Hóa chất trong sơn móng tay, dầu gội làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Việc tiếp xúc với các hóa chất có trong sơn móng tay, dầu gội, xà phòng... có liên quan tới tỉ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 2 ngày càng cao ở phụ nữ.

Nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng việc tiếp xúc đáng kể với chất phthalates sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh tiểu đường loại 2. Đáng chú ý, chất phthalates này được tìm thấy trong hàng trăm sản phẩm làm đẹp khác nhau, phổ biến nhất là trong dầu gội, xà phòng và các loại sơn móng tay.

hoa-chat-trong-son-mong-tay-dau-goi-lam-tang-nguy-co-mac-benh-tieu-duong-loai-2

(Ảnh: NY Post)

Phthalates là loại hóa chất giúp nhựa được bền hơn, thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân, thậm chí cả ở đồ chơi trẻ em, bao bì thực phẩm, đồ uống. Đáng ngạc nhiên hơn, loại chất này còn có thể tìm được ở thức ăn nhanh. Đây là loại hóa chất gây rối loạn nội tiết do chúng có cơ chế bắt chước estrogen. Các nghiên cứu chỉ ra rằng chúng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự cân bằng hormone, khả năng sinh sản và sự phát triển của trẻ.

Cũng theo nghiên cứu này, phụ nữ da trắng tiếp xúc với các loại phthalates ở mức độ cao có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn người bình thường từ 30 - 63%.

"Mọi người đang tiếp xúc với phthalates mỗi ngày và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới chuyển hóa, trong đó có bệnh tiểu đường loại 2. Điều quan trọng là chúng ta cần phải giải quyết vấn đề ngay lập tức do loại hóa chất này rất có hại cho sức khỏe con người", chủ nhân nghiên cứu cho biết.

Trước đó, một nghiên cứu vào năm 2021 cũng đã chỉ ra rằng chất phthalates có liên quan đến khoảng 91.000 đến 107.000 ca tử vong ở Mỹ trong độ tuổi từ 55 đến 64 tuổi.

Theo GiaDinh