Mặc nghệ sĩ tranh cãi và kêu gọi đến Cục NTBD, Chi Pu vẫn cứ làm ca sĩ?

Vì sao Chi Pu bị đồng nghiệp phản ứng dữ dội? Có rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh giọng hát của cô ca sĩ này. Vì sao có hiện tượng đó? Chi Pu nên làm gì "dưới cơn mưa gạch đá"?

Mặc nghệ sĩ tranh cãi và kêu gọi đến Cục NTBD, Chi Pu vẫn cứ làm ca sĩ?

Chi Pu là ai ?

Chi Pu tên thật là Nguyễn Thùy Chi sinh năm 1993 tại Hà Nội. Chi Pu được biết đến như là một nữ diễn viên, ca sĩ, nhà sản xuất phim Việt Nam. Theo như giới thiệu thì từ nhỏ Chi Pu biết chơi đàn piano và từng tham dự nhiều cuộc thi âm nhạc. Chi Pu cũng giành giải nhất trong cuộc thi Liên hoan đàn phím điện tử thành phố Hà Nội lúc vừa tròn 10 tuổi. Đến năm 2009 (16 tuổi) tên tuổi của Chi Pu bắt đầu được chú ý sau khi cô lọt vào top 20 của cuộc thi Miss Teen Vietnam.

Từ cột mốc đó, Chi Pu đã chính thức bước chân vào làng giải trí Việt, với nhiều hoạt động nghệ thuật. Chi Pu được đánh giá là nữ diễn viên Việt Nam có lượng theo dõi và quan tâm nhiều nhất trên mạng xã hội. 

 
Chi Pu xuất hiện trong teaser ca khúc mới nhất chuẩn bị ra mắt vào ngày 26.11

Ở lĩnh vực điện ảnh và giải trí, Chi Pu cũng sở hữu bản thành tích khá ấn tượng về các giải thưởng trong nước và quốc tế. Trong đó đáng chú ý là Giải Nữ diễn viên trẻ triển vọng của năm tại Elle Style Awards 2015, Giải HTV AWARDS 2016 hạng mục Nữ diễn viên phim truyền hình được yêu thích nhất (Vẫn có em bên đời)", Giải Asia Artist Awards hạng mục Rising star - nghệ sĩ mới Châu Á, Giải WebTV Asia 2016 hạng mục Most popular online Drama

Lấn sân sang làm ca sĩ và… "thảm họa”

Bắt đầu từ tháng 10.2017, Chi Pu lấn sân sang lịch vực ca sĩ với 2 MV Từ hôm nay và Cho ta gần hơn. Riêng ca khúc Cho ta gần hơn được thu một bản bằng tiếng Hàn - ca khúc debut chính thức của Chi Pu và phát hành trên kênh Melon Hàn Quốc, được nằm trong top 10 các ca khúc được tìm kiếm tại Hàn. Nhưng bị cộng đồng Hàn phản ứng dữ dội vì được cho là "debut" quá.

Tháng 11.2017, trong một chương trình hát live, Chi Pu đã bị đồng nghiệp và khán giả đánh giá rất tiêu cực vì cho rằng dó là “thảm họa âm nhạc” khi cô thể hiện ca khúc Từ hôm nay (Feel like Ooh) bị lỗi nhịp/phách, lệch tông và lên không nổi ở những nốt có quãng quá cao hoặc quá thấp...

Ngay sau khi đoạn clip Chi Pu hát live được cư dân mạng chia sẻ liên tục trên mạng xã hội, các cư dân mạng và nhiều ca sĩ đã bắt đầu lên tiếng bày tỏ sự bức xúc của mình về Chi Pu, trong đó có các ca sĩ Văn Mai Hương, Quốc Thiên, Hương Tràm, Thu Minh, Uyên Linh, Minh Quân, Thanh Lam…

Sự việc không chỉ dừng ở đó, sau khi bị chỉ trích, Chi Pu vẫn tự tin tiếp tục ra mắt sản phẩm âm nhạc thứ hai vào tối ngày 20.11 bằng một đoạn teaser giới thiệu MV sẽ ra mắt vào ngày 26.11 mang tên Esraxled. Hình ảnh cho thấy Chi Pu xuất hiện như một “hoa hậu” và nói “Từ hôm nay, hãy gọi tôi là hoa hậu”.

Mặc nghệ sĩ tranh cãi và kêu gọi đến Cục NTBD, Chi Pu vẫn cứ làm ca sĩ?
Chi Pu và phát ngôn gây sốc

Sản phâm âm nhạc mới của Chi Pu lại bị đánh giá là quá tệ, tuy nhiên có vẻ như Chi Pu không quá bận tâm đến điều đó và có những phát ngôn gây sốc trên sóng truyền hình với nội dung sau: "Ở Việt Nam cứ cầm mic lên đã là ca sĩ". 

Dường như là chịu không nổi với cách thể hiện của Chi Pu được cho là khá “ảnh hưởng đến uy tín nghề nghiệp”, nhiều ca sĩ bắt đầu lên tiếng phản ứng một cách dữ dội. Thay vì những câu nói, những status “đá xéo” Chi Pu trên Facebook. Một số ca sĩ bắt đầu nêu đích danh tên của Chi Pu một cách không ngần ngại. 

Ca sĩ Minh Quân “Đề nghi Cục Nghệ thuật Biễu diễn vào cuộc để thanh lọc”

Mặc nghệ sĩ tranh cãi và kêu gọi đến Cục NTBD, Chi Pu vẫn cứ làm ca sĩ?

Sáng ngày 21.11, trên trang FB cá nhân của mình, nam ca sĩ Minh Quân đã có những lời chỉ khá mạnh mẽ về việc “lấn sân” của Chi Pu.

Thậm chí anh còn kêu gọi Cục NTBD “vào cuộc” để thanh lọc và cấp thẻ hành nghề lại cho những người cầm micro. Minh Quân viết: “Dear toàn thể anh chị em ca sĩ Việt Nam! Chắc là đã đến lúc Cục Nghệ thuật Biểu diễn cần phải thanh lọc và cấp lại thẻ hành nghề cho những người cầm mic, hát trên sân khấu, kiếm tiền với danh xưng ca sĩ rồi. Kính đề nghị Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu và Chủ tịch Hội bảo vệ quyền nghệ sĩ biểu diễn cùng các anh chị em đồng nghiệp cho ý kiến thực hiện. Sau đó sẽ có đơn trình Bộ Văn hóa, Cục Nghệ thuật biểu diễn xem xét ra quyết định”.

Mặc dù trong dòng trạng thái của mình, ca sĩ Minh Quân không nhắc đến tên Chi Pu, tuy nhiên trong một chia sẻ khác Minh Quân cho biết: "Nhiều lúc tôi và các nghệ sĩ đã muốn lên tiếng nhưng Chi Pu cũng chỉ là lớp đàn em nên mọi người cũng không chấp. Tuy nhiên, sau sự việc vừa qua Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam lại đang bàn đến việc yêu cầu cấp lại chứng chỉ biểu diễn cho các nghệ sĩ bởi thực trạng có không ít ca sĩ, nghệ sĩ tự phong bước lên sân khấu. Chính phát ngôn của Chi Pu cũng khiến giới showbiz dậy sóng khi cho rằng ở Việt Nam cứ cầm mic lên sân khấu là đã trở thành ca sĩ".

Hương Tràm: "Không biết hát thì đừng mang nghề ca sĩ ra để kiếm tiền!”

Mặc nghệ sĩ tranh cãi và kêu gọi đến Cục NTBD, Chi Pu vẫn cứ làm ca sĩ?

Ngay sau khi Chi Pu tung sản phẩm âm nhạc và nhận được vô số “gạch đá” từ khán giả, nữ ca sĩ Hương Tràm cũng không ngần ngại đưa ý kiến của mình một cách khá thẳng thắn: "Tại sao một số các bạn hot girl rất xinh đẹp rất đáng yêu, mình cũng cực kỳ thích các bạn ấy cho đến ngày các bạn quyết định cầm mic làm ca sĩ?"

 Theo Hương Tràm thì việc lấn sân sang làm ca sĩ khi chưa đủ tầm của Chi Pu sẽ gây nên sự “xúc phạm” trong giới ca hát. “Xinh thì trau dồi thêm kiến thức, giàu chứ đừng cố siêu giàu, cố siêu giàu, một là biến chất, hai là trở thành trò cười đấy”, Hương Tràm bức xúc nói. 

Ca sĩ Thu Minh: "Xin lỗi, tôi chưa thể gọi em là ca sĩ"

Mặc nghệ sĩ tranh cãi và kêu gọi đến Cục NTBD, Chi Pu vẫn cứ làm ca sĩ?

Trước những câu liên quan đến vấn đề diễn viên lấn sân sang lĩnh vực ca hát, nữ ca sĩ Thu Minh khẳng định: “Muốn mài thì phải là viên ngọc mới mài được, chứ là viên đất sét có mài ngàn đời cũng không sáng nổi'. Câu nói có tính chung chung này của ca sĩ Thu Minh được nhiều người hiểu là nói đến trường hợp của Chi Pu. 

Để làm sáng tỏ hơn về phát ngôn này, ca sĩ Thu Minh cũng đã chính thức có những giải thích cụ thể với truyền thông như sau: “'Đất sét có mài ngàn đời cũng không sáng nổi' chỉ là phát ngôn trong lúc chị đang cao hứng trò chuyện cùng fan, nhưng nội dung của buổi trò chuyện lại bị cắt khúc từng đoạn rồi ghép lại. Nếu xem lại, mọi người có thể thấy câu nói của Thu Minh vốn không liên quan gì đến Chi Pu".

Nhận xét về sản phẩm âm nhạc của Chi Pu, Thu Minh nói: “'Thẳng thắn mà nói khi xem clip Chi Pu, tôi rất thích cô gái này, đặc biệt là nụ cười sáng sân khấu. Nhưng với giọng hát này, tôi xin lỗi chưa thể gọi em là ca sĩ theo quan điểm của thế hệ tôi'. 

Văn Mai Hương: “Một sự sỉ nhục thực sự cho nghề và danh dự của những người làm nghề chân chính như tôi”

Mặc nghệ sĩ tranh cãi và kêu gọi đến Cục NTBD, Chi Pu vẫn cứ làm ca sĩ?


Trước đó, khi đánh giá về giọng live của Chi Pu, ca sĩ Văn Mai Hương đã lên tiếng ủng hộ các ý kiến phản đối Chi Pu của các đồng nghiệp khác. Theo Văn Mai Hương thì Chi Pu không thể được coi là một "ca sĩ” đồng nghiệp của mình được. 

“Mới xem xong một đoạn clip hát live rất tự tin của một bạn xin phép không thể gọi là "ca sĩ đồng nghiệp" nổi... như một trò đùa. 'Đất nước này - Ai cầm mic lên cũng thành ca sĩ'... một sự sỉ nhục thực sự cho nghề và danh dự của những người làm nghề chân chính như tôi!", Văn Mai Hương bức xúc nói. 

Ca sĩ Quốc Thiên: “Hát 10 nốt chênh đến 8 nốt thì tệ quá”

Mặc nghệ sĩ tranh cãi và kêu gọi đến Cục NTBD, Chi Pu vẫn cứ làm ca sĩ?


Ủng hộ những ý kiến chỉ trích giọng hát của Chi Pu, nam ca sĩ Quốc Thiên đã mỉa mai giọng ca của Chi Pu với những lời rất chua chát: “Quan trọng là hát live được nha, kỳ lắm, thực sự”.

Tiếp theo đó Quốc Thiên đưa ra nhận xét: “Nghe thấy hồi hộp dùm. Hát 10 nốt chênh đến 8 nốt thì tệ quá! Tốt nhất nên rèn và cố gắng thêm 1 - 2 năm nữa xem thế nào. Thế mới thấy các bạn cứ nghĩ đẹp là đủ, còn hát có phòng thu lo. Nhưng đã đi hát không lẽ nhép mãi? Cho đến khi hát live thì ngã ngửa… Vậy nên bản năng và tố chất không có thì tốt hết nên tập trung vào thế mạnh của mình thôi”.

Ai đã bênh vực cho Chi Pu?

Những “cơn mưa gạch đá” dành cho Chi Pu đang ngày càng lan rộng trong giới nghệ sĩ, thế nhưng bên cạnh những lời chê bai thì có lẽ Chi Pu cảm thấy được an ủi hơn khi có một số ít ca sĩ đã lên tiếng bênh vực “chuyện hát live” của cô. Trong số những ý kiến ủng hộ có tên ca sĩ Duy Mạnh.

Theo giọng ca Kiếp đỏ đen thì đây là “bản lĩnh” của Chi Pu khi dám thể hiện sở thích của mình mà không cần quan tâm đến những lời chỉ trích của người khác. Duy Mạnh nói: “Không cần phải quan tâm đến miệng lưỡi thiên hạ, mình thích thì mình hát, miễn sao kiếm được tiền và không vi phạm pháp luật”. 

Ngoài ý kiến của Duy Mạnh, Chi Pu còn nhận được sự an ủi của nhạc sĩ Đỗ Hiếu và nhạc sĩ Châu Đăng Khoa. “Tội nó, ai cũng chửi, ít ra nó cũng dũng cảm live với cả thần thái biểu diễn rất xịn luôn đó", nhạc sĩ Châu Đăng Khoa nói. 

Mặc nghệ sĩ tranh cãi và kêu gọi đến Cục NTBD, Chi Pu vẫn cứ làm ca sĩ?


Làn sóng chỉ trích Chi Pu đang ngày càng có xu hướng lan rộng trong giới ca sĩ thì nhân vật chính của câu chuyện lùm xùm này vẫn giữ thái độ im lặng bằng cách không biện bạch cũng như không phản ứng bằng bất cứ hình thức nào nào đối với những ý kiến trái chiều.

Ngoại trừ gần đây người đại diện của Chi Pu đã có những giải thích về “phát ngôn gây sốc” của Chi Pu với với báo chí như sau:  "Đây là một phần câu trả lời của Chi tại buổi debut showcase 27.10, trước câu hỏi về câu nói "Từ hôm nay hãy gọi tôi là ca sĩ". Tuy nhiên, vì một câu trong đoạn trả lời được cắt ra để trích dẫn trên tiêu đề nhiều bài báo mà khiến câu chuyện bị hiểu khác đi, từ đó khiến em hứng chịu hàng loạt chỉ trích của những người trong giới có thể chưa hiểu rõ ngọn ngành?

Với riêng những khán giả yêu mến Chi Pu, dù bình tâm và kiên nhẫn đến mấy họ đã bắt đầu thấy hoang mang  với những chỉ trích ngày càng dữ dội hơn dành cho thần tượng của mình. Các fan của Chi Pu cũng rất nóng ruột chờ đợi sự "bứt phá" của cô trong thời gian tới để cô có thể vượt qua "cơn khủng hoảng" rất trầm trọng này. 

Theo Motthegioi