Liên tục phát hiện cơ sở dự trữ nội tạng heo nhập lậu, bốc mùi

Trong vài ngày đầu tháng 5/2016, các cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện và tiêu hủy khối lượng lớn nội tạng heo nhập lậu bẩn, bốc mùi hôi thối.

Báo Dân trí cho hay, ngày 3/5/2016, Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Hà Nam phối hợp với Chi cục nông lâm thủy sản và Thanh tra sở Nông nghiệp và phát triển nông trong quá trình làm nhiệm vụ tại khu vực chợ Vọc, xã Vũ Bản, huyện Bình Lục.

Tổ công tác phát hiện một người điều khiển xe máy mang BKS: 90H2 – 9129 đang chở 98 kg thịt lợn đông lạnh không đảm bảo vệ sinh.

Qua quá trình kiểm tra, người này không chứng minh được số lượng thịt mình đang chở có nguồn gốc xuất xứ. Danh tính người chở số thịt lợn trên được làm rõ là Trần Thị Thu Hằng, trú tại xóm Hậu xã Vũ Bản, huyện Bình Lục.

Tại cơ quan Công an, Hằng khai nhận toàn bộ số lượng thịt lợn này được tượng thu mua của người dân sau đó về nhà, sơ chế và lưu trữ đông lạnh rồi đưa đi tiêu thụ.

lien-tuc-phat-hien-co-so-du-tru-noi-tang-heo-nhap-lau-boc-mui 

Hàng trăm kg nội tạng heo bẩn liên tục "tuồn" vào thị trường. Ảnh: Tuổi trẻ

Ngay lập tức, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra tại nhà Hằng phát hiện 340kg thị, nội tạng lợn, bì, mỡ, chân giò và thịt lợn bốc mùi hôi thối. Phía các cơ quan chức năng ngay sau đó đã lập biên bản về sự việc trên, đồng thời thu giữ toàn bộ số thịt, lòng lợn thối trên để tiêu hủy và ra quyết định xử phạt hành chính đối tượng Hằng với số tiền 28 triệu đồng.

Vào ngày 1/5/2015, trên báo Tuổi trẻ cũng đưa tin về việc lực lượng chức năng TP.HCM đã tiêu hủy 3 tấn nội tạng heo không rõ nguồn gốc vừa bắt hôm 30/4.

Trước đó, khoảng 16h45 ngày 30/4 tại tỉnh lộ 762, đoạn qua ấp Cây Điều, xã Bàu Hàm, huyện Trảng Bom (Đồng Nai), cảnh sát kinh tế Công an huyện Trảng Bom phối hợp Công an xã Bàu Hàm kiểm tra, phát hiện xe container do Lê Thành Nam (38 tuổi, quê Bình Định) lái có 43 thùng xốp chứa nội tạng heo, trọng lượng 70kg/thùng.

Số hàng trên tài xế khai được bà Ngô Thiên Mỹ (31 tuổi, ngụ ấp Thuận An, xã Sông Thao, huyện Trảng Bom) thuê chở từ Đồng Nai lên TP.HCM. Kiểm tra nơi sản xuất của bà Mỹ, lực lượng chức năng phát hiện thêm 150kg ruột già và da heo trong kho đông lạnh chờ đưa đi tiêu thụ.

Chủ cơ sở không xuất trình được giấy chứng nhận kiểm dịch và giấy tờ liên quan tới nguồn gốc lô hàng nêu trên.

lien-tuc-phat-hien-co-so-du-tru-noi-tang-heo-nhap-lau-boc-mui

Nội tạng heo chứa trong thùng xốp đựng đá của bà Mỹ. Ảnh: Tuổi trẻ

Làm việc với cơ quan chức năng, bà Mỹ khai mua ruột già và da heo tại một số chợ trên địa bàn và các vùng lân cận. Sau đó mang về chế biến rồi đóng vào thùng xốp vận chuyển giao cho công ty của ông Lưu Bảo Dân (52 tuổi, quốc tịch Trung Quốc), có trụ sở tại Q.5 (TP.HCM), trước khi xuất khẩu.

Theo bà Mỹ, trước đó bà có quen biết với ông Dân và được người này đặt hàng. Đây là chuyến hàng đầu tiên nhưng đã bị bắt trên đường vận chuyển.

Theo Thu Thảo (Vietq)