Hoa lạ, kiểng độc rục rịch ra chợ tết

Kiểng thú được tạo hình rất tinh tế bởi các nghệ nhân đã có mặt trên thị trường.

Hoa lạ, kiểng độc rục rịch ra chợ tết

Còn hơn tháng nữa tết mới đến, nhưng tại các nhà vườn nhiều loại hoa, cây kiểng đẹp và lạ với giá trị lớn đã được khách đặt mua, thuê về chưng tết.

“Người đẹp” giữa rừng hoa tết

Sáng 25-12, chúng tôi vào vườn hoa kiểng Thiên Nhiên nằm trên đường Phạm Văn Đồng, phường Linh Đông, quận Thủ Đức, TP.HCM. Chị Hà chủ vườn vừa tiếp khách vừa vui vẻ giới thiệu về những loại hoa đẹp, lạ.

Chỉ tay vào chậu hoa mảnh mai với những chùm hoa trắng muốt, nụ hoa tròn như những viên ngọc, chị Hà nói: “Loài hoa này mang cái tên rất đẹp: Ngọc dạ minh châu, đang được nhiều khách tới đặt mua để chưng tết”.

Dù mới du nhập vào Việt Nam từ vài năm nay nhưng loài hoa này được khách ưa chuộng vì tượng trưng cho công danh, tài lộc và mang điều tốt lành cho gia chủ.

Mỗi chậu hoa ngọc dạ minh châu có giá khoảng 400.000 đồng. “Hoa nở từ tháng 11 đến tận tháng 5 năm sau nên chưng tết xong, người chơi hoa vẫn có thể được chiêm ngưỡng những nụ hoa đẹp trong nhiều tháng” - chị Hà nói.

Một loại cây cảnh cũng đang thu hút nhiều người chơi hoa là “cây ăn thịt” với giá rất mềm. Thực ra đây là cây nắp ấm, sở dĩ nó được gọi là loài cây ăn thịt vì thường ăn côn trùng như ruồi, muỗi, kiến… bằng hoa.

“Khách tìm mua loài cây này ngày càng nhiều bởi việc chăm sóc đơn giản, không cần dành quá nhiều thời gian và đặc biệt là giúp loại bỏ côn trùng gây khó chịu cho con người.

Cây nắp ấm còn có tên khác là cây hứng lộc, người ta tin rằng mỗi chiếc ấm của cây sẽ giúp cho gia chủ tích cóp được tài lộc và gặp nhiều may mắn” - chị Hà giải thích.

Hoa lạ, kiểng độc rục rịch ra chợ tết
Nhà vườn chăm sóc để hoa nở đúng dịp tết. Ảnh: QUANG HUY

Khảo sát nhiều nhà vườn tại quận Thủ Đức, quận 12, Bình Chánh… chúng tôi còn được các chủ vườn giới thiệu loài hoa chuông vàng hoàng yến với giá dao động từ 40.000 đến 180.000 đồng/chậu tùy kích cỡ.

Nhưng gây ấn tượng hơn là các loài hoa lan. Bên cạnh những chậu nhỏ thì các vườn đều làm sẵn những chậu hoa lan ghép từ nhiều chậu nhỏ với giá từ 1 triệu đến 10 triệu đồng tùy vào số lượng cành hoa lan và loài hoa.

Anh Điền, chủ vườn lan ở quận 12, TP.HCM, cho hay ngoài lan Mokara, Dendro, hồ điệp… đã quen thuộc thì dịp tết này anh còn nhập giống lan có tên Bangkok (Thái Lan) với giá mềm khoảng 40.000-60.000 đồng/chậu nhỏ.

Để đáp ứng nhu cầu phong phú của khách hàng, năm nay ngoài loại kiểng hình con gà thì kiểng thú hình công, cá heo, rồng, … cũng đắt hàng. Kiểng thú được tạo hình rất tinh tế, kỳ công, khéo léo của các nghệ nhân nên trông rất độc, lạ.

Mai “đại gia”, tùng Nhật Bản tiền tỉ

Hiện một số nhà vườn đã thuê mặt bằng, vận chuyển những chậu mai còn đầy lá xanh ra sát dọc đường như đại lộ Phạm Văn Đồng để chào mời khách.

Ông chủ vườn mai Hoàng Quân đang chào bán mai trên đường này dự báo 6-7 ngày tới nếu trời không mưa thì tết này người Sài Gòn được ngắm những cây mai bông to và đẹp.

“Vì đã có sự chuẩn bị và chăm sóc kỹ nên nhiều vườn mai không bị ảnh hưởng nhiều bởi đợt mưa và ngập úng kéo dài vừa qua.

Thời tiết mấy ngày gần đây giúp các gốc mai phát triển tốt, khỏe mạnh và mai có thể nở đúng tết” - vị chủ vườn chia sẻ.

Bên cạnh những chậu mai loại nhỏ giá từ 1 triệu đến 2 triệu đồng thì còn rất nhiều chậu mai có giá từ 30 triệu đến 50 triệu đồng.

Không chỉ mua mai, nhiều khách đang thuê mai về chưng ngày tết với giá bằng 1/3 giá trị cây mai. Chẳng hạn cây mai giá 45 triệu đồng, tiền thuê khoảng 15 triệu đồng, chưng tết đến khi mai hết hoa thì thôi.

Đáng chú ý nhất là những gốc mai “đại gia” giá hàng trăm triệu đến vài tỉ đồng. Tại vườn mai Minh Thùy nằm ngay mặt tiền quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức có đủ chủng loại mai và kiểng “khủng”.

Đây là những tác phẩm của nhà vườn nổi tiếng trong giới cây cảnh Sài thành, ông Phàn Xuân Thông.

Tại đây cây vú sữa cổ thụ cao chừng 2 m, bộ gốc sần sùi giá lên tới 200 triệu đồng. Những cây tùng cổ thụ cao 5-6 m, thậm chí cao gần chục mét.

Những cây tùng này được ông Thông mua từ Nhật Bản, có tuổi đời khoảng 300 năm, mỗi cây giá hơn 1,5 tỉ đồng.

Kiểng hình thú xuất ngoại

Như thường lệ, hiện nay các làng hoa kiểng ở miền Tây như Chợ Lách (Bến Tre), Sa Đéc (Đồng Tháp)... đã chộn rộn chuẩn bị sản phẩm độc và lạ cho thị trường tết.

Một số nhà vườn cho hay ngoài hoa truyền thống, tết năm nay còn chuẩn bị nhiều sản phẩm như cây bưởi cảnh được trồng trong chậu, quả và lá đẹp mắt.

Mỗi cây bưởi cảnh có giá bán dao động từ 1,5 triệu đến 2 triệu đồng/chậu.

Dưa Pepino hay còn gọi là dưa hấu Nam Mỹ trái nhỏ, xinh xắn được trồng trong chậu, giá bán khoảng 150.000 đồng/chậu.

Riêng với lan hạt đỉnh hồng giống nhập từ Úc, giá bán từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng/chậu nhưng nhiều khách đã đặt trước.

Không chỉ bán tại thị trường nội địa, kiểng hình và kiểng thú tại Bến Tre còn được xuất khẩu sang Campuchia, Thái Lan, Singapore...

Diện tích trồng hoa tết năm nay trên địa bàn TP Sa Đéc, Đồng Tháp đạt khoảng 580 ha, tăng trên 350 ha so với những năm trước.

Theo plo