Mang nhiều công dụng' thần kỳ' nhưng quả bơ không dành cho những người này

Theo Trí Thức Trẻ, bơ là loại quả rất ngon, thơm mát, béo ngậy, là món ăn được nhiều người yêu thích. Các nhà khoa học cho hay thì cứ 100g thịt bơ chín chứa 205g vitamin A, 0,05g vitamin B1, 20g vitamin C, 0, 6g sắt, 26g phốt pho, 12g canxi, 7,4g gluxit, 2,08g protid, 20,10g lipid, 60g nước,…

Mang nhiều công dụng' thần kỳ' nhưng quả bơ không dành cho những người này

 Không phải ai cũng có thể ăn được quả bơ. Ảnh minh họa

Ngoài ra bơ còn có các aminaxit: cystin, tryptophan, ngoài ra còn có nhiều chất kháng khuẩn. Có tác dụng rất tốt cho sức khỏe và làm đẹp. Trong bơ có một số hợp chất có tác dụng phát hiện các tế bào bị tổn thưởng, hay các tế bào có khả năng gây ung thư, gây hại cho các tế bào khác. Đồng thời chất dầu béo chứa lượng axit oleic khá cao giúp ngăn ngừa ung thư vú, ung thư miệng và ung thư thận. Tuy nhiên, theo báo Người Đưa Tin đăng tải,  thực tế theo các chuyên gia dinh dưỡng, bơ không phải lựa chọn tốt cho một số đối tượng dưới đây.

Người bị bệnh gan, gan yếu

Một số nghiên cứu cho rằng một số chất dầu chứa trong quả bơ có hại cho gan, gây ra những tổn thương sâu hơn khi gặp phải những trục trặc sẵn có ở gan. Do đó, những người bị bệnh gan, gan yếu thì không nên ăn quả bơ.

Người đang ăn kiêng

Hàm lượng calo trong quả bơ khá cao nên nếu ăn nhiều có thể khiến bạn nạp nhiều calo cho cơ thể, gây tăng cân. Nếu bạn quyết định thêm bơ vào chế độ ăn của mình thì hãy chắc chắn cắt giảm lượng calo ở các món ăn khác, và từ đó kế hoạch giảm cân của bạn sẽ không thành.

Bơ là một loại thực phẩm chứa lượng calo cao và nó sẽ làm bạn tăng cân. Vì vậy, tránh ăn quả bơ hàng ngày nếu bạn đang ăn kiêng.

Phụ nữ cho con bú

Nhiều nghiên cứu chỉ ra, quả bơ rất tốt cho phụ nữ mang thai nhưng lại có hại cho phụ nữ đang cho con bú. Bởi các chất trong bơ sẽ làm giảm quá trình sản xuất sữa của phụ nữ. Bệnh cạnh đó nếu phụ nữ mang thai cho con bú ăn bơ nhiều cũng sẽ dễ bị đau bụng, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Người mẫn cảm

Những người bị mẫn cảm nên tránh ăn nhiều quả bơ vì nó có thể gây phản ứng trên da hoặc nôn mửa. Tác dụng phụ của bơ trên da là gây ra các vấn đề dị ứng. Các triệu chứng của dị ứng khi ăn nhiều bơ thường là phát ban, ngứa, mẩn đỏ ở da hoặc eczema. Ăn quá nhiều bơ sẽ gây cảm giác ngứa ở miệng và sưng lưỡi.

Người bị bệnh về tiêu hóa

Tuy bơ tốt nhưng nếu ăn nhiều thì chúng ta sẽ cảm thấy khó chịu ở dạ dày. Việc 'ăn quá liều' còn khiến bạn bị kích ứng đường tiêu hóa, đặc biệt là những người mắc bệnh về đường tiêu hóa.

Minh Châu (T/h)

 

 

Theo VietQ