Hành trình giải mã cuộc "vây ch.ém" giữa phố của nhóm sát thủ bịt mặt tại Hải Phòng

Ngày 16/6/2022 tại khu vực quận Lê Chân (Hải Phòng) xảy ra một vụ án nghiêm trọng. Trong lúc lái xe chở mẹ đi khám bệnh, anh Nguyễn Văn H bị nhóm 4 người bịt mặt chặn đường dùng dao, gậy đánh chém gây thương tích nặng.

Bị đánh bất ngờ

Theo trình báo của bị hại, vào ngày 16/6 anh này đi cùng vợ đến nhà anh trai tên T để lấy chiếc xe ô tô hiệu Fandi. Chiếc xe này anh H sở hữu nhưng thường xuyên gửi tại nhà người anh trai.

Mấy hôm nay, mẹ anh H không khỏe nên hai vợ chồng đi xe từ Hải Phòng về Tam Kỳ (Kim Thành, Hải Dương) để đón bà xuống Bệnh viện Mắt Hải Phòng thăm khám. Trên đường đi, khi đến khu vực xã An Đồng (An Dương, Hải Phòng) thì bất ngờ có 4 đối tượng đi xe máy va chạm vào đuôi xe.

Nghĩ chỉ là va chạm nhẹ, không gây thiệt hại gì nên anh H tiếp tục điều khiển xe chạy về Bệnh viện Mắt (tại Lê Chân, Hải Phòng). Gần tới nơi thì bất ngờ 4 thanh niên khi nãy đi xe máy vượt lên, chặn đầu xe anh H lại. Chúng đã dùng dao, gậy đánh chém khiến anh H bị thương nặng.

Gây án xong, nhóm đối tượng bỏ đi, anh H được đưa vào bệnh việ cấp cứu. Theo mô tả, nhóm đối trượng trên mặc quần áo dạng công nhân, bịt mặt kín mít.

Anh H khẳng định chưa từng quen biết ai trong số 4 đối tượng này, cũng không có mâu thuẫn, thù tức với ai.

Khi tiến hành xác minh, Công an quận Lê Chân (Hải Phòng) nhận thấy lời khai của anh H là có cơ sở. Nạn nhân H vốn sống thuần, không có các mối quan hệ xã hội phức tạp.

hanh-trinh-giai-ma-cuoc-vay-ch-em-giua-pho-cua-nhom-sat-thu-bit-mat-tai-hai-phong

(Hình ảnh nhóm đối tượng từ camera an ninh )

Những đầu mối

Trong lời khai của anh H có chi tiết va chạm giao thông với chính 4 đối tượng đã hành hung mình trước đó. Tuy vậy, các điều tra viên Công an quận Lê Chân cho rằng nguyên nhân không phải từ đó. Việc va chạm rất có thể là cố ý để tạo cớ, nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra, nhóm "sát thủ" này đã có ý đồ rất rõ ràng.

Tập trung xác minh sâu, công an nhận thấy anh H thường gửi xe tại nhà người anh trai vợ tên T. Anh T làm nghề vận tải biển, có nhiều mối quan hệ công việc. Vì lẽ đó có thể xuất hiện một vài mâu thuẫn ở quá trình làm ăn. Bản thân anh này cũng hay sử dụng chiếc xe Fandi để đi lại.

Đây là một đầu mối đáng chú ý. Tại dữ liệu camera thu được, Công an quận Lê Chân phát hiện trước khi vụ án với anh H xảy ra, xung quanh nhà anh T xuất hiện chiếc taxi lạ. Chiếc xe này "lượn lờ" trong thời gian dài trước nhà anh T dường như đang theo dõi điều gì đó.

Sự bất thường ấy đã không qua được mắt các điều tra viên của Công an quận Lê Chân. Danh tính lái xe taxi này ngay lập tức được làm rõ và triệu tập lên làm việc.

Tại cơ quan điều tra, lái xe Vũ Viết Th (SN 1994, trú tại Vĩnh Bảo, Hải Phòng) khai nhận mình được thuê theo dõi gia đình anh T. Người thuê là Phạm Văn Đại (SN 1994, trú tại Vĩnh Bảo, Hải Phòng).

Th và Đại là bạn học cấp 3 với nhau nên vẫn giữ liên lạc. Thời gian gần đây Đại gọi Th thuê chở đi. Trong số những người đi cùng Đại trên xe, Th biết Vũ Tuấn Anh (SN 1993, Trần Mạnh Hùng (SN 1996) đều trú tại xã Nhân Hòa, Vĩnh Bảo, Hải Phòng), Nguyễn Văn Trung (SN 1995, trú tại Lê Chân) và 1 nam giới khác không rõ lai lịch.

Quá trình di chuyển trên xe, Th có nghe nhóm Đại nói về việc mâu thuẫn với người đang trú tại khu vực lô 22 Lê Hồng Phong (Ngô Quyền, Hải Phòng). Cũng nhiều lần, Đại yêu cầu Vũ Viết Th đến khu vực nhà anh T để theo dõi "di biến động" của người và chiếc xe Fandi.

Sự trả thù hèn hạ

Lời khai của Vũ Viết Th thể hiện, ngày 16/6/2022, Đại bảo anh ta lên nhà anh T để theo dói chiếc xe Fandi. Đến 12h cùng ngày, Th phát hiện anh H đến lấy xe và di chuyển nên gọi điện báo cho nhóm Đại.

Đại tiếp tục yêu cầu lái xe taxi đi theo để thông báo lịch trình. Khi chiếc xe do anh H điều khiển về đến đoạn đường 208 (An Dương, Hải Phòng), Th lần nữa thông báo cho Đại. Lúc này Đại bảo Th đi về.

Xác định đươc vị trí xe, nhóm Đại bịt mặt, đi trên 2 xe máy đã cố tình va chạm giao thông để rồi chặn đường hành hung dã man anh H.

hanh-trinh-giai-ma-cuoc-vay-ch-em-giua-pho-cua-nhom-sat-thu-bit-mat-tai-hai-phong

Các đối tượng (ảnh tư liệu)

Quá trình điều tra, Công an quận Lê Chân xác định do có mâu thuẫn từ trước với anh T nên nhóm Đại đã theo dõi mọi người trong gia đình anh này từ ngày 12/6 đến ngày 16/6 với ý định trả thù.

Khi phát hiện anh H đi xe ô tô từ nhà anh T ra, Đại và nhóm người của mình đã tìm cách đánh, chém "dằn mặt".

Để tránh bị phát hiện, Đại và đồng bọn đã bẻ sim điện thoại, bỏ trốn qua nhiều địa phương. Tuy nhiên toàn bộ hành tung của chúng đã không thể thể thoát được sự truy đuổi của cơ quan công an.

Chỉ 1 ngày sau khi vụ án xảy ra, 3 trong số 4 đối tượng gây án đã bị bắt giữ, đối tượng còn lại cũng chỉ lần trốn thêm được ít hôm trước khi sa lưới pháp luật.

Theo GiaDinh