Loại quả bán đầy trên mạng nghe tên lạ lẫm hút khách dù giá cao

Quả mác noạng - một cái tên lạ lẫm - giờ đã là đặc sản được bán nhiều trên mạng với giá khá "chát", thậm chí giá tăng cao gấp đôi khi được đưa ra nước ngoài. Loại quả này ăn thường xuyên có lợi cho việc tăng cường trí nhớ và tiêu hóa…

Không giống nhiều loại quả khác, quả mắt phượng còn được gọi là quả mác noạng, hạt mề gà… có hình dáng rất kì lạ. Quả có hình thuôn dài, to hơn ngón chân cái. Khi quả chín có màu đỏ hoặc vàng nhạt giống như bông hoa xòe ra, bên trong có vài hạt nhỏ. Phần hạt bên trong của quả giống như hạt đậu với lớp vỏ màu đen bóng. Mỗi hạt quả quả mác noạng nặng tầm 20-25g.

loai-qua-ban-day-tren-mang-nghe-ten-la-lam-hut-khach-du-gia-cao

Quả mác noạng

Quả tươi mọi người có thể ăn trực tiếp hoặc cũng được nhiều người dùng để chế biến thành các món hầm. Quả mác noạng khi phơi khô được dùng làm nguyên liệu thuốc. Chị Ma Thị Hoa (Cao Bằng) cho biết, ngoài ăn trực tiếp, mọi người vẫn dùng mác noạng để luộc, nấu canh, rang hoặc nướng… ăn bùi bùi như hạt dẻ và vị ngọt thanh. Hương vị quả thơm ngon và là loại quả sạch, không chứa hóa chất, phân bón nên ngày càng có nhiều người tiêu dùng sử dụng quả mác noạng.

Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra loại quả này chứa nhiều chất xơ, vitamin, chất đạm và nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Khi ăn thường xuyên, quả mắt phượng giúp cho tăng trí nhớ và cải thiện vấn đề tiêu hóa…

Chị Minh Trang – một tiểu thương chuyên bán hàng đặc sản Tây Bắc chia sẻ, quả mác noạng ngày trước còn lạ lẫm với nhiều người dưới xuôi nên ban đầu số lượng đặt chưa nhiều. Tuy nhiên khi đã ăn, nhiều người lại quay lại mua vì khen ăn ngon. Số lượng khách mua loại quả này càng ngày càng nhiều. Giờ nhiều người biết đến, tôi bán cả sỉ và bán lẻ được vài tạ mỗi lần lấy hàng.

Người dân Tây Bắc thường đợi lúc quả nở bung lớp vỏ bên ngoài, để lộ phần hạt bóng thẫm bên trong mới thu hoạch. Bởi lúc này hạt của quả mới to, đẹp và cho chất lượng ngon nhất.

loai-qua-ban-day-tren-mang-nghe-ten-la-lam-hut-khach-du-gia-cao

Hạt của mác noạng ăn bùi như hạt dẻ

Loại quả này có nhiều ở núi rừng Tây Bắc như ở Cao Bằng, Lạng Sơn... Nhiều năm gần đây, mác noạng được nhiều người chuyển về các thành phố lớn tiêu thụ. Giá bán trung bình từ 80.000 – 100.000 nghìn đồng/kg. Giá tiêu thụ của loại mác noạng ở nước ngoài còn cao hơn gấp đôi. Như ở Trung Quốc, loại quả này có giá trên 200/kg. Dạo một vòng chợ mạng, tại nhiều địa chỉ bán đặc sản Tây Bắc có rao bán loại quả mác noạng. Mặc dù khá giá chát nhưng vì quả lạ lại có giá trị dinh dưỡng cao vẫn thu hút nhiều người mua.

Theo GiaDinh