Hết lo mất tiền oan

Ba ngày nay những người sử dụng thẻ ATM đã thở phào nhẹ nhõm do được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cởi bỏ nỗi lo: Không phải chịu thiệt và chờ lâu nếu tiền từ trong thẻ ATM bỗng nhiên “bốc hơi” không phải lỗi do mình.

Hết lo mất tiền oan

Thông tư 30 của NHNN đã quy định bổ sung rằng, nếu bị mất tiền không do lỗi của mình, chủ thẻ sẽ được bồi hoàn trong 5 ngày làm việc kể từ khi có kết quả tra soát khiếu nại. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 28/11.

Xét về lý thì đây là chuyện đương nhiên bởi nếu vì các lý do khách quan mà tiền của khách bị mất thì ngân hàng (nơi giữ tiền) phải đền cho khách. Tuy nhiên trước đây, những vị khách rơi vào tình cảnh trớ trêu này thường bị hẹn rất lâu, có khi tới gần nửa năm chưa giải quyết xong.

Nhất là trong thời gian vừa qua, nhiều chủ thẻ ATM đã phải chịu cảnh “tiền không cánh mà bay”. Thậm chí, còn có chuyện đùn đẩy trách nhiệm làm nhiều người ngoài cuộc theo dõi diễn biến thấy hoang mang, lo lắng. Vì người tiêu dùng thường rơi vào thế yếu lúc bảo vệ quyền lợi của mình trong khi chưa cơ quan chức năng nào đủ độc lập để đứng ra phân xử lỗi thuộc về ai.

Thực tế trên đã khiến nhiều người dùng thẻ ATM sử dụng những biện pháp được cho là bảo đảm an toàn cho tiền của mình như: Tất toán thẻ, rút bớt tiền, chỉ để lại khoản nhỏ trong thẻ, chuyển sang loại tích trữ khác hoặc từng “nói không” với thẻ ATM.

Theo đó, quy định tưởng chừng như là điều “tất, lẽ, dĩ, ngẫu” của Ngân hàng nhà nước tại thời điểm này khiến khách hàng thở phào nhẹ nhõm vì trút bỏ được lo lắng. Còn ngân hàng thể hiện sự sòng phẳng, lỗi ai người ấy chịu.

Việc đưa ra quy định này là hết sức cần thiết bởi ngân hàng là nơi nhận trách nhiệm giữ một phần tài sản của người dân, của doanh nghiệp nhưng quản lý lỏng lẻo, gây tâm lý bất an sẽ là một điều tệ hại. Việc quy định trách nhiệm và thời gian hoàn trả cho khách mất tiền oan sẽ giúp người dân yên tâm, tin tưởng vào việc nắm giữ tài chính của ngân hàng.

Trước đó, vào đầu tháng 9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo giao NHNN chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, ban hành quy định dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán cần ghi rõ trong các hợp đồng cung ứng dịch vụ nội dung cụ thể về trách nhiệm trong việc tiếp nhận thông tin từ khách hàng, thời gian xử lý, phương án đền bù đối với các trường hợp phát sinh rủi ro, sự cố trong hoạt động thanh toán.

Theo GĐ