Lập hẳn chuyên án truy tìm "người nhện" ở Biên Hòa

Giang một mình đột nhập từ lầu 3 nhà bà L.T.L. (ở KP.3, phường Tam Hòa, TP.Biên Hòa) lấy trộm 2 máy tính xách tay, 1 điện thoại di động hiệu iPhone 6 và 100 triệu đồng trong ngăn tủ rồi leo tường ra ngoài.

Chuyên án truy tìm người nhện bí ẩn ở Biên Hòa - Ảnh 1.

Cán bộ điều tra Công an TP.Biên Hòa làm việc với Nguyễn Lâm Giang sau khi bị bắt.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa, Đồng Nai vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Lâm Giang (31 tuổi, ngụ huyện Trảng Bom, tạm trú tại phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.Giang là đối tượng đã thực hiện hàng loạt vụ đột nhập để lấy trộm tài sản của người dân trên địa bàn TP.Biên Hòa vào giữa năm 2017 và những tháng đầu năm 2018. Sau nhiều tháng vào cuộc điều tra, cuối cùng lực lượng công an cũng bắt được Giang.

Tên trộm chuyên hoạt động về đêm

Cụ thể ngày 10-1, Giang đột nhập vào nhà chị N.P.Q. (ở KP.4, phường Hòa Bình, TP.Biên Hòa) lấy trộm 2 chiếc điện thoại di động, 100 USD... với tổng trị giá tài sản hơn 18 triệu đồng. Đến rạng sáng 27-6, Giang một mình đột nhập từ lầu 3 nhà bà L.T.L. (ở KP.3, phường Tam Hòa, TP.Biên Hòa) lấy trộm 2 máy tính xách tay, 1 điện thoại di động hiệu iPhone 6 và 100 triệu đồng trong ngăn tủ rồi leo tường ra ngoài.

Vào cuộc xác minh, cơ quan công xác định đặc điểm và phương thức mà đối tượng thực hiện trong vụ trộm này rất giống với các vụ trộm trước đó. Đối tượng thường chọn những gia đình có điều kiện kinh tế, nhà có lầu cao và leo lầu đột nhập vào lấy trộm đồ. Qua quá trình thu thập hình ảnh từ camera an ninh ở quanh hiện trường các vụ trộm cho thấy đối tượng thường gây án một mình.

 Lập chuyên án triệt phá

Trung tá Lê Hồng Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa cho biết, trước tính chất phức tạp của vụ việc, tháng 7-2018, Công an TP.Biên Hòa xác lập chuyên án mang bí số 718G để điều tra, truy bắt đối tượng tham gia các vụ trộm.

Thông qua các nguồn tin, ngày 28-7, trinh sát xác định đối tượng tình nghi trong vụ án là Nguyễn Lâm Giang đang thuê phòng trọ sinh sống một mình tại KP.5, phường Tam Hiệp (TP.Biên Hòa). Trong thời gian thuê phòng ở đây, Giang không có việc làm ổn định. Trong khi đó, đối tượng thường có những khoảng thời gian bất minh rất đáng nghi ngờ. Sau khi củng cố các chứng cứ liên quan, cơ quan công an quyết định thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Giang để phục vụ công tác điều tra. Tại cơ quan công an, ban đầu đối tượng từ chối mọi cáo buộc.

Đối với cơ quan điều tra sau khi bắt giữ Giang, các cán bộ điều tra cũng thu thập đầy đủ những chứng cứ và đặc biệt là hình ảnh từ camera an ninh tại hiện trường các vụ trộm có liên quan đến đối tượng này. Từ những chứng cứ thu thập được sau nhiều giờ đấu tranh Giang bắt đầu khai “nhỏ giọt” các vụ trộm mà mình đã gây ra.

Trung tá Lê Hồng Hải cho biết, để chứng minh được hành vi phạm tội của Giang cơ quan điều tra đã phải mất rất nhiều công sức. Trong đó đặc biệt là quá trình thu thập các chứng cứ liên quan.

Trong vụ án này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đã trưng cầu giám định hình ảnh thu được từ các camera an ninh để củng cố hồ sơ. Kết quả giám định xác định hình ảnh thu được từ các camera đều là hình ảnh của Nguyễn Lâm Giang. Từ vụ việc này, cơ quan công an khuyến cáo người dân nên lắp đặt camera an ninh xung quanh nhà để giúp phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm.

Trần Danh (Báo Đồng Nai)

Theo NLD