Loại củ giúp đào thải mỡ, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Với hàm lượng calo cực thấp, chứa nhiều nước, loại củ này không thể thiếu trong danh sách thực phẩm giảm cân mà chị em nên kết thân.

Củ đậu được coi là một loại siêu thực phẩm giàu tinh bột. Đây là loại lương thực chính ở nhiều nơi trên thế giới như Trung Mỹ, Châu Á và Mexico trong nhiều thế kỷ.

Có hình dạng tròn hơi giống quả địa cầu, vỏ màu vàng nâu, phần thịt màu trắng, giòn ngọt, nhiều bột, củ đậu có hình dáng lai giữa khoai tây và củ cải.

loai-cu-giup-dao-thai-mo-ho-tro-dieu-tri-benh-tieu-duong

Theo lương y Vũ Quốc Trung (Phòng Chẩn trị Y học cổ truyền), theo y học cổ truyền, củ đậu có vị ngọt, tính mát có công dụng giúp thanh nhiệt, giải độc, nhuận tràng. Loại củ này có hàm lượng chất xơ cao nên rất tốt cho tiêu hóa, giúp dạ dày được co bóp tốt, lợi cho việc đại tiện, ngăn ngừa chứng táo bón.

Nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy, củ đậu là một nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng như kali, phốt pho, natri, magiê, canxi, vitamin C và vitamin B. Theo USDA, 100g củ đậu chứa 90,1g nước, chỉ có 38calo. Nó cũng là nguồn cung cấp protein, canxi, sắt, phốt pho, kẽm, magiê, folate, choline, beta carotene...

loai-cu-giup-dao-thai-mo-ho-tro-dieu-tri-benh-tieu-duong

6 lợi ích sức khỏe của củ đậu

1. Ổn định đường huyết

Theo Healthline, củ đậu có thể giúp giảm lượng đường tăng đột biến sau bữa ăn, ức chế hoạt động của alpha-glucosidase và alpha-amylase, liên quan đến tiêu hóa carbohydrate và tăng mức glucose trong cơ thể.

Ít calo, chỉ số đường huyết thấp và đặc tính kháng insulin của củ đậu cũng giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

2. Tốt cho tim mạch

Một nghiên cứu cho thấy lợi ích của củ đậu trong việc cải thiện tim mạch. Cụ thể, các nhà khoa học cho rằng, nước ép củ đậu có thể giúp ức chế sự kết tụ tiểu cầu (hoặc cục máu đông) ở người và giảm nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch như đau tim, đột quỵ.

loai-cu-giup-dao-thai-mo-ho-tro-dieu-tri-benh-tieu-duong

3. Hỗ trợ giảm cân

Củ đậu có hàm lượng calo thấp và nhiều chất xơ. 120g củ đậu chỉ có 46 calo. Đây là lý do tại sao ăn củ đậu giúp giảm cảm giác đói và kiểm soát tăng cân.

Củ đậu cũng tốt cho những người bị béo phì vì nó hoạt động ở cấp độ tế bào và giúp cải thiện trọng lượng cơ thể ở mức độ lớn.

4. Tăng cường miễn dịch

Củ đậu chứa nhiều chất xơ thô và carbohydrate. Chất xơ từ củ đậu giúp tạo điều kiện sản xuất các kháng thể như gM, IgG và IgA có vai trò tăng cường hệ miễn dịch và chống lại các mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể.

loai-cu-giup-dao-thai-mo-ho-tro-dieu-tri-benh-tieu-duong

5. Tốt cho hệ tiêu hóa

Củ đậu chứa nhiều tinh bột và lượng chất xơ cao nên rất tốt cho hệ tiêu hóa. Nó có thể giúp làm mềm phân, hỗ trợ người hay bị táo bón.

Lượng nước cao trong củ đậu cũng rất tốt để giảm táo bón và ngăn ngừa nguy cơ mất nước. Trong khi củ đậu còn là một nguồn prebiotic dồi dào nên có vai trò duy trì sức khỏe đường ruột rất tốt.

6. Làm đẹp da

loai-cu-giup-dao-thai-mo-ho-tro-dieu-tri-benh-tieu-duong

Theo lương y Vũ Quốc Trung, sử dụng củ đậu để giảm vết thâm nám, mờ tàn nhang, chống khô nẻ da là kinh nghiệm đã được sử dụng từ lâu trong dân gian. Chỉ cần đem củ đậu tươi giã lấy nước, sau đó rửa sạch mặt, thoa hỗn hợp lên da, massage trong vòng 10 phút. Bạn rửa lại với nước lạnh sẽ giúp làm đẹp da rất tốt. Bạn sẽ sớm có làn da mịn màng, căng bóng.

Lưu ý khi dùng củ đậu

- Chỉ nên ăn củ đậu ở mức độ vừa phải, tránh ăn quá nhiều vì nếu ăn nhiều sẽ khiến dịch dạ dày tiết ra nhiều hơn, ảnh hưởng đến tiêu hóa.

- Không nên tùy tiện sử dụng các bộ phận khác của cây củ đậu nhằm mục đích tăng cường sức khỏe nếu chưa hỏi ý kiến bác sĩ, chuyên gia sức khỏe.

- Hoa, lá của củ đậu rất độc vì chứa rotenone, một loại thuốc trừ sâu tự nhiên.

- Vỏ củ đậu cần gọt sạch trước khi ăn để phòng tránh nguy cơ co giật, hôn mê.

Theo GiaDinh