Mắc sai lầm khi sử dụng nồi inox nguy hiểm khó lường

Hiện nay nhiều gia đình sử dụng nồi inox tuy nhiên không ít người mắc sai lầm khi sử dụng sản phẩm này làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

Không chỉ bình giữ nhiệt, hiện nay, nhiều vật dụng nhà bếp như chén, muỗng, nồi, đũa… cũng được làm bằng inox. Với inox chất liệu tốt như inox 304, khi sử dụng không có hiện tượng gỉ sét, khả năng thôi nhiễm kim loại ra đồ ăn rất thấp. Ngược lại nếu dùng sai cách hoặc những loại đồ gia dụng kém chất lượng sẽ nguy hại khôn lường.

Mua đồ inox rẻ tiền, kém chất lượng

Khi mua đồ inox rẻ tiền, kém chất lượng sẽ có nguy cơ pha lẫn nhiều tạp chất, hoặc được mạ kim loại nặng. Điều này sẽ vô cùng nguy hiểm bởi chất độc sẽ ngấm vào thực phẩm làm kim loại nặng tích tụ dần trong cơ thể có thể gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Ngoài ra nếu sản phẩm được sản xuất từ inox 201, 202, khả năng thôi nhiễm mangan hay nhiều kim loại nặng khi nấu nướng rất cao.

Mangan vào cơ thể sẽ rất khó đào thải ra ngoài, theo thời gian, nếu tích lũy nhiều có thể dẫn tới ngộ độc phổi, thận, tim mạch, thần kinh, gây ra hội chứng manganism tương tự như bệnh Parkinson.

mac-sai-lam-khi-su-dung-noi-inox-nguy-hiem-kho-luong

 Tránh mắc sai lầm khi sử dụng nồi inox. Ảnh minh họa

Không nên sử dụng nồi ngay khi mới mua

Chắc hẳn nhiều người sẽ không khỏi ngạc nhiên khi nghe đến lý do đầu tiên, bởi nồi mua về là phải dùng ngay. Tuy nhiên, các loại nồi inox khi mang đi đóng gói, đem bán thường có một lớp dầu bên ngoài để tạo độ sáng bóng cho nồi inox.

Vậy nên, nếu dùng ngay thì lớp dầu này sẽ bám vào thực phẩm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng món ăn. Vì vậy, hãy tráng sơ nồi qua một chút nước ấm, hoặc dùng miếng vải mềm để rửa sơ nồi với nước sạch, để ráo là có thể dùng được.

Dùng nồi để chứa thực phẩm có vị chua, mặn quá lâu

Vì trong các thực phẩm có vị chua có tính axit nên nếu nấu quá lâu trên nồi, hoặc để thực phẩm có vị chua qua đêm sẽ làm mài mòn inox của nồi. Còn với các thực phẩm quá nhiều gia vị, gây mặn thì sẽ sinh ra các độc tố có hại, đôi khi thực phẩm cũng bị biến chất khi tiếp xúc với inox, gây hại cho sức khỏe. Chính vì thế, hãy cho thức ăn ra hộp đựng để bảo quản.

Không nên để nồi rỗng trên bếp nóng quá lâu

Khi nấu ăn hãy cho thức ăn vào nồi rồi hãy bật bếp lên, không nên để nồi rỗng trên bếp nóng quá lâu rồi mới cho thức ăn vào. Lý do là vì nồi inox hấp thụ nhiệt khá nhanh nên sẽ dễ làm đáy nồi bị cháy khét, nồi bị biến dạng, độ bền giảm, nhất là ở khâu vệ sinh, nồi inox thường sẽ khó chùi rửa hơn so với các nồi khác.

Dùng nồi sai công dụng

Để sử dụng nồi inox hiệu quả và không ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng món ăn, việc đầu tiên trước khi dùng đó là phải hiểu rõ đặc tính của nồi inox.

Mặc dù nồi inox hấp thụ nhiệt nhanh, nhưng nhiệt lại không được tỏa đều, và nồi inox sẽ thường có 2 loại là nồi 1 đáy và nồi 3 đáy trở lên. Mỗi loại nồi sẽ có những tính chất riêng, phù hợp với từng cách chế biến món ăn.

Như với nồi 1 đáy thường sẽ khá mỏng, dễ bị cháy thức ăn, nên sẽ thích hợp để nấu canh, luộc vì sử dụng một lượng nước nhiều. Còn nồi 3 đáy trở lên thì điểm cộng là hấp thụ nhiệt, truyền nhiệt đều nên bạn hãy dùng khi muốn làm món kho, món chiên, món xào nhé.

Nêm muối khi nước trong nồi còn lạnh

Không nên nêm muối khi nước trong nồi còn lạnh, do lúc này muối sẽ không được hòa tan hòa tan, có khi bị dính các hạt muối li ti ở thành nồi, lâu ngày điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của nồi, gây bào mòn và hình thành rỗ ở bề mặt. Vậy nên nhớ lưu ý đợi cho nước nóng rồi mới bắt đầu nêm nếm gia vị nhé.

Vệ sinh nồi bằng cọ búi sắt

Đối với các trường hợp nồi bị cháy khét không nên dùng cọ bùi sắt để chà xát mạnh, mà hãy ngâm với nước ấm cho vết cháy mềm ra rồi hẳn dùng miếng cọ nồi mềm để làm sạch. Còn đối với những vết bẩn cứng đầu bắt buộc phải dùng cọ búi sắt, cước nhôm thì hãy chà nhẹ tay, tránh làm xước bề mặt nồi.

Bên cạnh đó cũng không nên sử dụng các chất tẩy rửa mạnh để tẩy vết bẩn vì sẽ làm mài mòn tính inox của nồi nhé. Tốt hơn hết hãy dùng các miếng rửa chén mềm, hay vải mềm để làm sạch.

Rửa nồi ngay khi còn nóng

Rửa nồi ngay khi nồi còn nóng chính là một sai lầm tai hại, hãy tránh làm điều này nếu như không muốn phải mua một chiếc nồi mới. Bởi khi nồi còn nóng mà cho nước vào ngay, sẽ dẫn đến tình trạng nồi bị sốc nhiệt, tạo ra vết cháy đen ở đáy nồi và khiến cho nồi khó vệ sinh hơn. Vậy nên hãy đợi cho nồi nguội hoàn toàn rồi mới bắt đầu đem đi rửa.

Rửa nồi bằng máy rửa bát

Nếu nhà sử dụng máy rửa bát để làm sạch nồi chảo, chén, dĩa thì trước khi mua nồi hãy hỏi kĩ người bán các chất liệu nồi dùng được cho máy rửa bát. Bên cạnh đó, bạn nên chế hay tốt nhất là riêng nồi inox đừng nên cho vào máy rửa bát, vì quá trình vệ sinh máy sử dụng nhiệt độ cao, kèm theo các chất tẩy rửa mạnh, dẫn đến việc nồi dễ bị hư hỏng, nhanh gỉ sét.

Không lau khô nồi sau khi rửa

Do khi nước bị đọng lại và để lâu, sẽ hình thành vết đốm gây xỉn mờ trên bề mặt. Chính vì vậy, thay vì để nồi tự khô thì khi rửa xong hãy lau sơ qua với khăn mềm để thấm bớt nước, rồi đặt ở nơi khô ráo, nhờ vậy nồi sẽ giữ được độ sáng bóng.

Không lau khô nồi sau khi rửa

Khi để nồi bẩn qua đêm, ngoài việc làm cho vết cháy khét, hoặc cặn thức ăn bị dính ở nồi lâu hơn và khó vệ sinh, tẩy rửa. Thì việc các thực ăn để lại trong nồi qua đêm sẽ dễ làm cho nồi bị ăn mòn, nhất là với những món ăn bạn hâm đi, hâm lại nhiều, gây mặn thì càng không tốt hơn nữa.

Theo VietQ