Hút thuốc lào xong lên cơn co giật phải cấp cứu khẩn cấp

Bệnh viện Việt Nam- Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh vừa tiếp nhận một bệnh nhân co giật do hút thuốc lào.

Nhập viện vì hút thuốc lào

Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí cho biết cụ thể, đơn vị này vừa tiếp nhận điều trị bệnh nhân nam T. M. C., 18 tuổi, địa chỉ tại Thị xã Đông Triều, Tỉnh Quảng Ninh vì co giật toàn thân.

Theo gia đình cho biết, người bệnh trước lúc vào viện khỏe mạnh, không có bệnh lý nền, nhưng thường xuyên hút thuốc lào 6 tháng nay. Trước lúc nhập viện người bệnh có hút thuốc lào. Sau khoảng vài phút đột ngột xuất hiện nhiều cơn co giật toàn thân, tăng tiết đờm dãi, mất ý thức trong cơn co giật, ngã đập vùng đầu mặt xuống nền cứng và xây xát da nhiều nơi.

Ngay sau đó người bệnh đã được người nhà sơ cứu sau đó chuyển viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí điều trị, xử trí thuốc và theo dõi tại khoa Tâm thần kinh – Cơ xương khớp. Sau quá trình điều trị người bệnh ổn định, không xuất hiện cơn co giật và được ra viện.

hut-thuoc-lao-xong-len-con-co-giat-phai-cap-cuu-khan-cap

Hút thuốc lào độc hại không kém thuốc lá

Tác hại đáng sợ khi hút thuốc lào

Theo các bác sĩ, cây thuốc lào có tên khoa học là Nicotiana rustica L, là một loài thực vật thuộc chi Thuốc lá (Nicotiana), họ Cà Solanaceae. Loài này có hàm lượng nicotin rất cao. Lá của nó ngoài việc dùng để hút còn sử dụng rộng rãi trong việc sản xuất các thuốc trừ dịch hại hữu cơ. Cây thân thảo, mọc quanh năm, cao chừng 1m, thấp hơn cây thuốc lá.

Ở Việt Nam, cây thuốc lào được trồng chủ yếu để hút theo tập quán của người Việt vùng đồng bằng, trung du Bắc Bộ đến Đèo Ngang (tỉnh Quảng Bình) và các dân tộc thiểu số từ miền núi phía bắc đến miền tây Thanh Hóa - Nghệ An. Sau này, nó được trồng rộng rãi ở khắp nơi nhưng chỉ vài vùng được xem là cho sản phẩm thuốc lào nổi tiếng như Hải Phòng và Thanh Hóa. Ngoài ra, thuốc lào còn dùng làm phụ gia khi ăn trầu.

Tuy nhiên khói thuốc lào chứa những yếu tố nguy hiểm gây ra bệnh nhồi máu cơ tim và ảnh hưởng xấu đến tuần hoàn, hô hấp, đường ruột và hệ thống bài tiết của người hút chủ động và bị động.

Những người hút thuốc lào có nguy cơ cao mắc các bệnh ung thư vòm, ung thư phổi, ung thư thực quản, ung thư đại tràng, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), cơn đau thắt ngực, cơn nhồi máu cơ tim, tai biến mạch não...

Những người thường xuyên hít phải khói thuốc lào do người khác hút nhả ra cũng có tỷ lệ mắc các bệnh trên cao hơn người khác. Thuốc lào còn gây nghiện, tạo cảm giác chán ăn.

Cũng theo các bác sĩ, khói thuốc lào thường được lọc một phần qua nước ở trong điếu, tuy nhiên rất nhanh sau đó nước điếu cày sẽ bão hoà và không giữ được nicotin nữa.

Một giọt nicotin đủ để làm chết một con ngựa vì vậy những chất độc trong khói thuốc lào như chất nicotin và carbon oxyt dần dần tích tụ và để lại dấu vết trên thành mạch máu làm cho động mạch hẹp lại và có thể bị tắc, không cho máu lưu thông. 

Thêm vào đó, cảm giác khi say thuốc lào mạnh đến mức những người mới hút thường bị mất thăng bằng, nếu tư thế ngồi của người hút không vững thì rất dễ bị ngã.

Ngoài ra, người hút thuốc lào còn có thể sùi bọt mép, nôn nao, quằn quại... Nếu say thuốc lào mà không có người tỉnh táo ở bên cạnh còn có thể dẫn đến tử vong vì người say thuốc không tự kiểm soát được hành vi của mình.

Theo VietQ