khoảng 80 trang. Khi bàn giao hồ sơ vụ án, TAND tỉnh Đắk Nông phải sử dụng xe tải chở mấy chục thùng qua" - đại diện TAND tỉnh Đắk Nông thông tin.

Theo thông cáo báo chí, ngày 22-01-2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện, bắt quả tang 2 nhóm đối tượng có hành vi bán dung môi công nghiệp cho các cửa hàng, đại lý bán lẻ xăng dầu tại tỉnh Đắk Nông pha trộn với xăng để bán ra thị trường do Hồ Thị Nhẫn và Nguyễn Văn Hướng điều hành.

Kết quả điều tra xác định, nguồn dung môi Nhẫn mua của vợ chồng Nguyễn Thị Kim Loan, Hoàng Thụy Minh Việt, trú tại tỉnh Đồng Nai. Hướng, Loan và Việt mua dung môi của Công ty Phạm Sơn tại TP Cần Thơ do Nguyễn Thị Thu Hòa điều hành.

hang-tram-cua-hang-ban-hon-133-trieu-lit-xang-gia-ra-thi-truong

"Đại gia" xăng dầu Trịnh Sướng

Điều tra mở rộng xác định: Đối tượng Hòa còn bán dung môi cho nhiều tổ chức, cá nhân khác, trong đó có Nguyễn Ngọc Quan trú tại TP HCM.

Công ty Phạm Sơn mua dung môi của Công ty Bình Minh do Lưu Văn Nguyện trực tiếp điều hành. Ngoài việc bán dung môi cho Nguyễn Thị Thu Hòa, Nguyện còn bán dung môi cho Trịnh Sướng tại tỉnh Sóc Trăng và Đinh Chí Dũng tại TP HCM.

Ngày 28, 29 và 30-5-2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an bắt quả tang, khám xét khẩn cấp các nhóm đối tượng Đinh Chí Dũng, Nguyễn Ngọc Quan và Trịnh Sướng khi đang thực hiện hành vi sản xuất, buôn bán xăng giả trên địa bàn TP HCM, TP Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Hậu Giang.

hang-tram-cua-hang-ban-hon-133-trieu-lit-xang-gia-ra-thi-truong

Phóng viên Báo Tiền Phong đặt câu hỏi

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ ngày 3-1-2017 đến ngày 28-5-2019, Nguyễn Thị Thu Hòa là Phó Giám đốc Công ty Phạm Sơn đã bán cho Hoàng Thụy Minh Việt, Nguyễn Thị Kim Loan, Nguyễn Văn Hướng, Nguyễn Ngọc Quan tổng cộng 22.825.500 lít dung môi các loại, với số tiền hơn 292 tỉ đồng, thu lợi hơn 2,7 đồng.

Nguyễn Ngọc Quan, Hoàng Thụy Minh Việt, Nguyễn Thị Kim Loan, Nguyễn Văn Hướng đã sử dụng dung môi, hóa chất mua của Hòa để sản xuất và bán ra thị trường 3.590.989 lít xăng giả, tương đương với số lượng hàng thật trị giá hơn 71 tỉ đồng.

Trong khoảng thời gian từ 1-6-2018 đến 29-5-2019, Nguyễn Ngọc Quan đã mua vào 19.222.490 lít dung môi hóa chất các loại Solmix, Toluen với số tiền thanh toán hơn 238 tỉ đồng.

Trong đó mua của Nguyễn Thị Thu Hòa 1.381.920 lít dung môi các loại bán cho các cá nhân, tổ chức khác; sử dụng dung môi hóa chất, mua thêm xăng A95 và E5 ron 92 để trộn lẫn với nhau theo tỉ lệ không ổn định, cho hợp chất màu công nghiệp Azo vào cho giống với xăng chính hãng A95 và E5 ron 92 bán ra thị trường tổng cộng 11.989.500 lít xăng giả, tương đương với số lượng hàng thật trị giá hơn 3,5 tỉ đồng.

hang-tram-cua-hang-ban-hon-133-trieu-lit-xang-gia-ra-thi-truong

Phóng viên Báo Tuổi Trẻ đặt câu hỏi

Trong khoảng thời gian từ ngày 12-6-2018 đến ngày 28-5-2019, Đinh Chí Dũng đã sản xuất 2.549.311 lít xăng giả, tương đương với số lượng hàng thật trị giá hơn 51 tỉ đồng, đã bán ra thị trường 2.260.464 lít xăng giả, thu lợi trái pháp luật hơn 1,3 tỉ đồng.

Trong khoảng thời gian từ ngày 9-1-2017 đến ngày 30-5-2019, tại kho xăng dầu Phú Mỹ Hưng (tỉnh Sóc Trăng) và Kho xăng dầu Ressol (TP Cần Thơ), Trịnh Sướng đã tổ chức sản xuất ra tổng cộng 137.123.654 lít xăng giả, tương đương với số lượng hàng thật trị giá hơn 2.492 tỉ đồng.

Đại gia Trịnh Sướng đã bán ra thị trường 133.401.197 lít xăng giả thông qua 8 Cửa hàng xăng dầu và 137 Cửa hàng thuộc đại lý bán lẻ trực thuộc Công ty TNHH Mỹ Hưng; 8 Cửa hàng xăng dầu và 55 Cửa hàng thuộc đại lý bán lẻ trực thuộc Công ty TNHH Gia Thành; 9 Cửa hàng xăng dầu và 145 Cửa hàng đại lý bán lẻ trực thuộc Công ty cổ phần thương mại hóa dầu Ressol, thu lợi trái pháp luật với tổng số tiền là hơn 102 tỉ đồng.

VKSND tỉnh Đắk Nông đã truy tố tổng cộng 39 bị cáo về tội "Sản xuất, buôn bán hàng giả".

hang-tram-cua-hang-ban-hon-133-trieu-lit-xang-gia-ra-thi-truong

Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Người Lao Động

Tại buổi họp báo, các phóng viên đã đặt một số câu hỏi với ban tổ chức về nội dung vụ án và công tác chuẩn bị đưa ra xét xử. Trả lời câu hỏi trong vụ án này có 1 đối tượng Đỗ Quốc Cường nhận tiền để chạy án cho 1 đối tượng trong vụ án nhưng không thấy trong cáo trạng? Đại diện ban tổ chức họp báo thông báo đã xét xử và tuyên phạt ông Cường 3 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Phóng viên Báo Người Lao Động hỏi theo tiêu đề thông cáo báo chí thì Trịnh Sướng là đối tượng cầm đầu vụ án nhưng nội dung thì các nhóm đối tượng riêng biệt?

 Ban tổ chức họp báo cho biết đây là 3 vụ án nhập vào 1. Trong đó, quy mô và thu lợi bất chính lớn nhất là Trịnh Sướng nên cơ quan chức năng đã lấy tên Trịnh Sướng làm đầu vụ...

Theo NLD