Làm đẹp ở cơ sở "chui": Tốn tiền điều trị biến chứng gấp 10 lần

Tin lời quảng cáo trên mạng, hai phụ nữ tìm đến cơ sở làm đẹp tại một chung cư để bơm mũi, tạo má lúm đồng tiền, kết quả đều bị biến chứng, phải nhập viện điều trị.

Ngày 25/9, TS. BS Phạm Trịnh Quốc Khánh, khoa Bỏng – Tạo hình thẩm mỹ, bệnh viện Trưng Vương TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa cấp cứu cho 2 nữ bệnh nhân bị biến chứng do làm đẹp tại những cơ sở thẩm mỹ không được cấp phép, không có chứng chỉ hành nghề trên địa bàn TP.HCM.

Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân Lê Thị L. (17 tuổi, ngụ TP.HCM). Thông qua mạng xã hội Facebook, chị Lê Thị L. đến chăm sóc da tại cơ sở chăm sóc da không được cấp giấy phép trong một chung cư thuộc quận 3, TP.HCM. Tại cơ sở này, người thực hiện không có chứng chỉ hành nghề.

Ngoài ra, chất làm đầy, nguyên liệu chăm sóc da thuộc dạng hàng trôi nổi. Tuy nhiên, chủ cơ sở tự quảng cáo trên mạng rằng, nguyên liệu chăm sóc da đều là hàng xách tay chất lượng.

lam-dep-o-co-so-chui-ton-tien-dieu-tri-bien-chung-gap-10-lan

Khuôn mặt bệnh nhân bị nhiễm trùng, biến chứng sau khi làm đẹp ở những cơ sở "chui".

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân Nguyễn Thị L. (32 tuổi, ngụ TP.HCM). Chị Nguyễn Thị L. đến một cơ sở chăm sóc da tại TP.HCM để nhấn mí mắt, làm má lúm đồng tiền. Tuy nhiên, quá trình làm má lúm đồng tiền, bệnh nhân bị áp-xe.

Trong lúc bệnh nhân gặp sự cố, chủ cơ sở không biết phải xử lý như thế nào, khiến chị Nguyễn Thị L. bị viêm mủ da.

Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến cấp cứu tại bệnh viện Trưng Vương. Các bác sĩ tại đây cho biết, nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể bị hoại tử vùng da, để lại vết sẹo biến dạng cho khuôn mặt.

Sau khi điều trị, tình trạng 2 bệnh nhân đã điều trị tạm ổn. Tuy nhiên, cả hai vẫn phải theo dõi một thời gian và tái khám theo lịch hẹn, uống thuốc theo đơn bác sĩ chỉ định.

lam-dep-o-co-so-chui-ton-tien-dieu-tri-bien-chung-gap-10-lan

Theo TS. BS Phạm Trịnh Quốc Khánh, gần đây, các cơ sở chăm sóc da, thẩm mỹ viện không phép, không có chứng chỉ hành nghề mở tràn lan nên có nhiều bệnh nhân bị biến chứng, nhiễm trùng từ làm đẹp.

Những năm trước, mỗi năm bệnh viện Trưng Vương chỉ cấp cứu từ 1-2 ca do nhiễm trùng, biến chứng từ làm đẹp tại những cơ sở không phép. Thế nhưng, dạo gần đây, một tháng đã có từ 1 – 2 ca.

Đáng nói, chi phí để điều trị sau khi xảy ra biến chứng đều cao gấp 5 -10 lần chi phí bệnh nhân đi làm đẹp. Chẳng hạn trường hợp của bệnh nhân Lê Thị L. ước tính phải chi khoảng từ 20 - 30 triệu đồng để chữa bệnh. Trong khi đó, chi phí làm đẹp chỉ tầm 3 triệu đồng.

Bác sĩ Khánh khuyến cáo, chị em nếu muốn làm đẹp phải tìm hiểu kỹ, cơ sở đó có được phép hoạt động hay không, người thực hiện các kỹ thuật chăm sóc da, thẩm mỹ có được phép hành nghề hay không… Nếu tự tìm đến các cơ sở không phép, quảng cáo tràn lan trên mạng dễ dẫn tới biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Lành Nguyễn

Theo Người Đưa Tin