Lý do rùng mình khiến người Nhật không dám cắt móng tay ban đêm, nhiều người đọc xong lặng lẽ bỏ ngay thói quen ấy

Tại Nhật, một trong những điều cấm kỵ là cắt móng tay vào ban đêm vì hành động đó có thể gây chết người và đây là 4 giả thiết được đưa ra.​
 
Ở mỗi quốc gia, mọi người thường truyền tai nhau về những điều cấm kỵ liên quan đến những câu chuyện kể rùng mình được truyền từ đời này sang đời khác.
 
Dù không có sự chứng minh của khoa học nhưng mọi người thường có xu hướng là nghe theo vì quan niệm "có kiêng có lành". Tại Nhật, một trong những điều cấm kỵ là cắt móng tay vào ban đêm vì hành động đó có thể gây chết người và đây là 4 giả thiết được đưa ra.

Giả thiết 1: Tự kết liễu đời mình

ly-do-rung-minh-khien-nguoi-nhat-khong-dam-cat-mong-tay-ban-dem-nhieu-nguoi-doc-xong-lang-le-bo-ngay-thoi-quen-ay

Vào thời Edo (1603-1868), người Nhật vẫn chưa sáng chế ra dụng cụ cắt móng nên họ dùng dao hoặc những vật sắc nhọn để loại bỏ móng tay, móng chân.

Thời đó, con người bận rộn với công việc đồng áng ban ngày và chỉ khi đêm đến, họ mới có thời gian chăm sóc bản thân, cắt tỉa móng tay, móng chân nhờ vào ánh sáng phát ra từ lửa hoặc "ông Trăng" trên cao. Con dao sắc nhọn, sự thiếu thốn ánh sáng cũng như vệ sinh không được đảm bảo đã trở thành "combo" nguy hiểm nếu con người lỡ tự làm bản thân bị thương và vết thương ấy có thể bị nhiễm trùng rồi dần dẫn đến cái chết.

Trải nghiệm đó của người xưa đã tạo thành lời khuyên dành cho hậu thế, rằng cắt móng tay ban đêm có thể gây chết người.

Giả thiết 2: Tuổi thọ bị rút ngắn

ly-do-rung-minh-khien-nguoi-nhat-khong-dam-cat-mong-tay-ban-dem-nhieu-nguoi-doc-xong-lang-le-bo-ngay-thoi-quen-ay

Giả thiết này được cho là khá mê tín, nó bắt nguồn từ chữ cắt móng tay, móng chân viết tắt trong tiếng kanji và phát âm nghe giống như: "Rút ngắn tuổi thọ". Thế là lời khuyên không cắt móng tay vào ban đêm ra đời, khiến người ta lo sợ tuổi thọ của bản thân sẽ bị cắt giảm, thậm chí còn chết trước cả bố mẹ mình.

Ngoài ra, giả thiết rút ngắn tuổi thọ còn có liên quan đến lời đe dọa cắt móng tay vào ban đêm là hành động triệu hồi cái chết.

Thời xa xưa, khi con người còn cắt móng tay bằng ánh lửa, phần móng tay hoặc móng chân ấy nhiều khả năng sẽ bị rơi vào đống lửa tạo ra một thứ mùi hệt như mùi hỏa táng xác chết. Và đó là lúc con người vô tình gửi thông điệp đến Thần Chết, "mời" vị thần ấy đến tước đi mạng sống của họ.

Giả thiết 3: Thu hút hoặc chọc giận các linh hồn

ly-do-rung-minh-khien-nguoi-nhat-khong-dam-cat-mong-tay-ban-dem-nhieu-nguoi-doc-xong-lang-le-bo-ngay-thoi-quen-ay

Nhiều người tin rằng một phần linh hồn của con người tồn tại trong móng tay, móng chân. Vậy nên cắt bỏ chúng cũng đồng nghĩa với việc giải phóng linh hồn. Nếu người đó đang giận dữ, linh hồn được giải phóng ra sẽ thu hút những linh hồn xấu xa khác đến gây rối, tấn công hoặc khiến họ tìm đến cái chết.

Một giả thiết khác bớt rùng mình hơn là vào buổi tối, các linh hồn thường lang thang trên đường. Cắt móng tay, móng chân chính là hành động thả linh hồn buồn bã của bản thân ra thế giới bên ngoài và khiến cho màn đêm càng trở nên tĩnh lặng, trầm buồn hơn, ảnh hưởng nhiều đến tâm trạng của con người.

Giả thiết 4: Cho phép linh hồn xâm nhập vào cơ thể

ly-do-rung-minh-khien-nguoi-nhat-khong-dam-cat-mong-tay-ban-dem-nhieu-nguoi-doc-xong-lang-le-bo-ngay-thoi-quen-ay

Giả thiết cuối cùng cũng liên quan đến chuyện tâm linh nhưng lần này, dụng cụ cắt móng chính là "thủ phạm". Nhiều người cho rằng dụng cụ cắt móng chứa đựng sức mạnh tâm linh cực kỳ lớn và nó có thể bảo vệ mọi người khỏi những linh hồn xấu xa, trừ khi con người sử dụng nó để cắt móng tay, móng chân.

Những lúc đó, một lỗ hổng siêu nhiên sẽ được mở ra, cho phép linh hồn đang lang thang ở thế giới bên ngoài xâm nhập vào cơ thể người sử dụng. Từ đó, chúng sẽ ám ảnh con người và giành quyền điều khiển mọi thứ trong cuộc sống của người đó.

Tất nhiên, tất cả những giả thiết trên đều không được khoa học chứng minh và chỉ có giả thiết 1 là nghe có vẻ logic nhất nhưng nó không phù hợp với thời hiện đại của chúng ta nữa.

Dù vậy, những giả thiết còn lại vẫn được nhiều người Nhật tin và truyền tai nhau đến tận thời nay. Ai cũng tự nhủ không nên cắt móng tay, móng chân vào ban đêm dù không phải ai cũng biết được câu chuyện phía sau.

Theo Trí Thức Trẻ