Lười vệ sinh dây đai an toàn ô tô tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh khó lường

Dây đai an toàn ô tô là bộ phận quan trọng giúp tài xế lái xe an toàn. Tuy nhiên rất nhiều tài xế không vệ sinh sạch nên tiềm ẩn nhiều vi khuẩn lây bệnh.

Cấu tạo một dây đai an toàn thường bao gồm dây đai và khóa. Dựa trên cảm biến va chạm, thông tin được truyền tới bộ điều khiển dây đai để tự động siết chặt, nhờ đó có thể giữ chắc cơ thể không bị văng khỏi ghế.

Khi xảy ra va chạm, quán tính của xe, lái xe và hành khách trên xe hoàn toàn độc lập với nhau. Giả sử trường hợp xảy ra va chạm trực diện làm chiếc xe đột ngột dừng lại, lái xe và hành khách là những vật thể độc lập với xe nên sẽ tiếp tục chuyển động về phía trước.

luoi-ve-sinh-day-dai-an-toan-o-to-tiem-an-nguy-co-lay-benh-kho-luong

 Dây đai an toàn ô tô tiềm ẩn nhiều vi khuẩn lây bệnh cần vệ sinh thường xuyên

Nếu không thắt dây đai an toàn, người sẽ lao về phía trước va đập vào kính chắn gió, vô lăng, bảng táp lô.... với vận tốc tương ứng với vận tốc của xe trước lúc xảy ra va chạm. Thậm chí với trường hợp va chạm tại vận tốc lớn, người có thể bay xuyên qua kính chắn gió và tiếp tục va chạm với các vật thể khác trong quá trình di chuyển. Do đó, việc thắt dây an toàn giúp giảm thiểu chấn thương đáng kể cho người lái và hành khách khi ngồi trên ô tô.

Ngoài ra, khi thắt dây đai an toàn đúng quy cách, các dây đai sẽ truyền phần lớn lực dừng thông qua các phần trên cơ thể như khung xương chậu, xương sườn. Lực này tác động vào nhiều điểm trên cơ thể nên không gây nhiều tổn thương và sẽ giảm được phần lớn các tác hại.

Cũng chính vì những ưu điểm vượt trội trên mà mỗi khi lái xe, người dùng đều phải thắt dây đai an toàn. Đây cũng là lý do khiến bộ phận này thường bị bám bẩn, thấm mồ hôi từ người dùng,... Thời gian càng lâu sẽ khiến cho vết bẩn càng bám chặt và dày lên, khi đó dây đai an toàn sẽ chuyển màu, có mùi và độ bền xe bị giảm.

Nhiều người thường xuyên uống cà phê, ăn uống ngay trên xe hoặc khi bàn tay dính dầu mỡ chạm vào dây an toàn sẽ khiến bộ phận này càng bẩn nếu không được vệ sinh sạch sẽ là ổ vi khuẩn lây bệnh.

Tuy nhiên, việc bảo quản cho dây đai an toàn luôn được mới và bền là điều ít người lưu ý tới. Do đó, theo các chuyên gia về ô tô, bộ phận này cần phải được bảo dưỡng, vệ sinh thường xuyên bằng cách:

Trước hết hãy mở cửa xe, sau đó kéo dây an toàn ra hết cỡ. Dùng một chiếc kẹp để ngăn dây bị kéo ngược trở lại. Việc tiếp theo là xịt nhẹ chất tẩy rửa và cọ bằng bàn chải. Nên cọ theo chiều của sợi vải và tránh xoa tròn.

Nếu các vết bẩn vẫn không hết, có thể dùng chất tẩy rửa đa năng pha loãng với nước ấm. Nhúng bàn chải vào dung dịch này và chà lại chỗ bẩn. Sử dụng lượng hóa chất cần thiết tối thiểu và tránh chà xát quá lâu có thể gây phai màu.

Với những dây đai bị ám mùi, hãy thêm một thìa nước rửa bát và 2 thìa giấm vào một cốc nước ấm, sau đó cọ sạch chỗ bẩn. Nếu có máy hơi nước, hãy xịt chất tẩy rửa lên dây đai và phun hơi nước vào chỗ bẩn. Hơi nước với tác dụng của áp suất giúp phần nào thổi bay chất bẩn và vi trùng. Hơi nước cũng rất hữu ích trong việc giảm thiểu độ ẩm do phải dùng nước và thường giảm thời gian làm khô. Cuối cùng, dùng khăn lau dây an toàn theo chiều dọc rồi để tự khô qua đêm.

Theo VietQ