Lò mổ lậu tiêm thuốc cấm cho heo để thịt tươi rói

Chủ cơ sở giết mổ lậu sử dụng thuốc gây mê trong các ca phẫu thuật tiêm vào heo trước khi giết để thịt trông tươi rói.

Rạng sáng 22.12, Trạm thú y Q.12 ( Chi cục thú y TP.HCM) kiểm tra cơ sở giết mổ lậu của ông Hoàng Đình Phúc (36 tuổi) tại KP.5, P.Thạnh Xuân, Q.12.

Tại đây, đoàn kiểm tra phát hiện ông Phúc cùng các nhân viên đang giết mổ 1 con heo dưới nền nhà dơ bẩn. Ngoài ra, trong chuồng còn có 8 con heo sống ngủ li bì.

Ông Phúc khai, số heo này được mua tại Long An và không có giấy chứng nhận kiểm dịch; cơ sở giết mổ của ông Phúc cũng không có giấy phép. Lò giết mổ lậu của ông hoạt Phúc động từ 3 - 4 giờ 30 mỗi ngày. Thịt heo sau giết mổ được đem bán lẻ tại khu vực P.Thạnh Xuân. Cơ sở giết mổ lậu này đã hoạt động 3 tháng nay.

Đặc biệt, đoàn kiểm tra phát hiện một ống kim tiêm, một lọ thuốc hiệu Prozil 50ml đã qua sử dụng và 7 lọ thuốc hiệu Prozil 50ml chưa sử dụng. Ông Phúc thừa nhận tiêm loại thuốc này vào heo 20 phút trước khi giết mổ.

Một cán bộ thú y, cho biết heo được tiêm thuốc Prozil vào trước khi giết mổ sẽ làm cho thịt có màu sắc bắt mắt, đỏ tươi hơn bình thường, thịt sát tới da, rất ít mỡ. Thuốc Prozil là loại thuốc cấm tiêm vào heo trước khi giết mổ.

Cũng theo cán bộ này, Prozil có chứa hai thành phần chính là Acepromazine và Atropin, có tác dụng ức chế hệ thần kinh trung ương, chống căng thẳng, chống ói mửa. Loại này thường được sử dụng làm thuốc gây mê trong các ca phẫu thuật. Để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, buộc phải ngưng dùng thuốc này trong vòng 5 - 7 ngày trước khi xẻ thịt con vật.

Trong trường hợp heo được tiêm thuốc an thần ngay trước khi giết mổ, lượng thuốc tồn dư trong thịt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Người ăn loại thịt này về lâu dài có thể bị giãn nở các mạch máu, hạ huyết áp, hô hấp chậm, rối loạn giấc ngủ. Triệu chứng càng nghiêm trọng hơn đối với người già và trẻ em.

Trạm thú y Q.12 đã lập biên bản đề xuất UBND Q.12 xử phạt ông Phúc trên 23 triệu đồng, đồng thời yêu cầu ông Phúc lưu giữ số heo trên trong khi chờ kết quả xét nghiệm. Riêng gần 100kg thịt heo và phụ phẩm heo Trạm Thú y Q.12 đã lập biên bản và buộc tiêu hủy.

Theo Công Nguyên (TN)