Học viện Nông nghiệp "tá hỏa" vì máy lọc nước bán cho dân mang danh mình

Nhiều ngày qua, tại các cụm dân cư phường Thổ Quan (Đống Đa, Hà Nội), một nhóm người đã chào bán sản phẩm máy lọc nước do một doanh nghiệp sản xuất, gắn mác Đề án nghiên cứu của Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Sự thật ra sao?
 
hoc-vien-nong-nghiep-ta-hoa-vi-may-loc-nuoc-ban-cho-dan-mang-danh-minh

Máy lọc nước I Galaxy S8 được giới thiệu là sản phẩm của Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: Bảo Loan

"Mượn danh" để bán máy lọc nước

Phản ánh tới PV Báo Gia đình & Xã hội, ông N.V.M (56 tuổi, ở cụm 4, phường Thổ Quan, quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, những ngày qua, trên địa bàn cụm dân cư số 4 đang xuất hiện một nhóm người đến chào mời mua sản phẩm máy lọc nước đa chức năng, có tên là I Galaxy S8.

"Đây là sản phẩm máy lọc nước do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, được hỗ trợ nghiên cứu, sản xuất bởi các giáo sư của khoa Cơ điện, Học viện Nông nghiệp Việt Nam (HVNNVN). Một số người đã mua sản phẩm này với giá là gần 8 triệu đồng/chiếc nhưng những cán bộ trong cụm dân cư thì được chiết khấu còn 5 triệu đồng/máy. Mấy ngày qua, họ dành hàng giờ ở cụm dân cư để giới thiệu về máy lọc nước, người thuyết trình, giới thiệu chính xưng danh là Nguyễn Văn Lượng, giám đốc Công ty CP I Galaxy Việt Nam (Cty I Galaxy)", ông M cho biết.

Theo ghi nhận của PV, khoảng 3h chiều 24/9, trong bộ trang phục quần âu áo sơ mi bắt mắt, người đàn ông tự xưng là Nguyễn Văn Lượng, Giám đốc Cty I Galaxy bắt đầu buổi chào bán sản phẩm. Trong khi giới thiệu, người đàn ông này liên tục nhắc đến các vị lãnh đạo của TP Hà Nội cùng một số Bộ, ban ngành.

Người đàn ông tên Lượng nói: "Nhà nước đã giao cho các ban ngành, các bộ ngành phải làm thế nào để đưa ra các giải pháp nước sạch cho người dân. TP Hà Nội đã giao cho xây dựng Nhà máy nước sạch sông Đuống 5.000 tỷ thì sang năm các bác có nước sạch dùng rồi, đó là phương án đầu tiên. Phương án thứ hai là mời các chuyên gia Nhật Bản sang làm sạch nước sông Tô Lịch, làm cho nước càng ngày càng tốt hơn.

Nhưng phương án thứ ba là đến ngày 30/9 này, các bác sẽ có máy lọc nước sạch để dùng. HVNNVN được nhà nước giao cho đề tài nghiên cứu từ năm 2016. Các giáo sư ở khoa Cơ điện (HVNNVN) nghiên cứu ra máy lọc nước để đưa đến từng hộ dân dùng nước sạch. Đây là sản phẩm của Việt Nam nghiên cứu và sản xuất. Sau 3 năm nghiên cứu thì sau ngày 30/9 này, các bác được dùng rồi".

Để lấy được lòng tin của người dân, ông Lượng tiếp tục: "Máy này lọc được 240 lít nước/ngày mà tiền điện chỉ phải trả thêm từ 18.000 - 25.000 đồng/tháng. Không hề tốn điện. Là máy đa chức năng, có thể tự động rửa lõi bẩn, khi nào lõi bẩn hẳn mà không dùng được nữa thì sẽ tự động báo thay, báo hỏng. Chế độ làm nóng đến 90 độ C nên có thể úp được cả mỳ tôm. Vì chất lượng như vậy nên vừa rồi, cơ quan chức năng đã yêu cầu phải gắn tem, mã QR ở bên hông sản phẩm. Tem này có thể làm giả được nhưng có một cái không thể làm giả được là khoảng trắng trắng ở trong mã QR…".

Mặc dù khẳng định chưa được bán chính thức nhưng người đàn ông tự xưng là Giám đốc này lại khẳng định: "Sản phẩm này do Cục Đo lường chất lượng Quatest 1 thẩm định, đã có kết quả và người dân sử dụng thực tế rồi".

Bức xúc với PV, nhiều người dân sinh sống tại cụm dân cư số 4 phường Thổ Quan cho biết: "Khi xuống cụm cư dân thì họ khẳng định được đích thân lãnh đạo phường giới thiệu, nhưng nghe những lời giới thiệu về sản phẩm thì nhiều thông tin bất nhất. Đơn cử như sau ngày 30/9 mới có máy thì tại sao nhiều người đã được lắp đặt ngay sau khi đăng ký mua?". Cũng theo người dân, những đối tượng được nhóm người này hướng đến để "chào hàng" chủ yếu là người lớn tuổi.

Qua số hotline của Cty I Galaxy, chúng tôi được một người phụ nữ cho biết: "Máy lọc nước của bên em lắp rất nhiều trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh như: Lạng Sơn, Hưng Yên, Bắc Ninh, Ninh Bình. Giá bán là 7.898.000 đồng/chiếc, bảo hành 3 năm. Ở phường Thổ Quan có rất nhiều người đăng ký mua. Nếu chị là người được dân cư ở đó giới thiệu thì em giảm giá còn khoảng 5 triệu đồng/máy".

Học viện Nông nghiệp, Chủ tịch phường nói gì?

hoc-vien-nong-nghiep-ta-hoa-vi-may-loc-nuoc-ban-cho-dan-mang-danh-minh

Người đàn ông tự xưng tên Lượng đang giới thiệu máy lọc nước.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thành Trường, Chủ tịch UBND phường Thổ Quan khẳng định: "Chúng tôi không đồng ý, cũng không cho phép bất kỳ đơn vị nào chào bán sản phẩm trên địa bàn".

Tương tự, đại diện lãnh đạo khoa Cơ điện (HVNNVN) cũng khẳng định: "Khoa Cơ điện không hỗ trợ cho đơn vị, cá nhân nào chế tạo, sản xuất máy lọc nước. Những cá nhân bán máy lọc nước I Galaxy S8 tại các địa phương lấy danh nghĩa người của khoa Cơ điện để quảng cáo sản phẩm, hoặc đưa ra mẫu phiếu lắp đặt của khoa Cơ Điện hỗ trợ đề tài là hành động mạo danh và không được sự đồng ý của chúng tôi.

Chúng tôi cũng không cử người phối hợp cùng với Công ty Cổ phần I Galaxy Việt Nam thực hiện các buổi giới thiệu sản phẩm máy lọc nước I Galaxy S8, không đưa ra mẫu phiếu lắp đặt hỗ trợ đề tài. Vì vậy, các hoạt động bán sản phẩm máy lọc nước I Galaxy S8 lấy danh nghĩa của chúng tôi là vi phạm pháp luật".

Đại diện khoa Cơ điện cũng cho biết: "Đây là đề tài nghiên cứu cấp Học viện có tên là "Nghiên cứu cải tiến thiết kế máy lọc nước RO thông minh đa chức năng" do TS Lê Vũ Quân (Bộ môn Máy nông nghiệp) chủ trì, từ năm 2016. Trong quá trình thực hiện đề tài, nhóm nghiên cứu có phối hợp cùng với Công ty Cổ phần I Galaxy Việt Nam (địa chỉ 8/61/1194 đường Láng, Hà Nội). Đề tài chỉ dừng lại ở việc nghiên cứu thiết kế tích hợp tính năng lọc, kết hợp đun nóng và chế tạo một mô hình khảo nghiệm máy lọc nước trong phòng thí nghiệm.

Đề tài đã được nghiệm thu năm 2017. Sau khi kết thúc đề tài, khoa Cơ điện không tham gia và cũng không có cán bộ nào của khoa tham gia sản xuất, tiếp thị bán hàng, tham gia dự án nước sạch, bảo dưỡng máy lọc nước thông minh I Galaxy S8".

Như vậy, ai là người đứng sau sản xuất máy lọc nước mượn danh HVNNVN? Tại sao nhóm người này lại đi rao bán loại máy lọc nước này?... đang rất cần câu trả lời của các đơn vị chức năng.

Theo GiaDinh