Hoa tươi "rẻ như cho" sau Tết, người trồng hoa nghẹn ngào, dân lao vào giải cứu

Sức mua sau Tết Nguyên đán với loại hoa cắt cành chậm, giá rẻ.

Những năm trước đây, vụ hoa sau tết thường mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người trồng hoa ở xã Tây Tựu, Từ Liêm, Hà Nội. Năm nay, sau Tết Nguyên Đán, nhiều hộ dân buồn rượi khi giá hoa tươi rớt giá thê thảm.

Chị Hồng Hạnh, người dân Tây Tựu (Hà Nội) cho biết trên Tiền Phong, sau Tết ngày nào chị cũng ra đồng thu hoạch hoa để ra chợ bán. Tuy nhiên, hoa cúc đẹp nếu ở chợ bán được 3-5 nghìn đồng/ bông thì giá ở ruộng chỉ được một nửa.

hoa-tuoi-re-nhu-cho-sau-tet-nguoi-trong-hoa-nghen-ngao-dan-lao-vao-giai-cuu

Sau Tết Tân Sửu, giá hoa ly rớt thê thảm

Chia sẻ trên báo Hà Nội mới, anh Trần Văn Giang ở xã Mê Linh (huyện Mê Linh) vừa cắt 1.000 bông hoa cúc, 1.000 bông hoa hồng bán sau Tết cho biết, giá hoa sau Tết năm nay diễn biến trái ngược các năm. Nếu như những năm trước, giá hoa cắt cành sau Tết cao hơn từ 10% đến 20% so với trước Tết thì năm nay, trước Tết, hoa rẻ; sau Tết, giá tiếp tục giảm. Hiện, giá hoa cúc tại vườn chỉ còn 500 đồng/bông; hoa ly 50.000 đồng đến 120.000 đồng/bó 10 cành tùy loại.

Hiện giá các loại hoa tươi dịp này khá rẻ so với trong Tết. Đơn cử, ly kép giá giảm còn 250.000-350.000 đồng/bó 10 cành; các loại ly vàng canh, vàng cam, đỏ lake, ly hồng giá giảm còn 85.000-130.000 đồng/bó 10 cành loại 5-7 tai; hồng leo giá còn 110.000 đồng/bó 100 bông, hồng thơm 130.000 đồng/100 bông; thược dược 110.000 đồng/5 bó...

hoa-tuoi-re-nhu-cho-sau-tet-nguoi-trong-hoa-nghen-ngao-dan-lao-vao-giai-cuu

Thời tiết tốt, hoa màu sinh trưởng ổn định, giá hoa nhiều loại rẻ bằng nửa trước Tết.

Chị Vũ Thị Hương, chủ một cửa hàng hoa tại chợ 365 (quận Hà Đông, Hà Nội) cho hay, ảnh hưởng dịch Covid-19, giá hoa giảm nhanh từ trước Tết Nguyên đán đến nay, người bán đông hơn người mua. Dịp sau Tết năm ngoái, hoa hồng giá thấp nhất cũng từ 3.000-7.000 đồng/bông; năm nay, hoa rất đẹp mà giá chỉ 1.000-1.500 đồng/bông; một số hoa khác, giá chỉ bằng 1/3 năm ngoái.

Trên các trang mạng xã hội, hay ở các khu chung cư, người dân đang rủ nhau cùng mua hoa tươi "giải cứu", giúp nông dân ở các thủ phủ hoa tránh thảm cảnh chặt bỏ hàng loạt. Nhiều người còn cho biết, giữa lúc dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thay vì bỏ tiền đi du xuân như những năm trước thì họ ở nhà tăng cường mua hoa tươi, mua nông sản ủng hộ bà con nông dân lúc khó khăn.

hoa-tuoi-re-nhu-cho-sau-tet-nguoi-trong-hoa-nghen-ngao-dan-lao-vao-giai-cuu

Người dân ở Hà Nội đang rủ nhau mua các loại hoa tươi nội để ủng hộ bà con nông dân.

Chị Nguyễn Lê Vân ở Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ trên Vietnamnet, hôm qua chị đã kêu gọi cư dân trong khu chung cư nhà mình thay vì mua các loại hoa nhập khẩu, đặc biệt là hoa Trung Quốc với giá vô cùng đắt đỏ, chuyển sang mua các loại hoa nội địa để ủng hộ người nông dân dịp này.

Kết quả, sáng nay chị đã liên hệ với nhà vườn trồng hoa đặt mua 600 cành ly các loại với giá 110.000 đồng/10 cành, hơn 200 cành hoa dơn giá 40.000 đồng/10 cành.

"Chiều tối nhà vườn sẽ chở hoa đến tận khu chung cư, sau đó mình nhận rồi chia cho các hộ đã đặt". Chị nói và cho biết, giữa lúc người nông dân khó khăn trong việc tiêu thụ hoa tươi vì dịch, mình mua ủng hộ được bao nhiêu tốt bấy nhiêu. Cùng nhau chung sức "giải cứu" hoa, mình cũng là người được lợi vì có thể mua hoa giá rẻ.

Theo GiaDinh