Khuôn mặt của những phụ nữ có buồng trứng lão hóa sớm thường có 3 đặc điểm này, kiểm tra ngay xem có giống bạn không!

Theo các chuyên gia sức khỏe trên tờ Mayo Clinic và QQ, nếu trên mặt bạn xuất hiện 3 triệu chứng dưới đây thì đó có thể là biểu hiện của việc buồng trứng đã suy giảm chức năng.

Buồng trứng là cơ quan sinh dục của nữ giới. Nằm trong khoang chậu, có hình bầu dục, chức năng chính của nó không chỉ là sản sinh ra trứng mà còn là cân bằng chức năng tiết nội tiết tố nữ. Bề ngoài và tinh thần của phụ nữ có tốt không đều liên quan đến sức khỏe của buồng trứng, vì vậy chúng ta phải luôn nỗ lực để bảo vệ cơ quan này.

Theo Mayo Clinic, suy buồng trứng nguyên phát - còn được gọi là suy buồng trứng sớm - thường xảy ra trước tuổi 40. Khi điều này xảy ra, buồng trứng của bạn không sản xuất lượng hormone estrogen bình thường hoặc giải phóng trứng thường xuyên.

Tình trạng này nếu không được can thiệp kịp thời thường dẫn đến vô sinh, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, loãng xương, trầm cảm và lo lắng.

3 triệu chứng trên mặt cho thấy buồng trứng lão hóa sớm

khuon-mat-cua-nhung-phu-nu-co-buong-trung-lao-hoa-som-thuong-co-3-dac-diem-nay-kiem-tra-ngay-xem-co-giong-ban-khong

1. Mặt nhiều vết nám, tàn nhang

Khi buồng trứng bị lão hóa sớm, chúng không thể tiết đủ estrogen cho cơ thể, kết quả là sự cân bằng nội tiết bị phá vỡ, các tế bào hắc tố bị kích thích để tổng hợp một lượng lớn melanin đọng trên da mặt theo thời gian, cuối cùng gây ra nám và tàn nhang.

Lúc này, ngay cả việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da đắt đỏ cũng không thể cải thiện được, chỉ khi bạn bảo vệ, nuôi dưỡng buồng trứng mới mong làm mờ bớt vết nám, tàn nhang.

2. Môi thâm

Theo Y học cổ truyền Trung Quốc, khi cơ thể khỏe mạnh thì khí huyết lưu thông thuận lợi, lúc này môi của con người sẽ đỏ hồng và căn bóng. Nhưng nếu môi có dấu hiệu tím tái, thậm chí thâm đen thì đó có thể là dấu hiệu của sự suy giảm chức năng buồng trứng.

Do buồng trứng hoạt động chậm lại, "chất độc" không được đào thải ra khỏi cơ thể nên khiến da dẻ sạm đen, môi và màu mắt sẽ biểu lộ rõ ràng nhất.

3. Sắc mặt có màu bất thường

Khi buồng trứng khỏe mạnh có thể tiết ra nhiều estrogen để nuôi dưỡng tử cung vì vậy da dẻ phụ nữ khỏe mạnh sẽ hồng hào. Nhưng nếu suy buồng trứng sớm, nội tiết tố nữ tiết ra không thể duy trì những gì cơ thể cần sẽ khiến làn da trở nên xỉn màu.

Suy buồng trứng sớm cũng có thể gây đỏ mặt, nguyên nhân dẫn đến kết quả này là do hiện tượng vô kinh khiến máu trong cơ thể phụ nữ sẽ từ từ di chuyển lên trên ngực, đặc biệt lộ rõ trên da đầu và phần cổ.

khuon-mat-cua-nhung-phu-nu-co-buong-trung-lao-hoa-som-thuong-co-3-dac-diem-nay-kiem-tra-ngay-xem-co-giong-ban-khong

Để thúc đẩy chức năng buồng trứng cần làm tốt những điều này

1. Chú ý đến chế độ ăn uống của bạn

Bước vào giai đoạn lão hóa, phụ nữ nên quan tâm hơn đến chế độ ăn uống của mình, nên tăng cường đến các thực phẩm giàu sắt, có lợi cho quá trình lưu thông máu như chà là đen.

Vì chà là đen rất giàu chất sắt, một mặt có thể thúc đẩy quá trình lưu thông máu và đẩy nhanh quá trình bài tiết chất độc trong cơ thể. Ngoài ra, nó có thể bổ sung khí và huyết, do đó tăng cường chức năng buồng trứng và nuôi dưỡng tử cung.

2. Tăng cường tập thể dục

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tập thể dục không chỉ có thể duy trì sự trao đổi chất của cơ thể mà còn giúp trì hoãn tốc độ lão hóa buồng trứng.

khuon-mat-cua-nhung-phu-nu-co-buong-trung-lao-hoa-som-thuong-co-3-dac-diem-nay-kiem-tra-ngay-xem-co-giong-ban-khong

3. Làm việc và nghỉ ngơi thường xuyên

Duy trì một lịch trình làm việc khoa học, ngủ đủ giấc có tác dụng bảo vệ buồng trứng rất tốt, vì ban đêm là thời gian giải độc và sửa chữa các cơ quan khác nhau, nếu chị em thức khuya sẽ chỉ làm tăng gánh nặng thêm cho buồng trứng mà thôi.

Nói chung, mặc dù không ai có thể tránh khỏi quá trình lão hóa buồng trứng, nhưng nếu bạn tăng cường cảnh giác, sớm nuôi dưỡng và cải thiện buồng trứng thì hoàn toàn có thể làm chậm lại quá trình này.

Theo Nhịp Sống Việt