Khóa môi, thân mật quá mức như cách nàng hậu Lý Gia Hân làm cùng con trai liệu có phải là yêu thương con?

Những hình ảnh của nàng hậu Lý Gia Hân có những khoảnh khắc thân mật với con trai 9 tuổi như khóa môi, mặc bikini tắm cùng con trai… gây nhiều tranh cãi. Thực tế nhiều người mẹ Việt dù con lớn vẫn thể hiện những hành động tương tự. Liệu những hành động này có phải là yêu thương con?

Lý Gia Hân là người mẫu, hoa hậu Hồng Kông và Hoa hậu Quốc tế Trung Quốc năm 1988, từng được biết đến là người rất biết dạy con. Thế nhưng hình ảnh gần đây của cô ghi lại những khoảnh khắc thân mật quá mức với con trai dù cậu bé 9 tuổi đã gây nhiều tranh cãi của dư luận.

Cụ thể, Lý Gia Hân đã chụp ảnh khi mặc bộ bikini và tắm cùng con trai. Không ít người khi thấy những hình ảnh này cho rằng cậu bé đã lớn nên để tắm một mình. Ở nhiều cảnh khác được cô chia sẻ thường xuyên hôn môi con trai và thường xuyên có những hình ảnh nhạy cảm với con.

khoa-moi-than-mat-qua-muc-nhu-cach-nang-hau-ly-gia-han-lam-cung-con-trai-lieu-co-phai-la-yeu-thuong-con

Lý Gia Hân thường có những hình ảnh hôn môi con dù con đã lớn

Trên thực tế, nhiều người mẹ ở Việt Nam cũng thường xuyên có những hành động quá mức thân mật với con dù có những đứa trẻ đã học cấp 2, 3 và viện cớ đó là "yêu thương con".

Việc yêu thương, thể hiện tình cảm với con là điều bất kỳ cha mẹ nào cũng làm. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại việc thường xuyên thể hiện hành động "quá đà" vô tình hướng cho con phát triển sớm.

Khi con trẻ lớn và đã có nhận thức giới tính, cha mẹ nên thể hiện yêu thương con tế nhị, tránh những hành động "quá đà" khơi gợi tính dục làm ảnh hưởng đến tâm sinh lý của con.

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Thanh Vân (Phòng tâm lý Phúc Ngân) cho rằng, để đánh giá hay kết luận một điều gì đó không chỉ nhìn bề ngoài mà phải tìm hiểu thật kỹ và xem xét sự việc ở các góc độ khác nhau.

Thực tế có những thứ nhìn thấy vậy nhưng không phải vậy và điều quan tâm hơn chính là quan điểm của cô hoa hậu về hành động mà cô ấy làm hơn là những bức ảnh mà chúng ta nhìn thấy.

Các bức ảnh "chạm môi" đôi khi chỉ là thói quen thể hiện tình cảm theo cách đó giống như "chạm má", "chạm da", "chạm trán" hoặc có thể đó chỉ là dàn dựng để có những bức ảnh đẹp hay cũng có thể là biểu hiện của một tâm lý khác biệt. Thế nên, cô ấy và con cô ấy nghĩ thế nào về điều đó (việc hôn môi) mới là quan trọng.

“Việc người mẹ mặc bikini tắm cùng con trong bồn tắm (theo hình ảnh) cũng giống như khoảnh khắc người mẹ dành thời gian để chơi đùa cùng con trong sóng ở bờ biển

. Hay việc chạm nhẹ vào môi con là thể hiện tình yêu con giống như hôn má, hôn trán và là một nghi lễ giữa các thành viên trong gia đình. Nếu họ (người mẹ và cậu con trai) nghĩ như vậy, hiểu là như vậy thì tôi cho rằng những hành động đó không có ảnh hưởng" – chuyên gia Thanh Vân chia sẻ.

Tuy nhiên, chuyên gia nhấn mạnh rằng, nếu đứa trẻ hiểu theo cách mà xã hội đang hiểu và gắn ý cho việc hôn vào môi là thể hiện tình yêu nam nữ, là nhục dục thì chắc chắn là có ảnh hưởng. Và nếu hành động tắm chung trong bồn tắm còn tái diễn khi con không còn nhỏ (dù con có ý thức về giới tính/tính dục hay chưa) cũng sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và xu hướng tính dục của con.

Trong việc giáo dục giới tính cho con, các chuyên gia khuyên, việc giáo dục giới tính cần hình thành cho con ngay từ khi trẻ ở mầm non, còn gọi là thời kỳ "nụ hoa tính dục".

Một khi trẻ đã hình thành một số cá tính, thói quen và hành vi không tốt rất khó sửa về sau. Cha mẹ giáo dục đúng hướng cho trẻ còn là cơ sở cho những quan hệ đúng đắn đối với người khác giới sau này.

Giáo dục không đúng có thể gây hậu quả như con trai nữ tính hóa, biến thái tình dục…

Để con phát triển tốt nhất, cha mẹ cần có kiến thức và hiểu biết về giáo dục giới tính. Tránh giấu giấu diếm diếm, tránh né hoặc úp mở khi con hỏi hay cha mẹ nói với con về chủ đề này. Khi có kiến thức về giáo dục giới tính, cha mẹ sẽ biết cách điều gì cần tránh và điều gì nên làm.

Phương Thuận

Theo GiaDinh