Lượng lớn gà tây nhiễm khuẩn salmonella bị thu hồi tại Mỹ

Các quan chức y tế Hoa Kỳ mới đây đã phải thu hồi lượng lớn gà tây sống sau khi xuất hiện đợt bùng phát bệnh nhiễm khuẩn salmonella chết người.

Trước thềm lễ Tạ ơn với nhu cầu gà tây tăng cao, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) xác nhận rằng, gà tây đất Jennie-O đã thử nghiệm dương tính với vi khuẩn gây bệnh cho ít nhất 164 người ở 35 tiểu bang.

Qua tình trạng báo động này, USDA và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cảnh báo người Mỹ cẩn thận trong việc xử lý và đảm bảo gà tây được nấu chín hoàn toàn.

Theo đó, để đảm bảo khuẩn gây bệnh không bị lây lan, các quan chức Bộ Nông nghiệp Mỹ hiện đã thu hồi 91.000 lbs gà tây mặt đất Jennie-O do nhiễm khuẩn salmonella. Cơ quan này cũng cảnh báo rằng các mẫu gà tây khác cũng bị ô nhiễm. 

luong-lon-ga-tay-nhiem-khuan-salmonella-bi-thu-hoi-tai-my

Mỹ thu hồi gà tây bị nhiễm khuẩn salmonella. Ảnh: dailymail

Theo đó, cơ quan an toàn thực phẩm Mỹ đã tiến hành thử nghiệm gà tây mặt đất Jennie-O được bán tại Walmart và Target. Những sản phẩm này được đóng gói vào ngày 11 tháng 9 năm 2018. Qua thử nghiệm cho thấy, salmonella chính là thủ phạm khiến nhiều người Mỹ mắc bệnh sau khi ăn gà tây.

Theo nguồn tin trên, những gói gà tây đã hết hạn (vào ngày 1 hoặc 2 tháng 10), nhưng các quan chức lo ngại rằng sự lây lan chưa dừng lại. Theo số liệu mới nhất của CDC, ít nhất 164 người đã bị ốm và một người tử vong sau khi ăn phải gà tây sống nhiễm khuẩn salmonella. Trong khi đó, các sản phẩm từ Jennie-O được phân phối rộng khắp cả nước và CDC đã phải vật lộn để xác định nguồn gốc của việc ô nhiễm này.

Salmonella được tìm thấy gần đây trong một loạt các sản phẩm gà tây sống. Cho đến khi họ có thể theo dõi nguồn gốc của vi khuẩn, CDC và FDA không mong đợi người Mỹ bỏ qua bữa tiệc gà tây của họ trong lễ Tạ ơn năm nay, nhưng họ đang thúc giục mọi người thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn và vệ sinh nhất có thể. 

Theo nhà chức trách, sự bùng phát salmonella xảy ra khi người ăn tiếp xúc với phân động vật đã bị nhiễm bệnh. Vi khuẩn salmonella có thể gây ô nhiễm ở bất cứ thực phẩm nào nhưng phổ biến nhất là ở gia cầm, trứng và các loại thịt khác do môi trường mà những con vật này sinh sống. 

Theo thống kê, có hơn một triệu người Mỹ nhiễm khuẩn salmonella mỗi năm, 20.000 người phải nhập viện và 400 người (thường là trẻ em và người già) chết.

Trước thực trạng trên, bên cạnh việc thu hồi toàn bộ số gà tây nhiễm khuẩn, USDA cũng khuyến cáo người tiêu dùng, để đảm bảo an toàn không bị lây nhiễm, người dân nên trang bị cho mình những biện pháp phòng ngừa đơn giản có thể làm đó là rửa tay thật sạch khi chế biến. 

USDA cũng cho biết thêm, nhiễm khuẩn salmonella không quá nguy hiểm và có thể tự khỏi trong vòng 3 đến 7 ngày nhưng nếu sốt vẫn còn thì cần phải uống thuốc kháng sinh và tới điều trị tại các cơ sở y tế gần nhất.

Theo VietQ