Khoai lang là nông sản tiếp theo được xem xét xuất chính ngạch sang thị trường Trung Quốc



Theo dự kiến, cơ quan chức năng phía Trung Quốc sẽ kiểm tra trực tuyến vùng trồng và cơ sở đóng gói khoai lang của Việt Nam để mở cửa tiếp nhận sản phẩm này.

Ông Lê Văn Thiệt, Phó cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, cơ quan chức năng phía Việt Nam đã nộp hồ sơ mở cửa xuất khẩu chính ngạch khoai lang, bưởi và dừa vào thị trường Trung Quốc. Đối với khoai lang có thể tuần này phía Trung Quốc sẽ trực tuyến kiểm tra vùng trồng, đóng gói để mở cửa tiếp. Sau đó, tiếp tục theo thứ tự là đến quả bưởi và quả dừa.

khoai-lang-la-nong-san-tiep-theo-duoc-xem-xet-xuat-chinh-ngach-sang-thi-truong-trung-quoc

 Khoai lang là nông sản tiếp theo được xem xét xuất chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Ảnh minh họa

Khoai lang là một trong những loại cây trồng quan trọng của nước ta, tập trung nhiều nhất tại huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long. Nhiều năm liền, địa phương này có diện tích trồng khoai lang tím Nhật lớn nhất cả nước, ổn định ở mức trên 13 nghìn ha.

Để chuẩn bị tâm thế cho việc đưa khoai lang, mà chủ yếu là khoai lang tím Nhật xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long đã tích cực hướng dẫn, hỗ trợ nông dân xây dựng mã số vùng trồng, sản xuất khoai theo tiêu chuẩn quy định. Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, đơn vị đã làm hồ sơ cho 22 mã số vùng trồng với diện tích hơn 500ha cho cây khoai lang xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Thông tin khoai lang sắp được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc đã mang lại sự phấn khởi cho bà con nông dân trồng khoai. Ông Sơn Văn Luận, Giám đốc Hợp tác xã khoai lang Thanh Ngọc ở xã Thành Trung, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long cho biết: "Giá khoai tím Nhật tháng rồi chỉ có hơn 1.000 đồng/kg nay lên 10.000 đồng/kg nhưng không còn khoai. Nghe thông tin sắp được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc chúng tôi rất phấn khởi”.

Tuy nhiên, thời gian qua do khoai lang tím Nhật không xuất khẩu chính ngạch được sang thị trường Trung Quốc nên giá cả giảm mạnh. Có những thời điểm giá khoai dưới 1.000 đồng/kg, trong khi giá thành trong khoảng 5.000 – 6.000 đồng/kg nên nông dân lỗ nặng nhiều vụ liên tiếp. Có những nông dân thuê đất trồng khoai lỗ liên tiếp hàng trăm triệu đồng. Do đó, diện tích trồng khoai giảm mạnh, nông dân luân chuyển sang trồng lúa hoặc lên vườn trồng cây ăn trái.

Cũng theo ông Luận, thời điểm hiện tại, diện tích khoai lang ở Bình Tân còn khoảng 27ha. Giá khoai lên cao nhưng ngoài đồng giờ đâu còn. Bây giờ nếu đi được chắc phải sang năm mới có khoai. Ông Luận cho biết thêm, hiện đã có doanh nghiệp đặt vấn đề ký kết liên kết bao tiêu hơn 1.000ha khoai lang. Tuy nhiên, giá vật tư nông nghiệp tăng cao dẫn đến chi phí sản xuất tăng nên việc thực hiện liên kết vẫn trong giai đoạn đàm phán.

Để được xuất khẩu chính ngạch, điều kiện là phải thiết lập, xây dựng được các mã số vùng trồng và xây dựng các cơ sở đóng gói phù hợp với yêu cầu của nước nhập khẩu, tuân thủ quy định về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Theo VietQ