Hoa bưởi vào mùa không chỉ là lễ vật dâng cúng Phật mà còn mang nhiều giá trị ít ai biết

Hoa bưởi – loài hoa thanh tao, hương thơm dịu được nhiều người mua để dâng cúng lên bàn thờ gia tiên, cúng Phật. Không chỉ vậy, hoa bưởi còn được dùng như một gia vị, vị thuốc… vô cùng tác dụng mà bạn nên tận dụng khi đang vào mùa.​

Năm nay, ngay sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, hoa bưởi đã được bày bán khá nhiều. Vào những ngày tháng 3, trên khắp nẻo đường Hà Nội không khó để thấy những gánh hàng hoa bưởi.

Dù được bán theo kg, giá thành so với các loại hoa khác khá nhiều nhưng loài hoa thanh tao, thơm dịu đặc trưng của hoa bưởi ngày càng được nhiều gia đình săn đón.

hoa-buoi-vao-mua-khong-chi-la-le-vat-dang-cung-phat-ma-con-mang-nhieu-gia-tri-it-ai-biet

Hoa bưởi có nhiều công dụng

Hoa bưởi được mua dùng để làm lễ vật dâng lên bàn thờ gia tiên, cúng Phật. Đó phải là cành bưởi có nhiều bông, cánh hoa tươi mới và không bị bầm dập. Chỉ với một vài bông bưởi thôi, hương thơm mát của loài hoa cũng đủ vương vất. Trong nhà có lọa hoa bưởi cắm, hương thơm khắp nhà.

Ngoài ra, hoa bưởi cũng mang nhiều giá trị khác mà bạn nên tận dụng khi hoa đang vào mùa:

* Gia vị món ăn, đồ uống

Nhiều người lưu hương hoa bưởi bằng cách rất đặc biệt là trong các món ăn quen thuộc như ướp mía hoa bưởi, ướp bột sắn dây, chè sen hoa bưởi hay làm bánh trôi.

Hoa bưởi còn là gia vị trong đồ uống thanh tao, thơm mát. Như hoa bưởi và hoa sen mỗi thứ 10g chưng với trà uống có thể khai tâm tỉnh tỳ. Hoa bưởi 12g chưng với trà uống giúp tiêu khí trệ, trị ngáp vặt. Hoa bưởi và bạch cấp mỗi loại 10g chưng với trà uống có thể làm đẹp…

* Tinh dầu hoa bưởi

Tinh dầu hoa bưởi rất thơm, được dùng trong làm đẹp, nước hoa, mỹ phẩm. Vào mùa này có thể chưng cất hoa bưởi làm tinh dầu.

Chuẩn bị: Hoa bưởi, nước sạch, nồi nhỏ, bát nhỏ và lọ thủy tinh.

Cách làm: Đặt bát vào giữa nồi, ngắt từng bông hoa bưởi để xung quanh nồi rồi đổ nước gần ngập mặt hoa. Đặt ngược vung nồi hoặc đĩa khít miệng nồi. Đun sôi nồi nước, đến khi bốc hơi thì đặt đá lạnh lên vung nồi. Cánh hoa bưởi có tinh dầu bốc hơi gặp đá lạnh sẽ ngưng tụ, đọng lại và rơi xuống chiếc bát đặt giữa nồi. Đổ tinh dầu hoa bưởi chưng cất được vào lọ thủy tinh, để nơi thoáng mát và sử dụng dần.

Tinh dầu bưởi có màu vàng, tính thanh, thơm đặc trưng. Tinh dầu hoa bưởi có thể dùng trực tiếp để xịt phòng, gội đầu, tắm rửa, xông hơi đều rất tốt. Hương thơm từ tinh dầu hoa bưởi cho bạn cảm giác rất thoải mái.

Hoặc sau khi rửa sạch mặt, bạn lấy bông trang điểm thấm tinh dầu hoa bưởi thoa lên mặt và cổ rồi vỗ nhẹ khắp mặt để dưỡng chất thấm sâu vào da. Thực hiện cách này 2 lần 1 ngày, buổi tối và buổi sáng sau khi rửa sạch mặt rất tốt cho làn da.

* Chưng cất làm nước đường hoa bưởi

hoa-buoi-vao-mua-khong-chi-la-le-vat-dang-cung-phat-ma-con-mang-nhieu-gia-tri-it-ai-biet

Làm nước đường hoa bưởi không hề khó mà chúng ta có thể cất đi dùng được lâu.

Chuẩn bị: Lọ thủy tinh, hoa bưởi rửa sạch để ráo nước, đường.

Cách làm: Rải lớp hoa bưởi xuống lọ thủy tinh xuống đáy lọ, sau đó đến một lớp đường phủ kín, rồi tiếp tục đến một lớp hoa bưởi nữa. Làm như vậy đến khi kín lọ. Khoảng 10 ngày, đường tan ra quyện vào những cánh hoa bưởi tạo thành thứ nước đường thơm ngát. Khi thấy đường đã tan cần vớt hết cánh hoa bưởi ra.

Nước đường hoa bưởi có thể dùng nấu chè, làm bánh hoặc dùng với tào phớ rất ngon.

* Vị thuốc đông y

Theo lương y đa khoa Vũ Quốc Trung, hoa bưởi chứa nhiều tinh dầu, có nhiều tác dụng với sức khỏe. Hoa bưởi còn là vị thuốc trong nhiều bài thuốc Đông Y dùng chữa đau dạ dày, tiêu đờm, có tác dụng giải cảm, đau đầu do mệt mỏi, stress…

Chẳng hạn, dùng hoa bưởi 5g, đường phèn một thìa nhỏ đun trong 200ml nước. Sau khi sôi 5 phút cho đường vào rồi đun tiếp rồi dùng uống trà hàng ngày giúp chữa đau dạ dày, lưu thông khí huyết tốt. Hoặc dùng lá hoặc hoa, cùi bưởi, lá sả, lá duối, lá cúc tần mỗi lá một nắm 50 -100g cho vào nồi nước đun thật sôi dùng để xông trừ cảm mạo…

Theo GiaDinh