Khẩu trang tiền triệu chống bụi mịn cháy hàng

Các loại khẩu trang cao cấp có giá gần 1 triệu đồng/chiếc có thể ngăn được bụi mịn PM 2.5 đang đắt khách tại Hà Nội. Nhiều cửa hàng đã không còn khẩu trang để bán.

Những ngày vừa qua, chỉ số ô nhiễm không khí ở Hà Nội và TP.HCM liên tục ở mức ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Đặc biệt, sáng 1/10 chỉ số AQI tại Hà Nội đã vượt mốc 200 (theo đo đạc của AirVisual).

Bộ Tài nguyên và Môi trường mới đây cũng đưa ra cảnh báo về nồng độ bụi mịn PM 2.5 vượt quá ngưỡng cho phép những ngày cuối tháng 9.

Khi thông tin về tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng, thị trường khẩu trang, đặc biệt là các loại khẩu trang cao cấp, được quảng cáo có thể chống được bụi mịn trở nên sôi động.

Chị Nguyễn Phúc Hoài Linh, chủ thương hiệu khẩu trang Vogmask Việt Nam, cho biết những ngày vừa qua, lượng hàng bán ra tăng vọt. Cụ thể, số lượng bán ra tăng gấp 3 ngày thường.

"Trước một ngày bán được chỉ hơn 100 chiếc, nhưng nay đã tăng lên 300-400 chiếc", chị chia sẻ.

Chị này cho biết đang bán đắt hàng nhất là loại khẩu trang organic 2 van lọc giá 990.000 đồng/chiếc. Loại khẩu trang này được nhập ở nước ngoài, đạt tiêu chuẩn của Mỹ. Như vậy, doanh thu của cửa hàng có thể đạt khoảng 300-400 triệu đồng/ngày.

khau-trang-tien-trieu-chong-bui-min-chay-hang

Vogmask Việt Nam đã cháy hàng trong ngày 1/10. Ảnh: Vogmask.

Chị Linh cho biết trước kia thị trường tiêu thụ chính nằm ở TP.HCM. Tuy nhiên, hiện nay, 50% đơn hàng lại đến từ Hà Nội.

"Trẻ em và người trung niên, những đối tượng nhạy cảm với thời tiết, là khách hàng chủ yếu", chị này chia sẻ.

Người bán hàng còn chia sẻ trước kia khách hàng ít, số cuộc gọi đến thưa thớt thì nay, số người gọi đến tư vấn mua khẩu trang tăng vọt.

"Bây giờ, điện thoại chị lúc nào cũng phải cắm sạc. Khách hàng gọi nhiều đến nỗi không có thời gian ăn uống, nghỉ ngơi", chủ hàng chia sẻ.

Theo tính toán của cửa hàng, số lượng khẩu trang bán ra trong tháng 9 đã tăng lên 10.000 chiếc, gấp đôi mức trung bình của các tháng trước. Đến ngày 1/10, toàn bộ hàng khẩu trang Vogmask đã bán hết. Do đó, cửa hàng đang nhanh chóng nhập thêm. Tuy nhiên, do phải làm thủ tục hải quan, nên phải mất 7-10 ngày nữa mới có đợt hàng tiếp theo.

Cũng trong tình hình tương tự, chị Lê Thị Thu Phượng, trưởng bộ phận bán hàng của hàng Pitta Mask (quận Cầu Giấy, Hà Nội), cho biết trước đây, mỗi ngày cửa hàng chị bán khoảng 40 bộ (mỗi bộ 3 cái, giá 120.000 đồng/bộ). Loại khẩu trang này được quảng cáo chống lại bụi mịn PM2.5.

khau-trang-tien-trieu-chong-bui-min-chay-hang

Hồ Tây là nơi có chỉ số ô nhiễm không khí cao nhất Hà Nội (Theo Airvisual) nên hình ảnh người dân đeo khẩu trang xuất hiện ở khắp nơi.

Tuy nhiên, mấy ngày gần đây lượng hàng bán ra đã tăng gấp 3 lần. Đặc biệt, trong ngày 1/10, tính đến 15h đã có gần 300 bộ khẩu trang được bán ra. Dự kiến, số lượng sẽ tăng gấp 10 lần ngày thường.

"4 nhân viên bán hàng hiện đã quá tải. Tôi phải huy động người ở các phòng ban khác sang để nghe điện thoại. Nếu như trước đây, thời gian chốt đơn trung bình là 4 tiếng thì nay khách thường yêu cầu giao hàng ngay lập tức", chị này nói.

Do dự trữ số lượng lớn nên Pitta Mask vẫn còn hàng để bán. Tuy nhiên, nếu tình hình tiếp diễn như hiện tại, chỉ 3-5 ngày nữa, kho cũng sẽ hết hàng.

Chị Phượng cũng đã đặt lô hàng mới với nhà sản xuất nhưng lượng tiêu thụ tăng bất ngờ khiến việc cung ứng không đáp ứng kịp. Chị cho biết nhanh nhất phải sau 7 ngày nữa, đợt hàng tiếp theo mới về.

khau-trang-tien-trieu-chong-bui-min-chay-hang

Sương mù dày đặc ở Hà Nội vào buổi sáng làm giảm khả năng phát tán của bụi PM2.5 khiến chất lượng không khí của Hà Nội đi xuống.

Không quá đông khách như 2 thương hiệu trên, nhưng cửa hàng Fact-Depot (Đê La Thành, quận Ba Đình) cũng sôi động hơn hẳn ngày thường. Trước đây, mỗi ngày chỉ có khoảng 6 khách mua khẩu trang NeoMask NC95 (giá 60.000 đồng/chiếc). Nhưng mấy ngày gần đây, lượng khách hỏi về khẩu trang, mặt nạ phòng độ tăng vọt.

Người bán hàng cho biết khách hàng thường không hỏi nhiều về sản phẩm như trước mà có xu hướng chốt đơn nhanh. Tính đến 15h ngày 1/10, 20 chiếc khẩu trang đã được bán ra.

"Cửa hàng đang vận chuyển sản phẩm từ TP.HCM ra để đáp ứng nhu cầu đang tăng từng ngày", người bán hàng nói.

Theo Zing