Lạm dụng thực phẩm 'níu tuổi xuân', chuyên gia cảnh báo nguy cơ u.ng th.ư hiện hữu

Nhiều người muốn níu giữ nét thanh xuân đã tìm đến cách bổ sung Estrogen từ ngoài vào. Tuy nhiên, liệu pháp này còn nhiều điều nguy hiểm, thậm chí có thể gây ung thư.

Theo bác sĩ Diêm Thị Thanh Thủy - Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, tâm lý chị em phụ nữ thường thích trẻ, đẹp, sung sức... những điều này đều do Estrogen đem lại nên khi có dấu hiệu tuổi già mọi người lại đổ tại thiếu Estrogen.

Để đáp ứng nhu cầu làm đẹp không giới hạn của chị em, thực phẩm chức năng có bổ sung nội tiết tố nữ ra đời.

Nhiều chị em nghĩ rằng dùng càng nhiều càng tốt nên dùng vài loại một lúc. Khi chị em càng dùng càng nám càng sạm da, lại dùng thêm. Thậm chí, có bà mẹ còn cho cả trẻ em dùng để bổ sung nội tiết...

BS Thủy cho rằng nội tiết tố là con dao 2 lưỡi cực kỳ sắc bén, với một hàm lượng rất nhỏ (vài Micro gam) đã làm thay đổi toàn bộ cơ thể nên rất thận trọng khi sử dụng nội tiết tố nữ.

Bình thường, Estrogen là một nội tiết tố cực kỳ quan trọng cho nữ giới, quyết định giới tính, sắc đẹp, sinh lý cho người phụ nữ. Với hàm lượng Estrogen rất nhỏ có thể làm thay đổi hoàn toàn tâm sinh lý phụ nữ nhưng ngược lại thừa nó lại gây ra nhiều hệ lụy thậm chí là ung thư.

lam-dung-thuc-pham-niu-tuoi-xuan-chuyen-gia-canh-bao-nguy-co-u-ng-th-u-hien-huu

Ảnh minh họa

 

Estrogen là nột tiết tố được tiết ra bởi các nang trứng của buồng trứng trong thời kỳ kinh nguyệt, một phần khác được nhỏ từ tuyến thượng thận.

Estrogen tác động lên mọi cơ quan trên cơ thể như da, tóc móng, vóc dáng, ngực nở, eo thon, xương chắc khỏe, mạch máu mềm mại, kinh nguyệt đều đặn, tăng cảm hứng tình dục, tinh thần vui vẻ, lạc quan.

Tuy nhiên, nồng độ Estrogen lại giảm dần theo độ tuổi, khi mãn kinh cùng với việc buồng trứng ngừng hoạt động, nồng độ Estrogen sụt giảm gây ra các biểu hiện rối loạn nội tiết.

Khi đó, cuộc sống của các chị em bị xáo trộn và dẫn đến một số triệu chứng như dễ nổi nóng, bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, khó ngủ, rối loạn kinh nguyệt... Vì vậy nhiều chị em tự bổ sung lại có thể gây thừa.

Khi cơ thể thừa nội tiết tố, biểu hiện đó là đầy hơi, chướng bụng, đau cương vú, tăng tích mỡ vùng hông và eo, rối loạn kinh nguyệt tăng triệu chứng tiền mãn kinh, xạm da, rụng tóc.

Phụ nữ thừa nội tiết tố cũng thay đổi tâm trạng hay lo lắng, hoảng loạn, buồn ngủ nhưng ngủ không sâu, giảm ham muốn tình dục, bàn chân, bàn tay lạnh.

Các nguyên nhân gây thừa nội tiết tố Estrogen có thể do bệnh lý như khối u chế tiết Estrogen, mất cân bằng nội tiết, giảm Progesteron.

Nguyên nhân sinh lý như do dùng một số thuốc tránh thai, liệu pháp hooc môn Estrogen thay thế, bổ sung thực phẩm chức năng chứa nhiều Phytoestrogen, chế độ ăn chứa nhiều Phytoestrogen, béo phì, bệnh gan, một số thuốc kháng sinh, thuốc rối loạn tâm thần.

Bác sĩ Thủy cho biết khi thừa Estrogen ảnh hưởng tới hình thể, sắc đẹp. Có thể gây các bệnh lý về vú như u vú, ung thư vú. Thừa Estrogen còn gây huyết khối, đột quỵ, bệnh tuyến giáp.

Bác sĩ Thủy cho rằng hiện nay có nhiều thực phẩm chức năng chứa Phytoestrogen mọi người không nên lạm dụng gây thừa Estrogen.

Muốn bổ sung Estrogen, người sử dụng phải được thầy thuốc chuyên khoa thăm khám kỹ xem có cần thiết phải điều trị Estrogen thay thế không? Nếu có yêu cầu điều trị thì phải được khám lâm sàng cẩn thận. Xét nghiệm đầy đủ các thông số cần thiết, phải loại trừ những nhóm người có nguy cơ cao về ung thư. Loại trừ các trường hợp chống chỉ định sử dụng Estrogen.

Trong quá trình dùng vẫn cần được theo dõi cẩn thận và chặt chẽ theo định kỳ (khám phụ khoa định kỳ, làm các xét nghiệm cần thiết...).

Người dùng cần hiểu rõ việc bổ sung Estrogen chỉ là để cải thiện chất lượng cuộc sống chứ không thể có tác dụng “cải lão hoàn đồng”.

Hiệu quả điều trị còn tùy thuộc ở mỗi cá thể, không thể có những tác dụng thần kỳ trong thời gian ngắn.

Để duy trì lượng Estrogen vừa đủ, chị em nên có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, luyện tập thường xuyên hơn.

Theo GiaDinh