Lót giấy bạc khi dùng nồi chiên không dầu có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Sử dụng giấy bạc khi chiên thực phẩm trong nồi chiên không dầu có ảnh hưởng đến sức khỏe không? Nhiều người lo ngại tính an toàn khi nhiệt lượng tiếp xúc với giấy bạc sẽ tạo ra phản ứng hóa học trên thực phẩm. Tuy nhiên sự thật không hoàn toàn như vậy.

Giấy bạc thực chất là giấy nhôm vì được sản xuất bằng nhôm tuy nhiên chúng ta thường gọi bằng tên gọi là giấy bạc thực phẩm. Loại giấy này được ứng dụng nhiều trong nấu ăn, đặc biệt là với những món phải chiên, rán hoặc nấu bằng nhiệt độ cao. 

1. Sử dụng giấy bạc cho nồi chiên không dầu có thật sự an toàn? 

Nhiều người tiêu dùng lo ngại việc sử dụng giấy bạc khi nấu ăn bằng nồi chiên không dầu có thể gây ra nguy hiểm cho sức khỏe, thực tế cho thấy, giấy bạc được thiết kế phù hợp và an toàn ở nhiệt độ cao. 

Theo chia sẻ của phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội, giấy bạc rất nhẹ và mỏng, thường được sử dụng để bọc, gói, phủ lên trên hoặc lót phía dưới khi nấu nướng và bảo quản thức ăn, sử dụng giấy bạc cho nồi chiên không dầu là an toàn.

Chỉ có một lưu ý đó là không sử dụng giấy bạc kết hợp với những thực phẩm giàu axit hoặc được ướp nướng có tính axit như chanh, giấm, mẻ.... vì chúng kết hợp với giấy bạc giải phóng nhôm sẽ sinh ra các chất độc hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Trong giấy bạc có thành phần kim loại là nhôm, khi axit trong món ăn phản ứng với chất nhôm trong giấy bạc làm ăn mòn giấy bạc, một lượng nhỏ nhôm có thể ngấm vào thức ăn gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

lot-giay-bac-khi-dung-noi-chien-khong-dau-co-anh-huong-den-suc-khoe-khong

Lót giấy bạc khi dùng nồi chiên không dầu là an toàn, giúp thực phẩm chín đều - Ảnh: Internet

Đọc thêm: 

Còn trong các trường hợp chiên, rán thực phẩm bình thường như thịt, cá... thì không gây nguy hiểm, tuy nhiên chúng ta nên hạn chế sử dụng những loại thực phẩm được nấu với nhiệt lượng cao. 

Nồi chiên không dầu được hoạt động theo nguyên lý chiên chân không với cơ chế làm nóng bằng thanh nhiệt, nguồn nhiệt từ điện và kết hợp với quạt tản nhiệt giúp thực phẩm được làm chín mà không cần qua dầu mỡ (làm chín bằng không khí nóng). 
Khi sử dụng giấy bạc trong nồi chiên không dầu sẽ giúp thực phẩm được chín đều, nhanh và hạn chế lượng dầu trong khi nướng. Giấy bạc cũng giúp thực phẩm khi chín mềm hơn, không nhỏ nước xuống khay nồi và giúp tạo hương vị cho món ăn. 

Tuy nhiên cần hết sức tránh sử dụng giấy bạc kết hợp với các thực phẩm axit hoặc được tẩm ướp bằng những loại gia vị giàu axit như chanh, giấm, vì chúng có thể phản ứng với giấy bạc gây ra những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. 

2. Cách dùng giấy bạc cho nồi chiên không dầu an toàn

Nồi chiên không dầu ngày càng phổ biến với mỗi gia đình, tuy nhiên để thực phẩm được chế biến một cách đúng cách và an toàn với giấy bạc thì người sử dụng nên chú ý một số lưu ý sau để sử dụng giấy bạc cho nồi chiên không dầu một cách an toàn. 

lot-giay-bac-khi-dung-noi-chien-khong-dau-co-anh-huong-den-suc-khoe-khong

Không nên sử dụng giấy bạc cho các trường hợp thực phẩm có chứa nhiều axit hoặc tẩm ướp gia vị có tính axit - Ảnh: Internet

 

- Giấy bạc cho nồi chiên không dầu dùng tốt nhất khi đặt một lớp dưới khay chiên, đảm bảo có khoảng lưu thông trống xung quanh bép, không phủ giấy bạc che kín mép giỏ vì sẽ cản trở khi lưu thông tự do khiến cho thức ăn chín không đều, giảm tuổi thọ của thiết bị. 

- Bọc giấy bạc bao quanh thực phẩm và đặt vào nồi chiên không dầu, đảm bảo không che các lỗ thông hơi trong nồi. 

- Không để mỡ hoặc nước chảy trên giấy bạc, một số loại gia vị ướp chảy trên giấy bạc có thể gây cháy khét thực phẩm. 

- Không bọc giấy bạc quá chặt vì sẽ cản trở khí nóng lưu thông đến thực phẩm, khiến món ăn không chín đều, không giòn và mất nhiều thời gian chiên. 

- Sử dụng những loại giấy bạc cho nồi chiên không dầu đảm bảo chất lượng, không dùng những loại giấy đã mốc, ẩm. 

- Thay giấy bạc sau mỗi lần sử dụng và sử dụng loại giấy bạc dày, tốt.

- Nếu muốn thức ăn không dính vào giấy bạc, nên bôi 1 lớp bơ hay dầu hoặc xịt chống dính lên.

3. Có thể thay giấy bạc bằng giấy nến không?

Nếu gia đình bạn không muốn sử dụng giấy bạc, có thể thay thế bằng giấy nến khi sử dụng nồi chiên không dầu. Giấy nến thường được dùng trong làm bánh vì có tác dụng chống dính, chống dầu mỡ và giúp làm mềm thực phẩm. Việc sử dụng giấy nến được đánh giá là an toàn hơn giấy bạc, an toàn khi sử dụng những loại thực phẩm có chứa axit. 

lot-giay-bac-khi-dung-noi-chien-khong-dau-co-anh-huong-den-suc-khoe-khong

Có thể thay thế giấy nến cho giấy bạc khi sử dụng nồi chiên không dầu - Ảnh: Internet

Tuy nhiên cần lưu ý, giấy nến có thể chịu được nhiệt thấp hơn giấy bạc, tối đa trong khoảng 220-250 độ C, và nó cũng bị cháy nếu để quá gần phần tỏa nhiệt bên trên.

Nhiều gia đình lo ngại tính an toàn của các loại giấy bạc cho nên thường đặt trực tiếp thực phẩm vào khay chiên không dầu, hoặc để trực tiếp đĩa vào trong khay. Nên lưu ý lật thực phẩm hoặc để với nhiệt độ vừa phải, tránh thực phẩm bị cháy khét. 

Theo GiaDinh