Loại quả được mệnh danh 'trái cây hạnh phúc', giàu dinh dưỡng nhưng bị người Việt bỏ qua chỉ vì 'xấu'

Chuối càng chín càng cực kỳ có lợi cho cơ thể. Chuối chín rục được coi là thực phẩm hoàn hảo nhất thế giới. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta khi mua hoa quả lại thường không chọn loại quả này.

Một quả chuối chín đốm đen, lợi hại biết bao nhiêu?

Nói tới loại hoa quả nào là thuốc nhuận tràng tốt nhất, hỏi mười người thì có chắc tám người trả lời rằng: chuối. 

Trong chuối chứa chất xơ hoà tan – pectin, có đặc tính hút nước và trương nở, thúc đẩy nhu động ruột, đồng thời trong chuối chứa hơn 15% đường dẫn đến hiện tượng tiết dịch vị ưu trương, tăng hàm lượng nước và giúp nhuận tràng.

Tuy nhiên, để chuối có thể phát huy công dụng, nhất định phải chọn loại chuối đã chín hẳn. Vì chuối còn xanh chứa một lượng lớn axit tannic, không những không thể nhuận tràng mà ngược lại càng khiến cho bệnh táo bón trở nên nghiêm trọng hơn. 

Vậy như thế nào là chuối đã chín hẳn? 

loai-qua-duoc-menh-danh-trai-cay-hanh-phuc-giau-dinh-duong-nhung-bi-nguoi-viet-bo-qua-chi-vi-xau

Đó là khi chúng đã xuất hiện những đốm đen trên bề mặt vỏ.

Hiện nay hầu hết chuối được hái khi vỏ vẫn còn xanh và làm chín "nhân tạo" sau khi đưa đến địa điểm bán hàng. 

Loại chuối này tuy bên ngoài có màu sắc vàng tươi của chuối chín, song bên trong thịt quả chưa chín hẳn, chứa một hàm lượng cao axit tannic.

Cách chọn chuối chính xác

Các đốm đen trên vỏ là dấu hiệu của chuối chín, đốm càng nhiều cho thấy chuối càng chín kĩ, rất thích hợp với những người bị táo bón. Hãy chọn chuối có đốm dài, như vậy có thể đảm bảo chuối không bị non. 

Chú ý nếu vỏ chuối bị đen tuy nhiên bên trong ruột quả vẫn giữ được màu vàng thì nên nhanh chóng ăn hết, nhưng nếu thịt chuối đã thâm đen thì có nghĩa chúng đã bắt đầu hỏng, vậy nên hãy vứt chúng đi.

Treo chuối lên có thể giúp bảo quản lâu hơn. Nhiều người thường nói đùa rằng: nếu muốn để chuối lâu hơn hãy treo nó lên, như vậy chúng sẽ nghĩ chúng vẫn đang phát triển ở trên cây. Bọc trong màng bọc thực phẩm rồi úp ngược lên.

Việc bọc nilon sẽ giúp chuối cách ly với oxy bên ngoài, làm chuối chín chậm hơn, úp ngược lên để tránh va đập dẫn đến chuối bị thâm và nhanh hỏng.

loai-qua-duoc-menh-danh-trai-cay-hanh-phuc-giau-dinh-duong-nhung-bi-nguoi-viet-bo-qua-chi-vi-xau

Chuối chưa chín hẳn tốt nhất không nên cho vào tủ lạnh nếu không sẽ bị thâm rất nhanh, bảo quản ở nhiệt độ phòng là được.

Nếu bạn cho rằng chuối chỉ có tác dụng nhuận tràng, vậy thì bạn đã đánh giá thấp chúng quá rồi! Chuối luôn được gọi là “trái cây hạnh phúc” vì nó có tác dụng giảm áp lực, bớt căng thẳng, giảm huyết áp và bảo vệ mạch máu.

Ăn chuối rất có lợi, tuy nhiên cũng có một số người không nên ăn quá nhiều. Chuối chứa hàm lượng khoáng chất tương đối cao, phần vượt quá cơ thể cần sẽ được đào thải ra bởi thận, quá trình này thải ra nhiều nước và tăng gánh nặng cho thận. Vì vậy những người bị suy thận không nên ăn nhiều.

Chất xơ trong chuối khá phong phú, những người hệ tiêu hoá kém càng không nên ăn nhiều. Trung y cho rằng chuối có tính lạnh, tì vị hư nhược, đau dạ dày, tiêu chảy nên ăn ít, những người tì vị hư hàn tốt nhất không nên ăn.

Theo Hoàng Lan (Nhịp sống kinh tế)