Luộc khoai lang cho thêm thứ này, đảm bảo khoai bở tung thơm bùi

Chỉ cần thêm một nguyên liệu quen thuộc bạn sẽ có món khoai lang luộc vừa bở vừa ngọt lại thơm nức.​

Khoai lang là loại thực phẩm giàu vitamin, chất xơ và nhiều chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức khỏe . Một số lợi ích tuyệt vời của khoai lang có thể kể đến:

- Giúp tăng cường hệ miễn dịch

Trong khoai lang có một chất chống oxy hóa được gọi là carotenoid giúp gan chuyển đổi beta-carotene tiêu thụ thành các loại vitamin giúp tăng cường sức khỏe.

Lượng beta-carotene vừa đủ để tạo ra các rào cản ngăn vi khuẩn, chất độc trong môi trường xâm nhập vào cơ thể, giúp ngăn ngừa nhiễm trùng, giúp bạn khỏe mạnh và có hệ thống miễn dịch hoàn thiện hơn.

- Giữ cho trái tim khỏe mạnh

Hàm lượng chất xơ cao trong khoai lang có thể làm giảm mức cholesterol có hại, giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch. Ngoài ra khoai lang chứa nhiều kali, có tác dụng cân bằng với natri trong cơ thể để ổn định huyết áp. Loại củ này cũng chứa nhiều đồng - cần thiết để tạo ra các tế bào hồng cầu và giữ cho trái tim khỏe mạnh. Nồng độ đồng thấp làm tăng mức homocysteine, huyết áp và cholesterol xấu.

-Giúp kiểm soát căng thẳng

Magiê trong khoai lang rất tốt cho việc sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh giúp con người bình tĩnh hơn. Ngoài ra, magiê cũng tham gia sản xuất cortisol, đây là loại hormone được sản sinh ra để giúp cơ thể thích nghi trong thời gian căng thẳng.

-Hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa

Khoai lang là nguồn chất xơ tuyệt vời. Chất xơ rất tốt cho việc tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và các bệnh nghiêm trọng như ung thư ruột kết. Khoai lang còn chứa tinh bột kháng (hay tinh bột đề kháng), một loại tinh bột đóng vai trò cung cấp vi khuẩn tốt cho cơ thể. Cyanidin có trong khoai lang cũng giúp giảm viêm, đặc biệt là ở đường tiêu hóa.

- Hỗ trợ sức khỏe của mắt

Khoai lang rất giàu vitamin A và beta-caroten. Vitamin A giúp cải thiện chất lượng nước mắt ở những bệnh nhân bị khô mắt.

-Tăng cường chức năng não

Khoai lang chứa choline và mangan, tốt cho hoạt động của não. Choline cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của não, cũng như tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine gửi thông điệp giữa các tế bào. Mangan liên kết với các chất dẫn truyền thần kinh và giúp di chuyển các xung điện trong cơ thể nhanh hơn. Chỉ một chén khoai lang nướng có thể cung cấp 43% nhu cầu mangan hằng ngày.

- Chống ung thư

Khoai lang là nguồn giàu chất chống ô xy hóa, chống ung thư, đặc biệt là ở phần vỏ. Có tới 80% protein trong khoai lang là sporamin. Nghiên cứu cho thấy sporamin có tiềm năng ức chế ung thư lưỡi, túi mật, đại trực tràng; đồng thời làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư, giảm sự di chuyển và xâm lấn của tế bào trong ung thư di căn.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrition and Cancer năm 2016, chiết xuất từ vỏ khoai lang có hoạt động chống ung thư đầy hứa hẹn đối với các bệnh ung thư vú, ruột kết, buồng trứng, phổi và đầu, cổ.

Không chỉ tốt cho sức khỏe khoai lang còn rất thơm ngon. Từ khoai lang chúng ta có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như khoai lang kén, khoai lang ngào đường, khoai lang nướng, các món bánh... Dù vậy nhiều người vẫn yêu thích hương vị nguyên bản của khoai lang luộc. Đây cũng là món ăn giảm cân giữ dáng quen thuộc của các chị em.

Tuy nhiên để khoai lang luộc luôn bở bùi, ngon ngọt không phải ai cũng biết. Theo những bà nội trợ thông thái, chỉ cần bỏ thêm một chút muối vào khi luộc, khoai lang sẽ thơm ngọt hơn hẳn.

Nguyên liệu:

- 1 kg khoai lang, củ cỡ trung bình

- Nước

- Một ít muối

(Lưu ý khi mua khoai lang nên chọn củ kích cỡ vừa phải, đều nhau. Nếu khoai lẫn lộn củ to và bé thì khi luộc có củ chín trước, củ chín sau, khoai sẽ bở không đều).

Cách chế biến:

- Khoai lang rửa sạch, cho vào nồi, thêm vào khoảng 1/3 muỗng cà phê muối sau đó đổ nước cho vừa ngập khoai. Muối có tác dụng giúp khoai bở hơn đồng thời làm bật lên vị ngọt của khoai.

luoc-khoai-lang-cho-them-thu-nay-dam-bao-khoai-bo-tung-thom-bui

Luộc khoai lang với muối là bí quyết đơn giản nhưng không phải ai cũng biết.(Ảnh minh họa)

- Tiếp theo chúng ta đun cho sôi và luộc thêm 10-13 phút hoặc cho đến khi khoai mềm, xiên thử được bằng đũa và khoai không bị nát.

- Khi khoai vừa chín tới thì chắt hết nước, đun thêm một chút cho khoai hơi cháy sém. Đây chính là cách khiến khoai có vị bùi thơm như khoai nướng. Với bí quyết trên, đảm bảo khoai lang sẽ bở tơi, thơm ngọt đậm vị hơn hẳn so với cách luộc thông thường.

Theo Người đưa tin/GiaDinh