Linh vật SEA Games 31 là loài thú cổ đại bí ẩn nhất thế giới; tài xế phía trước vượt đèn đỏ nhường đường cho xe cứu thương có bị xử phạt?

Xung quanh loài động vật từng gây chấn động thế giới vào năm 1992 này vẫn còn nhiều điều bí ẩn thú vị; trên các diễn đàn giao thông, nhiều ý kiến trái chiều bàn luận về việc tài xế ô tô không nhường đường cho xe cứu thương.

Linh vật SEA Games 31 - loài thú cổ đại được cho là bí ẩn nhất thế giới

linh-vat-sea-games-31-la-loai-thu-co-dai-bi-an-nhat-the-gioi-tai-xe-phia-truoc-vuot-den-do-nhuong-duong-cho-xe-cuu-thuong-co-bi-xu-phat

Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 đã chọn hình ảnh sao la làm linh vật của đại hội.

Năm 1992, trong một chuyến khảo sát được Bộ Lâm nghiệp Việt Nam và Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) tiến hành trong Vườn quốc gia Vũ Quang (huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh), lần đầu tiên các chuyên gia phát hiện loài động vật mới trên thế giới, đó là sao la.

Tên sao la được phiên âm ra từ tiếng Thái và tiếng Lào, có nghĩa là "cặp sừng thẳng vút". Trên khuôn mặt sao la có các đốm trắng "như những ngôi sao thể hiện sự tỏa sáng trong rừng thẳm".

Việc phát hiện loài sao la đã gây chấn động trên thế giới, vì giới khoa học cho rằng một loài thú lớn được tìm thấy vào cuối thế kỷ XX là chuyện khó có thể xảy ra. Nhưng, trong ký ức của nhiều người dân xã Hương Điền (nay là xã Thọ Điền) và Hương Quang (nay là xã Quang Thọ), huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh, thì hình ảnh con sao la không quá xa lạ với họ. Những năm 1990 về trước, người dân nơi đây đã săn bắt được rất nhiều cá thể sao la. Tuy nhiên, thời điểm đó, họ chỉ gọi đây là loài dê sừng dài.

Ngay sau khi loài sao la được công bố, Bộ Lâm nghiệp Việt Nam và WWF đã quyết định thành lập Trạm nghiên cứu, bảo tồn sao la ngay trong Vườn quốc gia Vũ Quang.

Ông Nguyễn Việt Hùng, Phó trưởng phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế, Vườn quốc gia Vũ Quang cho biết thêm, sao la là một mẫu vật sống quý giá cho các nhà nghiên cứu về các loài động vật cổ đại, vì qua hàng triệu năm, bộ gen của chúng vẫn giữ nguyên, tồn tại và thích nghi với môi trường sống cho tới tận bây giờ.

Xe cứu thương hú còi, gọi loa khẩn cấp vẫn không được nhường đường: Tài xế phía trước vượt đèn đỏ nhường đường có bị xử phạt?

linh-vat-sea-games-31-la-loai-thu-co-dai-bi-an-nhat-the-gioi-tai-xe-phia-truoc-vuot-den-do-nhuong-duong-cho-xe-cuu-thuong-co-bi-xu-phat

Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại hình ảnh xe cứu thương hú còi, gọi loa khẩn cấp nhưng không được nhường đường, tại nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Linh Đàm (Hà Nội) ngày 22/4.

K.C. – người đăng tải clip cho biết, chiếc xe cấp cứu chở người bố bị bệnh nặng từ Bệnh viện Bạch Mai về nhà. Tuy nhiên, xe ô tô hiệu Vios BKS: 18A-111.68 không nhường đường, dù đã được ra tín hiệu từ trước đó.

"Thật sự ngày hôm đó, giành giật sự sống của ông từng giây, đường về nhà thì quá xa, máy thở thì thất thường, lúc nào cũng phải chuẩn bị bóp bóng để duy trì thở mà còn mất thời gian vì không được nhường đường bất lực muốn khóc", cô chia sẻ.

Trên các diễn đàn giao thông, nhiều ý kiến trái chiều bàn luận về việc tài xế ô tô không nhường đường cho xe cứu thương. 

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an cho biết, trong tình huống này, tài xế xe Vios không nhất thiết vượt đèn đỏ, mà chỉ cần tiến lên phía trước, vượt qua vạch kẻ đường và đánh lái về bên phải, vừa nhường đường cho xe cấp cứu, vừa đảm bảo an toàn.

Hành động này được xem là hi sinh lợi ích về trật tự an toàn giao thông nhưng thiệt hại của nó sẽ nhỏ hơn thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của người trên xe cấp cứu.

Theo vị này, xét về luật, việc vượt đèn đỏ nhường đường cho xe ưu tiên sẽ không bị xử phạt. Trong trường hợp này, cơ quan chức năng cần làm rõ nhiều yếu tố khác như thời gian, địa điểm, tính chất của xe ưu tiên và thiệt hại liệu có đúng như những gì được đăng tải.

Đoàn Thể thao Việt Nam giành 5 HCV trong chiều 10/5

linh-vat-sea-games-31-la-loai-thu-co-dai-bi-an-nhat-the-gioi-tai-xe-phia-truoc-vuot-den-do-nhuong-duong-cho-xe-cuu-thuong-co-bi-xu-phat

Kurash Việt Nam thể hiện sức mạnh. Ảnh: Duy Hiệu.

Ngay trong ngày mở màn môn kurash, tuyển Việt Nam đã giành trọn 4 tấm HCV. Tô Thị Trang mở hàng HCV cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 khi vượt qua võ sĩ Aclopen của Philippines ở hạng dưới 48 kg nữ.

Sau đó, Nguyễn Phạm Hồng Mơ ( dưới 52 kg nữ), Bùi Minh Quân (dưới 81 kg nam) và Trần Thương (dưới 90 kg nam) lần lượt khiến người hâm mộ trong nhà thi đấu Hoài Đức vỡ òa. Trong 2 trận đấu nội bộ tranh HCV Minh Quân và Trần Thương thể hiện sức mạnh tuyệt đối với những trận thắng chóng vánh.

Chia sẻ sau trận, huấn luyện viên Quốc Thắng của tuyển kurash Việt Nam không cho biết toàn đội có sự chuẩn bị tốt khi có 20 ngày thi đấu, tập huấn ở Uzbekistan.

Kurash Việt Nam vẫn còn 6 nội dung trong 2 ngày tiếp theo để chờ thêm những tấm HCV. Tại SEA Games 2019, các vận động viên Việt Nam giành 7 trong 10 HCV môn kurash.

Tuyển bóng ném bãi biển nam Việt Nam cũng bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games, sau khi thắng ngược dòng Philippines với các tỷ số 14-18, 21-14 và 9-6. Tuyển Việt Nam giành HCV sớm trước một lượt trận và sẽ chính thức nhận huy chương sau trận gặp Thái Lan chiều 11/5.

Tuyển nhảy cầu Việt Nam tiếp tục giành thêm huy chương. Cặp Nguyễn Quang Đạt và Đặng Hoàng Tú xếp thứ 3 chung kết đôi nam 10 m cầu cứng khi đạt tổng điểm 251,46 sau 6 lượt nhảy.

Malaysia một lần nữa thống trị môn nhảy cầu khi thâu tóm cả 2 HCV. Họ đang dẫn đầu bảng tổng sắp với 6 HCV, trong khi Việt Nam xếp thứ 2 với 5 HCV.

TP Hồ Chí Minh dừng thuê siêu máy bơm chống ngập

linh-vat-sea-games-31-la-loai-thu-co-dai-bi-an-nhat-the-gioi-tai-xe-phia-truoc-vuot-den-do-nhuong-duong-cho-xe-cuu-thuong-co-bi-xu-phat

Siêu máy bơm chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh. (Ảnh: Dân trí)

TP Hồ Chí Minh dừng thuê máy bơm chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, sau khi tuyến đường này được nâng cấp và không còn bị ngập hơn 1 năm nay.

Đây là đề xuất của Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật và Sở Xây dựng vừa được Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh thống nhất.

Theo đó, UBND TP Hồ Chí Minh giao Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thành phố khẩn trương đàm phán với Công ty cổ phần tập đoàn Công nghiệp Quang Trung, là doanh nghiệp vận hành máy bơm để chấm dứt hợp đồng đặt hàng cung cấp dịch vụ chống ngập, thời gian hoàn thành trong tháng 5 năm nay.

Sở Xây dựng thành phố có trách nhiệm chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc quá trình thực hiện. Trên cơ sở kết quả đàm phán, thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, tham mưu đề xuất về kết quả đàm phán, thanh lý hợp đồng theo đúng quy định hiện hành.

Máy bơm chống ngập tại đường Nguyễn Hữu Cảnh được Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thuê của Công ty Quang Trung trong thời gian 7 năm, từ năm 2017 đến 2023 với giá hơn 14 tỷ đồng mỗi năm.

Trước đó, theo báo cáo của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, từ lúc hoàn thành hệ thống thoát nước dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh vào cuối tháng 3 năm ngoái với tổng kinh phí gần 500 tỷ đồng, đường Nguyễn Hữu Cảnh đã không còn hiện tượng ngập nước khi trời mưa.

Cách chức, cho thôi phục vụ trong ngành đối với Phó trưởng Công an phường "tát cháy má" người phụ nữ

Sáng 10/5, Giám đốc Công an tỉnh Cao Bằng đã ký quyết định thi hành kỷ luật đối với Trung tá Đặng Đình Đoàn, Phó trưởng Công an phường Sông Bằng, TP. Cao Bằng bằng hình thức cách chức và cho thôi phục vụ trong lực lượng Công an nhân dân.

Đối với Trung uý Trịnh Việt Hoàng, cán bộ Công an phường Sông Bằng, đi theo sự chỉ đạo của ông Đoàn, bị yêu cầu kiểm điểm, phê bình trước toàn đơn vị.

Cách chức Phó trưởng Công an phường Sông Bằng đánh phụ nữ

Giám đốc Công an tỉnh Cao Bằng đã ký Quyết định thi hành kỷ luật đối với Trung tá Đặng Đình Đoàn, Phó trưởng Công an phường Sông Bằng, thành phố Cao Bằng bằng hình thức cách chức Phó trưởng Công an phường, cho thôi phục vụ trong lực lượng Công an nhân dân.

Phê bình thầy giáo để học sinh đánh bạn trong lớp

linh-vat-sea-games-31-la-loai-thu-co-dai-bi-an-nhat-the-gioi-tai-xe-phia-truoc-vuot-den-do-nhuong-duong-cho-xe-cuu-thuong-co-bi-xu-phat

Nữ sinh dùng mũ bảo hiểm đánh liên tiếp vào đầu bạn trong giờ học. Ảnh cắt từ video clip.

Lãnh đạo Trường THPT Cao Bá Quát vừa có hình thức kỷ luật thầy giáo và học sinh vụ nữ sinh dùng mũ bảo hiểm đánh tới tấp vào đầu bạn trước mặt thầy giáo.

Theo đó, ngay sau khi vụ việc xảy ra, Hội đồng kỷ luật của nhà trường đã tiến hành họp, phân tích, đánh giá và thống nhất đưa ra hình thức kỷ luật "kiểm điểm và phê bình trước Hội đồng giáo dục" đối với thầy giáo V.Q.K. (giáo viên dạy toán). Thầy K. đã phản ứng quá chậm khi sự việc xảy ra, chưa kịp thời ngăn cản hành vi vi phạm của học sinh, gây bức xúc trong dư luận.

Nhà trường cũng khiển trách, thông báo với cha, mẹ học sinh đối với học sinh B.Q.A. (học sinh lớp 10A8) vì vi phạm nội quy của nhà trường.

Riêng đối với học sinh quay video clip, nhà trường cũng đã tiến hành xác minh. Em L.N.D.A. (học cùng lớp) đã nhận là người quay video clip và có chia sẻ cho hai bạn khác trong lớp, đồng thời em này có đưa cho phụ huynh xem nhưng không thừa nhận là người tung lên mạng xã hội. Do đó, nhà trường đã tiến hành giao cho giáo viên chủ nhiệm tiến hành kiểm điểm nhắc nhở đối với em A..

Theo báo cáo của nhà trường, vào lúc 9h30 ngày 26/4, thầy K. dạy tiết 4 môn toán lớp 10A8. Sau khi vào lớp và ổn định, thầy có nhắc nhở một số lỗi vi phạm của em B.Q.A. nhưng em này cho rằng bạn L.T.T. đã ghi sai điểm thi đua của mình, dẫn đến hai bên xảy ra cãi vã.

Thấy vậy, thầy K. đã yêu cầu em B.Q.A. ngồi xuống và em L.T.T. ngồi yên để xử lý sự việc. Đột nhiên, em B.Q.A. đã lấy mũ bảo hiểm đánh nhiều cái vào đầu em L.T.T.. Lúc này, do khoảng cách giữa em B.Q.A. và L.T.T. quá gần nên thầy K. đã phản ứng không kịp để can ngăn.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, thầy K. đã tiến hành đưa 2 học sinh xuống văn phòng đoàn, đồng thời báo cáo vụ việc với thầy phó hiệu trưởng, phụ huynh học sinh và thầy giáo phụ trách trưởng ban nề nếp của nhà trường.

Thót tim nhìn xe bus chạy tốc độ cao, lấn làn, vượt ẩu

linh-vat-sea-games-31-la-loai-thu-co-dai-bi-an-nhat-the-gioi-tai-xe-phia-truoc-vuot-den-do-nhuong-duong-cho-xe-cuu-thuong-co-bi-xu-phat

Xe bus tạt đầu cabin xe đầu kéo.

Đi xe kiểu thế này nguy cơ tai nạn là rất lớn. Nhất là với những xe chở khách như là xe bus mà cũng đi như vậy, một khi va chạm xảy ra, hậu quả có thể rất khó lường.

Theo đó chiếc xe bus chạy tuyến số 56, sau khi vượt xe có lắp camera hành trình, không hiểu vì lý do gì đã tạt đầu xe rồi tiếp tục chạy cắt mặt chiếc xe này rồi chạy với tốc độ cao, sau đó, rẽ sang phải, tạt đầu xe đầu kéo đang lên dốc cầu. Cú va chạm làm xe đầu kéo suýt lật nhào trên đường.

Đoạn clip trên sau khi được chia sẻ trên mạng xã hội đã nhận được nhiều ý kiến, nhiều người bức xúc cho rằng tài xế xe bus đã cố tình tạt đầu, xem thường tính mạng của hành khách trên xe cũng như người tham gia giao thông.

Được biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hồ Chí Minh đã có báo cáo vụ việc này và có văn bản gửi Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08) xử lý vi phạm đối với lái xe bus này.

Theo GiaDinh