Loại rau "bổ như thuốc" của người Việt mà người Nhật lại rất thích: Tận dụng sẽ trị được đau lưng, giúp điều hòa kinh nguyệt lại bảo vệ tử cung

Thứ rau đó chính là ngải cứu. Ngoài làm rau ăn hàng ngày, ngải cứu có thể được sử dụng để điều trị cảm cúm, ho do lạnh, trị mụn trứng cá, tăng cường sức khỏe cho cơ thể, giúp an thai.

Ở Việt Nam, có một loại rau được mệnh danh "bổ như thuốc" đó là rau ngải cứu. Ngải cứu có thể đem lại nhiều tác dụng cho sức khỏe, được Đông y sử dụng như một thảo dược chữa bệnh.

Rất nổi tiếng ở Việt Nam, rau ngải cứu ở Nhật Bản cũng rất phổ biến, dễ dàng tìm thấy trên khắp Nhật Bản. Thậm chí, nhiều người Việt đang sinh sống tại Nhật còn chia sẻ rằng ở đây rau ngải cứu mọc đầy vườn, đầy đường, chỉ cần để ý chút là có nắm ngải cứu ngon lành về nấu ăn, chiên trứng.

Người Nhật cũng rất thích rau ngải cứu. Vào đầu mùa xuân người dân nước này có truyền thống dùng lá ngải cứu non luộc chín rồi giã chung với bột nếp để làm bánh dày Mochi. Đây là một trong những món ăn không thể thiếu trong gia đình người Nhật Bản.

Nhiều người nghĩ ngải cứu là loại rau mọc dại cộng thêm có vị hơi đắng nên thường không coi trọng. Tuy nhiên nếu tận dụng đúng cách thì ngải cứu bổ dưỡng không kém thuốc. Theo lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông Y Việt Nam): Rau ngải cứu còn được gọi là ngải diệp. Trong Đông y, ngải cứu có vị đắng, tính ấm, mùi thơm, đi vào kinh tỳ, can, thận.

Bên cạnh việc làm rau ăn, ngải cứu có thể được sử dụng để điều trị cảm cúm, ho do lạnh, trị mụn trứng cá, tăng cường sức khỏe cho cơ thể, giúp an thai. Đặc biệt, ngải cứu là loại rau rất tốt để thúc đẩy tuần hoàn máu, điều hoà kinh nguỵệt cho chị em phụ nữ.

Phụ nữ ăn rau ngải cứu sẽ nhận được những lợi ích tuyệt vời nào?

1. Trị được đau đầu

Cách làm: Lấy 150g lá ngải cứu tươi non đi rửa sạch và thái nhỏ. Sau đó cho 2 quả trứng gà vào đánh tan, trộn với lá ngải cứu vừa thái, nêm thêm gia vị rồi đem rán. Ăn khi còn nóng. Dùng liên tục trong 7-10 ngày sẽ có công hiệu giúp lưu thông máu lên não. Bài thuốc này dễ làm và có hiệu quả tốt để trị chứng đau đầu.

2. Điều hòa kinh nguyệt

Cách làm: Đây là bài thuốc áp dụng trước ngày kinh dự kiến và những ngày đang có kinh. Lấy 10g lá ngải cứu khô sắc với 200ml nước, cho đến khi sắc còn 100ml thì dừng lại. Chia để uống làm 2 lần/ngày, nếu khó uống có thể nêm một ít đường, sẽ có tác dụng cải thiện kinh nguyệt.

Ngoài ra, chị em cũng có thể ăn canh ngải cứu nấu thịt nạc để trị chứng kinh nguyệt không đều.

3. Điều trị cảm cúm do ho lạnh

Cách làm: Chỉ cần lấy 300g ngải cứu, 100g lá khuynh diệp, 100g lá bưởi (hoặc quýt, chanh) nấu trong 2 lít nước. Đun sôi 20 phút bắc xuống, xông 15 phút. Làm liên tục 2-3 ngày bệnh sẽ đỡ.

4. Điều trị suy nhược cơ thể

Cách làm: Lấy 250g ngải cứu, 2 quả lê, 20g câu kỷ tử, 10g đương quy, 1 con gà ác 350g, hầm trong 0,5 lít nước còn 250ml. Sau đó, chia làm 5 phần, ăn cả ngày. Làm liên tục 2-3 ngày bệnh sẽ đỡ.

	 loai-rau-bo-nhu-thuoc-cua-nguoi-viet-ma-nguoi-nhat-lai-rat-thich-tan-dung-se-tri-duoc-dau-lung-giup-dieu-hoa-kinh-nguyet-lai-bao-ve-tu-cung

5. Trị đau lưng

Cách làm: Có thể điều trị đau lưng do gai cột sống bằng cách sử dụng 250g ngải cứu tươi, 150ml dấm gạo cùng vài miếng vải mỏng, mềm. Bạn đem ngải cứu đi rửa sạch, giã nát và trộn với giấm đã đun nóng. Đem xoa dọc theo xương sống chừng 15 phút, trong quá trình xoa nên hâm nóng thuốc thường xuyên. 

Nên thực hiện vào buổi tối trước khi đi ngủ. Mỗi liệu trình điều trị trong vòng 15 ngày và thực hiện liên tục từ 3-5 tháng.

6. Hỗ trợ lưu thông máu

Cách làm: Chỉ cần đi nấu nước lá ngải cứu, cho vào bồn tắm, nằm ngâm mình vào nước này. Đều đặn làm như vậy có tác dụng tẩy tế bào chết, làm mềm da và các vết chai, giúp máu lưu thông mạnh hơn, làm dịu các cơ đang bị đau và các chỗ bị sưng hay viêm.

	 loai-rau-bo-nhu-thuoc-cua-nguoi-viet-ma-nguoi-nhat-lai-rat-thich-tan-dung-se-tri-duoc-dau-lung-giup-dieu-hoa-kinh-nguyet-lai-bao-ve-tu-cung

Lưu ý quan trọng khi sử dụng ngải cứu

- Không nên dùng quá nhiều. Trong ngải cứu có thành phần độc tố, chỉ nên sử dụng theo từng đợt, khi khỏi bệnh cần ngừng ngay. Tránh sử dụng như một loại rau ăn thông thường.

- Khi dùng lá ngải cứu sắc uống thay trà thì chỉ nên sử dụng khoảng 3-5g khô (9-15g tươi) và dùng theo từng đợt.

- Phụ nữ nếu dùng các món có ngải cứu để tẩm bổ hoặc an thai thì chỉ nên dùng 3-5 ngọn nhỏ (9-15g tươi), tránh dùng quá liều.

- Đối tượng không nên ăn rau ngải cứu: Những bệnh nhân mắc viêm gan, bà bầu 3 tháng đầu thai kỳ, người bị rối loạn đường ruột thì không nên sử dụng loại rau này.

Theo GiaDinh