Máy sấy tay có thể làm hỏng thính giác của trẻ nhỏ

Máy sấy tay thường phổ biến trong nhà vệ sinh công cộng trên khắp thế giới và nó có thể làm hỏng thính giác của trẻ nhỏ.

Sau những phản ánh về tình trạng máy sấy tay trong nhà vệ sinh công cộng làm đau tai trẻ, một nghiên cứu đã được thực hiện và công bố vào tháng trước trên tạp chí Paediatrics & Child Health.

may-say-tay-co-the-lam-hong-thinh-giac-cua-tre-nho

Máy sấy tay có thể làm đau tai trẻ. Ảnh: CNN 

Nghiên cứu đã sử dụng máy đo decibel, Nora đo độ ồn cực đại của 44 máy sấy tay trong phòng tắm công cộng từ một số vị trí và định vị máy đo để mô phỏng chiều cao trung bình của một đứa trẻ 3 tuổi, một người đàn ông trưởng thành và một người phụ nữ trưởng thành.

Tác giả nghiên cứu chờ đợi để đo cho đến khi không có tiếng ồn xung quanh trong phòng vệ sinh và chắc chắn rằng không có gió. Họ đo độ ồn cả khi máy sấy nhấp vào và trong khi có tay trong luồng. 

Tổng cộng, người nghiên cứu đã lấy 880 lần đo và đánh giá các phép đo đó theo hai tiêu chuẩn: hướng dẫn của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, khuyến nghị bảo vệ thính giác cho trẻ em ở mức độ ồn cao hơn 85 decibel, và một nghiên cứu năm 2016 trên một tạp chí nhi khoa Ấn Độ cho thấy trẻ em tiếp xúc với tiếng ồn trên 100 decibel mất khả năng học tập và tổn thương thính giác.

Cuối cùng, trong số 23 mẫu máy sấy tay mà nhà nghiên cứu sử dụng đo, một máy sấy duy nhất luôn yên tĩnh hơn 85 decibel ở tất cả các vị trí. Những máy khác ở dưới 90 decibel nhưng vẫn vượt quá ngưỡng của EPA.

Phát hiện của nhà nghiên cứu cũng thấy tiếng ồn thực tế của máy cao hơn đáng kể so với mức độ tiếng ồn được báo cáo bởi chính các nhà sản xuất.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu cũng xem xét rằng các điều kiện trong thế giới thực của một phòng vệ sinh công cộng có thể không phù hợp với các điều kiện mà máy sấy được thử nghiệm trong nhà máy vì trong nhà tắm thường tạo ra "tiếng vang gia tăng".

Nhà nghiên cứu cũng thừa nhận những hạn chế trong nghiên cứu của mình: "Đối với nhiều kiểu máy sấy, chỉ có một thiết bị tìm thấy được lắp đặt trong nhà vệ sinh công cộng. Nếu một trong những thiết bị này hoạt động lớn, điều đó không có nghĩa là tất cả các máy cùng model sẽ ồn như nhau".

Theo VietQ