Lưu ý khi chọn và dùng nước súc miệng chuẩn an toàn, hiệu quả

Hiện nay thị trường nước súc miệng rất đa dạng do đó khi lựa chọn và dùng sản phẩm này cần đặc biệt lưu ý.

Nước súc miệng không thay thế việc đánh răng nhưng nó giúp cải thiện sức khỏe răng miệng nhờ chứa nhiều khoáng chất tự nhiên, chất diệt khuẩn và làm thơm miệng.

Nước súc miệng thường không cần kê đơn và được bán tại hầu hết cửa hàng bán lẻ hoặc nhà thuốc nhưng nó có thể chữa viêm nướu, sâu răng và ngăn ngừa mảng bám trên răng. Ngoài ra, nước súc miệng cũng hỗ trợ sức khỏe răng miệng và làm sạch hơi thở.

Nước súc miệng được chia thành hai loại: Nước súc miệng mỹ phẩm chứa các thành phần như hương liệu để tạo vị, chất làm se để khử mùi trong miệng và chất làm trắng. Nó thường mang lại lợi ích tạm thời như giúp hơi thở thơm mát, giảm vết ố và cải thiện vẻ ngoài tổng thể của răng. Tuy nhiên, nó không thể kiểm soát vi khuẩn hoặc các bệnh về răng miệng.

Nước súc miệng trị liệu là loại chứa một hoặc nhiều thành phần như: Chất kháng khuẩn, florua, chất chống mảng bám, cồn, tinh dầu, peroxide và các chất hóa học khác. Nước súc miệng trị liệu mang lại lợi ích lâm sàng cho các tình trạng răng miệng như ngăn ngừa hoặc điều trị viêm nướu, viêm nha chu, sâu răng, khô miệng, nhạy cảm và loét áp-tơ. Bên cạnh đó, loại này phải được FDA chấp thuận.

luu-y-khi-chon-va-dung-nuoc-suc-mieng-chuan-an-toan-hieu-qua

 Lưu ý khi mua và sử dụng nước súc miệng. Ảnh minh họa

Cách lựa chọn nước súc miệng phù hợp

Do nước súc miệng rất đa dạng và có sẵn để điều trị nhiều vấn đề khác nhau. Do đó cần xem xét thật kỹ những yếu tố bên dưới để chọn được loại phù hợp với bản thân.

Cần tập trung vào một hoặc hai vấn đề răng miệng chính mà bạn muốn cải thiện. Chọn loại nước súc miệng có được cấp phép lưu hành. Nếu muốn giải quyết nhiều tình trạng cùng lúc, hãy tìm thử một sản phẩm có tất cả công dụng.

Cần xác định xem cần nước súc miệng mỹ phẩm hay loại có tác dụng trị liệu. Tham khảo ý kiến của bác sĩ nha khoa nếu bạn có thắc mắc hoặc cần trợ giúp trong việc lựa chọn nước súc miệng.

Nước súc miệng thường không được khuyên dùng cho trẻ em dưới 6 tuổi. Đối với trẻ trên 6 tuổi, phụ huynh cần lựa chọn loại nước súc miệng không chứa cồn.

Cách sử dụng nước súc miệng để đạt hiệu quả cao

Mỗi loại nước súc miệng đều có bảng thành phần và hướng dẫn cụ thể, vì vậy hãy cẩn thận với từng loại nước súc miệng khác nhau. Nhưng nhìn chung cần lưu ý:

Súc miệng trong 30-60 giây, nhổ ra quá sớm khiến nước súc miệng không phát huy hết tác dụng. Nên sử dụng nước súc miệng sau khi đánh răng. Mặc dù điều này còn gây tranh cãi, nhiều thành phần có thể được rửa trôi sau khi đánh răng, đặc biệt là các chất có lợi nhất nếu được giữ lại lâu trong miệng.

Tránh ăn hoặc uống trong 30 phút để nước súc miệng phát huy tác dụng. Hãy kiên trì sử dụng. Mặc dù một số loại nước súc miệng có thể giảm đau ngay lập tức, nhiều loại khác cần có thời gian để đem lại hiệu quả mong muốn.

Nhiều người cảm thấy thoải mái khi sử dụng nước súc miệng nên khi nào nghĩ khoang miệng bẩn hay thấy khó chịu, họ liền súc miệng với dung dịch này ngay.

Việc dùng nước súc miệng thường xuyên, bất cứ lúc nào muốn như vậy, sẽ dễ làm cho khoang miệng bị khô bởi lượng cồn trong nước súc miệng thường ở mức khá cao, thời gian dài lạm dụng nước súc miệng còn dẫn đến tình trạng sâu răng thêm nghiêm trọng, bị hôi miệng. Do đó, để đảm bảo khoang miệng sạch sẽ, không bị khô, hôi, giảm sâu răng, bạn chỉ nên dùng nước súc miệng không quá 2 - 3 lần/ngày.

Nếu đang dùng nước súc miệng chứa fluor, muốn chất fluor phát huy tác dụng của mình tốt nhất không nên ăn, uống bất cứ thứ gì hay đánh răng trong vòng 30 phút sau khi dùng nước súc miệng.

Đa số nước súc miệng được bán trên thị trường hiện nay đều ở dạng pha chế sẵn mua về có thể dùng ngay. Vì thế, nếu trên nhãn sản phẩm hay hướng dẫn sử dụng không có ghi về việc pha chế thì không nên pha loãng nước súc miệng. Bởi pha thêm nước, nồng độ của các hoạt chất có trong nước súc miệng cũng sẽ bị loãng, không đủ lượng để diệt khuẩn, làm sạch khoang miệng của bạn. Tham khảo ý kiến ​​nha sĩ nếu muốn cho trẻ dưới 6 tuổi hoặc trên 6 tuổi sử dụng.

Theo VietQ