Hoa bưởi đầu mùa giá 300.000 đồng/kg hút khách phố

Mới tháng 2 âm lịch nhưng trên phố đã lác đác những gánh hoa bưởi nở sớm. Dù giá cao nhưng nhiều khách hàng tỏ ra rất thích thú với hoa bưởi. Người Hà Nội mua hoa bưởi để bỏ trong phòng cho thơm, làm tinh dầu hay ướp bột sắn.

Thời điểm này chưa phải chính vụ hoa bưởi, nên trên các con phố của Hà Nội loài hoa này chưa xuất hiện nhiều. Lác đác mới chỉ có phố Hàng Khoai, Tây Sơn, Chùa Bộc, Giảng Võ thấy bán hoa bưởi. Vì mới đầu vụ nên hoa bưởi có giá rất cao.

Hoa bưởi tại thị trường hiện nay chủ yếu được lấy từ Hòa Bình và các vùng ngoại thành Hà Nội. Hoa cắt bán là từ giống cây bưởi cổ thụ. Giống bưởi này nếu lấy quả ăn sẽ không ngon nhưng lại rất sai hoa, hoa to và rất thơm nên có những vùng chỉ chuyên trồng bưởi để lấy hoa.

Giá hoa bưởi nhập tại vườn khoảng 8.000- 9.000 đồng/lạng nhưng xuống phố có giá từ 25.000 đến 30.000 đồng/lạng tùy thuộc vào chất lượng. Riêng hoa đã rụng khỏi cành được bán rẻ hơn, khoảng 200.000 đồng/kg. Tuy nhiên mùa hoa bưởi rất ngắn ngủi. Hoa nở rộ trong vòng 10 ngày nếu thời tiết ấm áp, nếu trời rét cũng chỉ được khoảng 20 ngày.

Hoa bưởi bắt đầu xuất hiện trên phố

Giá bán khá cao nhưng nhiều người vẫn sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền để mua hàng chục cân hoa bưởi. Anh Nguyễn Văn Hợp (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: "Nhà mình nhiều người thích hoa bưởi lắm, các bà các chị thì dùng hoa gội đầu, ướp sắn dây, trà mạn còn mình thì thích ngửi hương bưởi nên mỗi mùa mình thường mua ít nhất 8-10kg để dùng dần".

Anh Hợp cho biết, nếu muốn ướp sắn dây hay trà mạn cho thơm thì phải dùng toàn cánh hoa để ướp, không lấy nhị và những phần khác vì sợ làm bẩn bột sắn. Mỗi một kg bột sắn dây cần 5-6 lạng cánh hoa bưởi hoặc nhiều hơn, tùy theo sở thích mỗi người. Riêng trà mạn thì ít hơn, khoảng từ 2-3 lạng là đủ làm trà đượm hương. 

Trong khi đó, chị Vũ Thị Trà (Tây Hồ, Hà Nội) tâm sự: "Người Hà thành xưa nay rất sành, người nào hiểu về hoa bưởi sẽ thấy nó có rất nhiều tác dụng. Tôi thì không mua nhiều nhưng vào vụ, cứ cách một ngày lại mua vài lạng hoa thả vào bát nước để giữa nhà để ngửi hương. Hương hoa bưởi có tác dụng rất tốt trong việc giảm stress".

Chị Hoài Phương ở Long Biên cũng chia sẻ, mùa hoa bưởi ngắn ngủi nên năm nào khi thấy những gánh hàng hoa bưởi xuất hiện chị đều tranh thủ mua một ít. So với những loài hoa khác thì hoa bưởi có giá khá cao. Bỏ 50.000 mua hai lạng hoa nhưng thực tế chỉ được ba bốn cành hoa bé xíu song chỉ cần chừng ấy về thắp hương hoặc để trong phòng cũng đem lại cảm giác dễ chịu, thanh khiết.

Quyến rũ hương bưởi cuối đông Hà Nội

Chị Mai (Hoài Đức, Hà Nội) đã bắt đầu bán hoa bưởi từ mùng 4 Tết. Theo chị Mai, hoa bưởi thường nở 2 lần. Những giống bưởi ra hoa sớm bắt đầu nở từ đợt trước Tết Nguyên đán và chỉ còn khoảng 2-3 ngày nữa là sẽ tàn, những giống nở muộn thì khoảng 2-3 tuần nữa mới ra hoa.

“Ngày nào tôi cũng bán từ 8h sáng đến khoảng 6h tối thì hết hàng. Trừ đi chi phí này nọ trung bình mỗi kg hoa cũng lãi trên 100.000 đồng. Chỉ tiếc là mùa hoa này ngắn quá".

Giống bưởi thường cho hoa nở sớm vào thời điểm này là bưởi Hoàng Trạch, bưởi Mỹ và các giống bưởi chua trồng ở vùng Xuân Mai – Chương Mỹ (Hà Nội), Hòa Binhg, Hưng Yên, Bắc Ninh,... Riêng giống bưởi Diễn ở Hà Nội thì nở muộn hơn, mùa hoa của nó thường bắt đầu từ tháng 3 dương lịch hàng năm.

Theo chị Mai, ở Hà Nội, nhiều người biết đến làng Diễn như một vựa bưởi lớn nhất của Thủ đô. Tuy nhiên, hoa bưởi Diễn lại không phải là loại thơm và đẹp nhất. "Hoa bưởi thơm nhất là hoa bưởi trồng ở các vùng bãi bồi ven sông hoặc ở rừng vì nơi đó rộng đất, không khí trong lành, thoáng mát. Bưởi ở đó thường cho hoa trắng muốt, thanh khiết hơn các vùng khác" – chị Mai nói thêm.

Dù mới đầu vụ nhưng các tiểu thương bán lẻ hoa bưởi rất chạy hàng, chị Tuyết (Cầu Diễn – Hà Nội) cho biết, mỗi ngày chị bán hết khoảng 20kg hoa bưởi. 

"Tôi thường đến các vườn hoa nhập hàng từ sáng sớm rồi đi bán từ 9h sáng đến chiều muộn. Mỗi người mua một chút nhưng nhìn chung bán nhanh. Cũng bởi hoa bưởi nhanh tàn, người sành chơi người ta biết được nên khi nào thấy trên phố bán hoa bưởi là họ lại tranh thủ đi mua" – chị Tuyết cười.

Theo Quỳnh Chi (NTD)