Hiệp hội Yến sào Việt Nam kiến nghị ngăn chặn hiện tượng bán hàng kém chất lượng trên mạng xã hội

Trước thực trạng yến sào giả đang bán tràn lan trên mạng xã hội, Hiệp hội Yến sào Việt Nam đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xác minh, xử lý ngăn chặn để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trước đó, như Chất lượng Việt Nam Online đã đăng tải bài viết: “Yến sào Nha Trang đang bị làm giả, bán tràn lan trên mạng xã hội?”, phản ánh về việc yến sào bị làm giả, làm nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ bán tràn lan trên mạng xã hội, gây ảnh hưởng làm xấu hình ảnh và thị trường yến sào.

Cụ thể, hiện nay trên mạng xã hội yến sào được rao bán với giá rẻ giật mình, chỉ từ vài trăm nghìn tới gần 1 triệu đồng/100g, đính kèm là quảng cáo: “Hàng chuẩn, nguyên chất, không tạp chất, được làm thủ công…”.

Tuy nhiên, hầu hết các bài viết quảng cáo đều không thể hiện nguồn gốc xuất xứ, mập mờ thông tin sản phẩm. Trong khi, thị trường giá yến chính hãng dao động từ 3,5 – 15 triệu đồng/100g tùy vào từng loại.

Bất thường hơn là khi đặt hàng thì phương thức thanh toán là đặt cọc, chuyển khoản sau đó sẽ giao hàng, mọi liên hệ đều qua mạng xã hội và điện thoại không có địa chỉ người gửi, nơi sản xuất.

Bài viết đăng tải nhận được phản hồi tích cực từ cơ quan chức năng, bạn đọc và người tiêu dùng, đặc biệt, trước thực trạng trên, ngày 11/3, Hiệp hội Yến sào Việt Nam đã có kiến nghị gửi đến Bộ Công an, Tổng cục Quản lý thị trường, Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ NN&PTNT đề nghị vào cuộc điều tra, xác minh, xử lý ngăn chặn vấn nạn giả mạo, buôn bán yến sào kém chất lượng tràn lan trên các trang thương mại điện tử, mạng xã hội.

hiep-hoi-yen-sao-viet-nam-kien-nghi-ngan-chan-hien-tuong-ban-hang-kem-chat-luong-tren-mang-xa-hoi

Một hình thức quảng cáo bán yến sào trên mạng xã hội

Được biết, yến sào là mặt hàng có giá trị cao, bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe, chính vì vậy, mà sản phẩm ngày càng bị gian thương làm giả tinh vi và bán tràn lan trên thị trường với nhiều mức giá.

Yến sào thường bị làm giả xuất xứ hoặc quá trình sơ chế, người bán hàng không có tâm có thể cho thêm đường, nước, rau câu… vào yến để tăng trọng lượng. Đặc biệt, thị trường hiện bán rất nhiều yến chưng sẵn, nhưng thành phần yến rất ít, chỉ vài phần trăm hoặc pha với phụ gia và hương liệu để lừa dối người tiêu dùng.

Chủ một cơ sở bán yến sào chính hãng cũng cho biết, mặt hàng yến sào hiện tuy chưa có quy chuẩn Việt Nam, nhưng nếu yến khai thác trong nước phải có đơn vị, cơ sở nuôi, khai thác, thể hiện trên hóa đơn chứng từ. Còn nếu nhập khẩu cũng phải thể hiện trên hồ sơ hải quan…

Vì vậy, để tránh tình trạng mua phải Yến sào kém chất lượng, Hiệp hội Yến sào Việt Nam đã làm văn bản kiến nghị, đồng thời khuyến cáo người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ sản phẩm, đồng thời người mua có thể yêu cầu cá nhân, tổ chức bán Yến sào cung cấp giấy chứng nhận, giấy kiểm nghiệm sản phẩm để hạn chế mua nhầm hàng giả hoặc những địa chỉ uy tín được ủy quyền.

hiep-hoi-yen-sao-viet-nam-kien-nghi-ngan-chan-hien-tuong-ban-hang-kem-chat-luong-tren-mang-xa-hoi

 Người tiêu dùng nên tìm đến những cơ sở uy tín để trao niềm tin

Trước thực trạng này, Công ty TNHH Nhà Yến Nha Trang cũng đã phát đi thông báo khuyến cáo “khách hàng hãy là người thông thái” và “yến sào không có giá rẻ” tới cộng đồng:

“Yến sào nguyên chất 100% không thể có giá mấy trăm ngàn đồng. Yến thật có màu trắng đục hoặc hơi ngả vàng. Yến giả màu trắng tinh hoặc trắng sáng vì đã qua xử lý chất tẩy rất hại sức khỏe.

Yến thật giòn, dễ gẫy, yến giả mềm và có độ đàn hồi. Yến sào nguyên chất 100% có mùi tanh đặc trưng, khi chưng lên mùi tanh vẫn còn, sợi yến nở không bị nhão, vẫn giữ được độ dai ngon”.

Cách phân biệt yến sào thật – giả

Yến sào giả thường có màu trắng vì được làm bằng chất rau câu hoặc keo Agenat trộn lẫn bột sắn. Yến sào thật nhẹ hơn, có trọng lượng từ 3,5g đến 12g.

Yến sào thật có mùi tanh tự nhiên, các tai yến còn nguyên vẹn, không bị độn các lớp yến vụn bên trong, không tẩy trắng, có màu tự nhiên. Yến sào giả có mùi của chất phụ gia, hơi hăng hắc hoặc mùi khét. Yến sào thật không bị tan khi ngâm nước, không làm nước vừa ngâm bị vẩn đục hay sùi bọt.

Khi ngâm nước, yến sào thật thường nở rộng bằng 2 lần kích thước ban đầu, trong khi yến sào giả chỉ nở rộng thêm một chút; Yến sào thật sẽ làm sủi tăm, yến sào giả sẽ làm nước chuyển màu.

Yến sào giả khi đun sôi sẽ có mùi Na2CO3, để qua đêm có mùi khó chịu, khi đốt cháy sẽ vón cục, hàm lượng đạm thấp, hàm lượng Na và chất khoáng cao. Yến sào giả độ PH chỉ bằng 5, còn yến sào thật độ PH bằng 7. Khi soi dưới ánh sáng mặt trời, yến sào thật trong mờ, cho ánh sáng xuyên qua, trong khi tổ yến sào giả có dạng đục, phản chiếu ánh sáng

Theo VietQ