Khởi tố hình sự vụ '1 khách hàng mua 19 hợp đồng bảo hiểm'

Ông Khánh đã được 5 công ty bảo hiểm chi trả số tiền ban đầu khoảng 4 tỉ đồng. Nếu không kịp thời điều tra, các công ty bảo hiểm sẽ phải tiếp tục chi trả cho ông Khánh có thể lên tới trên 20 tỉ.

khoi-to-hinh-su-vu-1-khach-hang-mua-19-hop-dong-bao-hiem

Sự việc một khách hàng mua được 19 hợp đồng của 13 công ty bảo hiểm và bị tố nghi trục lợi, gây xôn xao cho nhiều thành viên trong thị trường bảo hiểm Việt Nam - Ảnh minh họa: BÔNG MAI

Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, liên quan đến vụ '1 khách hàng mua 19 hợp đồng bảo hiểm'.

Sau khi nhận tin báo, tố giác ông Nguyễn Văn Khánh (sinh năm 1987, thường trú TP Hải Phòng) "có dấu hiệu gian dối trong kê khai mua bảo hiểm nhằm chiếm đoạt tiền bảo hiểm", do Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và 9 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ (Liberty, Prudential, Aviva, MB Ageas, FWD, Generali, Dai-ichi, VBI, Cathay) gửi, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã tiến hành điều tra, xác minh.

Theo nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ Online, ngày 11-10 Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại điều 174 Bộ luật hình sự. Cơ quan điều tra cũng cho biết đã thông báo đến Viện kiểm sát nhân dân tối cao, bên tố giác và người bị tố giác.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam xác nhận đã nhận được thông báo và không bình luận gì vì cơ quan chức năng đang trong quá trình điều tra.

khoi-to-hinh-su-vu-1-khach-hang-mua-19-hop-dong-bao-hiem

Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến người bị tố cáo là ông Nguyễn Văn Khánh (Hải Phòng) - Ảnh: Nguồn tin cung cấp

Theo tìm hiểu, sau khi nhận được tin báo từ các doanh nghiệp bảo hiểm liên quan, tháng 4-2021, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đã gửi thông tin tố giác đến cơ quan chức năng.

Bên tố giác cho biết đã cung cấp thông tin và bằng chứng cho thấy ông Khánh đã biết trước mình bị ung thư tuyến giáp, bằng cách giả mạo thông tin nhân thân để khám tại bệnh viện và nhận được kết quả chẩn đoán là bị ung thư tuyến giáp.

Theo đó, chỉ trong một thời gian ngắn sau khi biết mình bị bệnh, từ cuối tháng 9-2019 đến đầu tháng 11-2019, ông Khánh đã có 25 yêu cầu bảo hiểm tại 15 công ty bảo hiểm và đã mua được 19 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe, bằng cách che giấu thông tin mình đã bị bệnh, che giấu hoặc cung cấp thông tin không chính xác việc mình đã có nhiều yêu cầu mua bảo hiểm và đã mua được hợp đồng bảo hiểm tại các doanh nghiệp bảo hiểm khác. 

Sau khi hết thời gian chờ theo quy định của hợp đồng bảo hiểm, ông Khánh đã hợp pháp hóa hồ sơ bệnh án bằng cách đi khám và điều trị tại Bệnh viện K Hà Nội và nộp hồ sơ yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm. 

Cho đến thời điểm phát hiện vụ việc, ông Khánh đã được 5 công ty bảo hiểm chi trả số tiền ban đầu khoảng 4 tỉ đồng. Nếu không kịp thời điều tra làm rõ, số tiền các công ty bảo hiểm sẽ phải tiếp tục chi trả có thể lên tới trên 20 tỉ đồng.

Sự việc liên quan ông Khánh gây xôn xao, nổ ra nhiều tranh luận trái chiều của các thành viên trong giới bảo hiểm, một bên cho rằng khách hàng này trục lợi bảo hiểm, bên kia thì không. 

Hiện Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố hình sự vụ án và chưa có kết luận chính thức.

Theo Tuoitre